Hướng dẫn cách tích lũy tiền bạc cho kế hoạch nghỉ hưu

Cập nhật: 13:33 | 08/02/2022 Theo dõi KTCK trên

Với rất nhiều mục tiêu khác nhau về tiền mặt trong một khoảng thời gian ngắn, việc ưu tiên tiết kiệm nghỉ hưu có thể là một thách thức. Nếu bạn vẫn chưa quản lý được nó, đừng lo lắng - bạn vẫn có thể bắt đầu tiết kiệm ngay từ bây giờ.

Hầu hết chúng ta đều hiểu lợi ích của việc tiết kiệm để nghỉ hưu sớm. Lãi kép từ nhiều khoản để dành và đầu tư có thể mang lại hiệu quả kỳ diệu cho khoản tiết kiệm hưu trí.

Tuy nhiên, chúng ta cũng phải đối mặt với một thức tế rằng: Đối với nhiều người, việc ưu tiên tiết kiệm các khoản tiền để nghỉ hưu từ những năm đầu sự nghiệp là không thực tế.

Chúng ta có nhiều mục tiêu cạnh tranh, chẳng hạn như mua nhà, tiết kiệm cho con cái đi học đại học, đi du lịch hoặc trả nợ. Với rất nhiều mục tiêu khác nhau về tiền mặt trong một khoảng thời gian ngắn, việc ưu tiên tiết kiệm nghỉ hưu có thể là một thách thức. Nếu bạn vẫn chưa quản lý được nó, đừng lo lắng - bạn vẫn có thể bắt đầu tiết kiệm ngay từ bây giờ.

3150-nh
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

1. Xây dựng quỹ khẩn cấp ngay lập tức

Điều đầu tiên, bạn cần phải xây dựng một quỹ khẩn cấp đủ để bạn và gia đình cảm thấy an toàn. Quỹ này có thể trang trải chi phí của bạn trong vòng từ 3 đến 12 tháng tùy thuộc vào nhiều yếu tố rủi ro.

Tốt nhất là nên giữ quỹ này trong một tài khoản tiết kiệm có lợi suất cao hoặc tài khoản mà bạn sẽ dễ dàng tiếp cận khi cần chi tiêu khẩn cấp. Tất cả chúng ta đều sẽ muốn giữ cho số tiền này có tính thanh khoản cao nhất có thể. Bằng cách đó, bạn sẽ không phải sử dụng khoản tiết kiệm dành riêng cho mục đích nghỉ hưu hoặc các khoản đầu tư khác để trang trải các chi phí khẩn cấp.

2. Thoát khỏi nợ lãi suất cao

Trong hầu hết các trường hợp, trả hết nợ lãi suất cao sẽ mang lại lợi nhuận tốt nhất cho thu nhập và dòng tiền của bạn. Ở Mỹ, lãi suất thẻ tín dụng bình quân năm 2021 là khoảng 16%.

Con số này lớn hơn nhiều so với tỷ suất sinh lợi trung bình hàng năm của thị trường chứng khoán là 7%. Vì vậy, với khoản đầu tư 100 USD (hơn 2 triệu đồng), việc trả nợ thẻ tín dụng đúng hạn sẽ giúp bạn tiết kiệm được 16 USD, so với việc đưa cùng số tiền đó vào thị trường chứng khoán, nơi bạn chỉ kiếm được 7 USD tiền lãi.

3. Dè chừng lối sống lạm phát của bản thân

Khi thu nhập của bạn tăng lên, điều rất quan trọng là phải hạn chế lạm phát trong lối sống. Cân nhắc tạo một ngân sách tổng bằng 0, trong đó mỗi đồng tiền bạn kiếm được đều được giao cho một công việc – một khoản xác định từ trước, cho dù đó là tiết kiệm, trả nợ, thanh toán hóa đơn hay tự chữa bệnh cho bản thân.

Đảm bảo bạn ưu tiên tiết kiệm nghỉ hưu trong phạm vi ngân sách của mình và tự động hóa chúng. Tự động hóa, có nghĩa là gửi tiền tiết kiệm trực tiếp từ tiền lương sẽ giúp bạn tránh bị cám dỗ chi tiêu số tiền đó vào việc khác.

Hầu hết những người tự động tiết kiệm đều sẽ không quên gửi tiền hàng tháng. Trong khi đó, những người giữ tiền trong tài khoản chi tiêu dễ bị lạm chi cho các khoản mua sắm, hưởng thụ, đi chơi,…

4. Tạo nhiều luồng thu nhập để tăng tiết kiệm nghỉ hưu

Việc chờ đợi lãi kép từ các khoản gửi tiết kiệm ngân hàng hoặc tương tự chưa đủ để giúp bạn vững vàng tài chính và sẵn sàng cho kết hoạch nghỉ hưu của mình. Nếu bạn thấy mình bị tụt hậu hoặc tiền không đẻ ra tiền, tích lũy đã lâu nhưng tổng số tiền tiết kiệm không nhiều, đã đến lúc xem xét các lựa chọn của mình để kiếm thêm tiền. Làm thêm, tự kinh doanh hoặc tương tự đều sẽ giúp bạn gia tăng nguồn thu nhập, từ đó để dành được nhiều hơn cho việc nghỉ hưu.

5. Hãy quyết liệt với các khoản đầu tư của bạn

Để đạt được mục tiêu nghỉ hưu rủng rỉnh đúng thời hạn, có khả năng bạn sẽ phải chấp nhận rủi ro nhiều hơn để đạt được lợi nhuận cần thiết. Nếu bạn đang ở độ tuổi 30 hoặc đầu 40, bạn vẫn còn nhiều thời gian để tiết kiệm và đầu tư cho đến khi nghỉ hưu.

Bạn có thể quyết liệt một chút với các khoản đầu tư của mình, nếu bạn chịu đựng được. Khi bắt đầu tiết kiệm muộn, bạn sẽ dễ bị thị trường cuốn đi. Trước đó, hãy cân nhắc tính đến các khoản chi tiêu cố định và chỉ đầu tư số tiền bạn có thể vào thị trường để đảm bảo không ảnh hưởng tới cuộc sống thường nhật.

Cho dù bạn vừa hoàn thành đại học, hay sắp đến sinh nhật lần thứ 40, bạn sẽ có thời gian tiết kiệm để hướng tới kế hoạch nghỉ hưu trong mơ của mình. Bạn phải ưu tiên cho bản thân. Tạo một ngân sách linh hoạt, ưu tiên tiết kiệm nghỉ hưu trước khi chi tiêu tùy ý. Bạn bắt đầu lập kế hoạch nghỉ hưu càng sớm, bạn sẽ càng có cơ hội nhận trái ngọt.

Những bài học đầu tư tiền bạc thông minh cho lứa tuổi 20

Ở độ tuổi 20, khi bạn lần đầu tiên đi sâu vào thế giới đầu tư, nhà hoạch định tài chính Joseph Favorito nói rằng ...

Học cách tư duy như triệu phú để hiện thực hoá giấc mơ tự do tài chính

Theo Entrerpreneur, thông thường, khi còn trẻ chúng ta thường nghĩ rằng có lẽ mình kiếm được một số tiền như vậy là cực hạn ...

Cách lập ngân sách và chuẩn bị kế hoạch quản lý tiền bạc

Bất kỳ ai, có mức thu nhập như thế nào cũng có thể lập ngân sách. Hiểu một cách đơn giản thì bạn chỉ cần ...

Lưu Lâm (Sưu tầm)