3 kỹ năng bạn cần sở hữu để trở thành người có tài ăn nói

Cập nhật: 20:44 | 15/02/2022 Theo dõi KTCK trên

Để trở thành người có tài ăn nói, ai gặp cũng thích, bạn phải sở hữu 3 kỹ năng sau đây...

Con người không thể tồn tại trên thế giới này nếu không có sự giao tiếp với người khác. Thế nhưng có những người không thể làm chủ được bản thân và giữ sự tự tin trong khi giao tiếp hoặc khiến đối phương mất thiện cảm vì một vài chi tiết, hành động nhỏ trong cuộc nói chuyện.

Nên nhớ rằng, những biểu cảm dù là nhỏ nhất trên gương mặt như ánh mắt hướng về phía trước hoặc nhìn xuống sàn nhà, các động tác như giơ tay chào hỏi, bắt tay,... đều là những phương thức giao tiếp của con người.

3517-al
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Để trở thành người có tài ăn nói, ai gặp cũng thích, bạn phải sở hữu 3 kỹ năng sau đây:

1. Biểu cảm trên khuôn mặt là công cụ giao tiếp chủ yếu

Khuôn mặt là bộ phận thể hiện tình cảm trực tiếp nhất của con người và được xem như là một công cụ giao tiếp quan trọng nhất. Hiểu được cách truyền tải cảm xúc của bản thân thông qua biểu cảm trên khuôn mặt là một điều cần thiết trong giao tiếp.

Các nhà xã hội học cho rằng, 7 biểu cảm cơ bản của con người bao gồm: Buồn bã, vui mừng, giận dỗi, hoảng sợ, ngạc nhiên, ghen ghét, khinh thường. Cũng giống như việc màu sắc có thể pha trộn lại với nhau để tạo ra một màu mới thì biểu cảm trên khuôn mặt cũng giống vậy. Các biểu cảm khác nhau trên gương mặt có thể được kết hợp bằng nhiều sắc thái để thể hiện nhiều cảm xúc khác nhau trong cùng một thời điểm.

Nếu có thể học được cách điều khiển biểu cảm trên khuôn mặt, chúng ta có thể biểu đạt cảm xúc một cách toàn vẹn nhất mà không khiến người khác hiểu sai về mình.

2. Chú ý đến ngôn ngữ cơ thể

Ngoài biểu cảm trên khuôn mặt, chúng ta cũng có thể giao tiếp bằng ngôn ngữ cơ thể, đồng thời, cũng có thể phán đoán cảm xúc hoặc tâm trạng của người khác thông qua hành động của họ.

Ví dụ: Có người thường nhún vai và thở dài khi họ không vui và bất lực; có người vẫy tay hay nhảy cẫng lên khi họ cảm thấy hạnh phúc và hào hứng; có người lại đưa tay lên sờ tóc, nhổ râu, cắn môi,... khi họ đang suy nghĩ về một việc quan trọng vẫn chưa có cách giải quyết;...

Các nhà xã hội học đã nhận định, nếu gương mặt có thể bộc lộ cảm xúc và tình cảm của con người thì ngôn ngữ cơ thể là điểm nhấn khiến những xúc cảm ấy được thể hiện một cách rõ ràng, mạnh mẽ và trọn vẹn hơn.

3. Học được cách lắng nghe

Cách duy nhất để trở thành một người giỏi ăn nói là phải học được cách lắng nghe người khác.

Những người có tính nhẫn nại, biết lắng nghe là người đáng tin cậy. Đương nhiên, đã lắng nghe thì phải dùng chân tâm để cảm nhận, không phải là kiểu nghe hời hợt, nước đổ lá khoai.

Điều này không chỉ áp dụng trong tình bạn mà còn áp dụng với tất cả các mối quan hệ của con người trong xã hội.

Ai trong chúng ta cũng muốn nhận được sự coi trọng và chú ý của thế giới ngoài kia, cho nên thật sự rất may mắn khi có người chịu ngồi lại để lắng nghe tâm sự của mình.

Kỹ năng lắng nghe và thấu hiểu được xem như là một chìa khóa trong giao tiếp. Nó có thể giúp chúng ta thành công trong công việc, cuộc sống và đặc biệt là thiết lập mối quan hệ mật thiết với những người quan trọng xung quanh.

Để lắng nghe người khác, bạn phải dùng cả con tim để cảm nhận về những điều mà đối phương muốn truyền tải, đôi lúc cũng phản ứng bằng những động tác như gật đầu hoặc trả lời để thể hiện bản thân đang tiếp nhận câu chuyện.

Thỉnh thoảng, bạn có thể biểu đạt sự thấu hiểu của mình, cho thấy bản thân đang rất hào hứng với câu chuyện và hiểu được điều mà người đó muốn nói. Đồng thời, không áp đặt lối suy nghĩ của mình vào câu chuyện của người khác.

Đôi khi sự đồng cảm hiệu quả nhất lại chỉ đơn giản là sự lắng nghe. Nhiều người tìm đến bạn để giãi bày tâm sự, nhưng thật ra họ đã có cách giải quyết của mình, chứ không hề cần bạn phải giúp họ thoát khỏi những điều rắc rối đó, chỉ là họ cần một sự đồng cảm trong tâm hồn mà thôi.

(Nguồn: Zhihu)

Muốn rút ngắn khoảng cách giữa nghèo và giàu, hãy học cách "keo kiệt"

Từ xưa đến nay, hào phóng luôn là một đức tính tốt. Tuy nhiên, có những thứ phải "ki bo" một chút mới mới có ...

4 mẹo giúp bạn cắt giảm chi tiêu, gia tăng tiết kiệm và thu nhập

Chắc hẳn ai cũng đã một vài lần đặt ra câu hỏi tại sao mình lại chi quá nhiều tiền như vậy cho những món ...

Hướng dẫn cách tích lũy tiền bạc cho kế hoạch nghỉ hưu

Với rất nhiều mục tiêu khác nhau về tiền mặt trong một khoảng thời gian ngắn, việc ưu tiên tiết kiệm nghỉ hưu có thể ...

Lưu Lâm (Sưu tầm)