Cách những người có EQ cao kiểm soát cuộc sống và hạnh phúc của họ

Cập nhật: 19:44 | 13/01/2021 Theo dõi KTCK trên

Trí thông minh cảm xúc ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với thành công của con người trong sự nghiệp. Những người có chỉ số EQ đã làm cách nào để đạt được sự vượt trội hơn đám đông về thành công và hạnh phúc trong cuộc sống?

0040-eq
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Đôi khi, chúng ta thường đánh đồng thành công và hạnh phúc cá nhân là đạt được những thành tựu nhất định trong sự nghiệp - xây dựng một doanh nghiệp thành công, đạt được thu nhập ổn định, hoặc được thăng tiến trong công việc. Bởi vì nhìn bề ngoài, người sở hữu những này dường như chẳng thiếu thứ gì.

Nhưng ý niệm về hạnh phúc và thành công đó cũng dễ dàng khiến chúng ta bị ám ảnh bởi thành tích cá nhân. Sau đó bạn sẽ trở nên lệ thuộc vào công việc và biến nó trở thành trọng tâm của cuộc sống.

Theo giáo sư Wharton Richard Shell, tác giả của cuốn sách “Springboard: Launching Your Personal Search for Success”, các khía cạnh như tập trung xây dựng sự nghiệp, nhận được sự công nhận hay thành tích cá nhân mới chỉ là “những định nghĩa bề nổi thành công”.

Đó đều là những điều tuyệt vời, nhưng nó chưa phải là cội nguồn thực sự của hạnh phúc bền vững. Nếu bạn căn cứ vào các yếu tố bên ngoài của định nghĩa thành công như tiền bạc hay ảnh hưởng, bạn sẽ không bao giờ thỏa mãn với những gì mình đang có.

Hạnh phúc thực sự thường đến từ bên trong nội tâm mỗi người, liên quan đến việc theo dõi và quản lí cảm xúc của bản thân hay còn gọi là trí thông minh cảm xúc (Emotion Intelligence Quotient – EQ). Và theo lời của Tiến sĩ tâm lý học Travis Bradberry đó là một kỹ năng quan trọng mà bạn có thể trau dồi được theo năm tháng. Trong một bài viết trên LinkedIn gần đây, Bradberry đã chia sẻ một vài cách để những người thông minh cảm xúc tạo ra hạnh phúc của riêng mình.

1. Họ không để những việc nằm ngoài tầm kiểm soát ảnh hưởng đến bản thân

Những việc nằm ngoài tầm kiểm soát bao gồm sự phán xét của những người khác, những sai lầm trong quá khứ, hoặc những sự kiện ở thì tương lai. Cho dù nó là gì đi nữa thì những người thông minh cảm xúc cũng không để những thứ đó cướp đi hạnh phúc của mình. Thay vào đó, họ chọn tập trung vào tác động tích cực mà họ có thể thực hiện ngay bây giờ.

“Tôi đã từng cảm thấy lạc lõng và thất vọng trong những ngày đầu xây dựng sự nghiệp. Tôi không biết mình muốn làm gì. Tôi đã làm việc miệt mài ngày qua ngày mà không có mục đích gì cả. Tôi nhớ mình thường lo lắng về những gì tôi không có, rằng tôi đã bỏ lỡ những cơ hội xung quanh tôi để tạo nên sự khác biệt. Rất nhiều năm sau này, tôi mới nhận ra chính nỗi lo về tương lai đã cướp đi hạnh phúc hiện tại của tôi", Tiến sĩ Travis Bradberry chia sẻ.

Vì vậy, nếu bạn vừa chuyển đến một vị trí mới hay chuẩn bị có một bài thuyết trình thì đừng lo lắng. Tập trung vào việc học hỏi và sống trọn vẹn từng khoảnh khắc, hạnh phúc sẽ theo sau bạn.

2. Người giàu trí thông minh cảm xúc tin rằng giá trị bản thân là yếu tố tạo nên sự khác biệt

Khi những việc bạn làm và cách bạn cư xử phù hợp với các giá trị của bạn, cuộc sống dường như vui vẻ hơn và công việc không còn là gánh nặng. Ngược lại, một khi công việc bạn làm đi ngược lại các giá trị của bản thân, bạn cảm thấy có điều gì đó không ổn, và chắc chắn, công việc của bạn sẽ không thành công như mong muốn.

Vì thế, nếu được yêu cầu làm điều gì đó mà bạn không cảm thấy thoải mái, hoặc nếu bạn đang cân nhắc liệu có nên làm việc này việc kia hay không, hãy xem xét hệ giá trị bản thân - những quy chuẩn mà bạn xây dựng. Đó sẽ là những chỉ dẫn hữu ích dành cho bạn. Bởi vì đến cuối cùng, bạn sẽ là người duy nhất phải sống với quyết định của mình.và chịu trách nhiệm vì nó.

3. Họ tin rằng cuộc sống là một quá trình học tập

Những người thông minh cảm xúc luôn có tư duy phát triển. Tư duy phát triển cho thấy tiềm năng của một người chỉ bị giới hạn khi họ ngừng nỗ lực chứ không phải do các yếu tố ngoại cảnh tác động.

Những người có tư duy phát triển thích sáng tạo và thử nghiệm những điều mới. Họ coi những cơ hội mới như những dịp tốt để học hỏi và phát triển và sẵn sàng nắm lấy những tình huống đầy thách thức đó – bất chấp các rủi ro.

Họ cũng nhìn nhận thất bại như là một phần tất yếu của con đường học tập – chứ không phải là sự phản ánh năng lực của họ trong hiện tại.

Tôi có thể nói cho bạn biết có bao nhiêu cơ hội mà tôi đã bỏ qua chỉ vì những lý do ngu ngốc mà tôi tự vẽ ra như: "Mình còn quá trẻ", "Mình quá già", "Mình không đủ thông minh" hoặc "Đó không phải là thế mạnh của mình."

Mỗi ngày, những tiếng nói tiêu cực trong đầu sẽ cất tiếng và ngăn chúng ta phát triển. Người thông minh cảm xúc sẽ biết cách loại bỏ tiếng nói tiêu cực đó.

Xác định được định nghĩa thành công của riêng mình là yếu tố rất quan trọng để tìm kiếm hạnh phúc. Nếu bạn vẫn còn mơ hồ, hãy tham khảo và xem xét các kỹ năng EQ này.

Làm thế nào để trở thành nhân viên ưu tú?

Làm thế nào để trở thành kiểu nhân viên ưa thích của các lãnh đạo? Chỉ cần bỏ chút thời gian cho những điều này, ...

Bạn là ai không quan trọng bằng việc bạn ở cùng ai

Trong cuộc sống, bạn ở cạnh ai, bạn chơi với ai, điều này rất quan trọng, thậm chí nó có thể thay đổi cả quỹ ...

Thất bại lớn nhất của đời người là kết nhầm bạn

Là một người biết nghĩ, chọn đúng bạn mà chơi, chọn đúng nơi mà gửi, chọn đúng người mà tin và hãy tránh xa 4 ...

st