“Hậu COVID-19”: Sửa soạn tâm thế mới khôi phục và phát triển kinh tế

Cập nhật: 11:16 | 16/06/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Trong 2 ngày diễn ra phiên thảo luận kinh tế, xã hội, ngân sách tại nghị trường, phát biểu của các đại biểu Quốc hội cũng như giải trình của thành viên Chính phủ chủ yếu tập trung vào đánh giá công tác phòng, chống dịch COVID-19 của Chính phủ cũng như bàn các giải pháp phục hồi kinh tế, ổn định đời sống người dân "hậu COVID-19".

hau covid 19 sua soan tam the moi khoi phuc va phat trien kinh te

Cần công bố hết dịch trong nước, mở cửa từng bước

Trong phiên thảo luận kinh tế - xã hội thứ hai của Quốc hội diễn ra cả ngày 15/6, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu về chủ đề: Việt Nam có thể và cần lập trình quá trình mở lại nền kinh tế, chủ động bảo vệ năng lực sản xuất kinh doanh trong nước, phát huy sức mạnh và động lực kép và sức mạnh của Việt Nam để phát triển kinh tế.

"Cần lập trình giám sát mở cửa với 17 đối tác này theo lộ trình thỏa thuận hai bên, thận trọng", ông Nhân nói.

Theo ông, hoàn toàn có cơ sở làm điều này vì hiện 10 trong số 17 quốc gia, vùng lãnh thổ trên đã không còn dịch ở tiêu chí 10.000 người đang điều trị COVID-19 trên 1 triệu dân, trong đó có Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Hong Kong, Đức, Úc... Cần phân công cụ thể việc lập lộ trình mở cửa với 10 đối tác này.

7 nước khác gồm Ấn Độ, Mỹ, Nga, Singapore, Hà Lan, Indonesia, Malaysia hiện chưa an toàn nên chúng ta cần theo dõi và khi có điều kiện sẽ thiết lập lại giao thương.

Việc mở dần lại với các nước, theo ông Nhân, là do số liệu từ các cơ quan dự báo đầu tư nước ngoài vào Việt Nam năm nay có thể giảm 30%, du lịch giảm 50% và thương mại quốc tế giảm 18%.

Do đó, với kết quả chống dịch của Việt Nam, theo bí thư TP.HCM, chúng ta cần công bố hết dịch trong nước với 3 tiêu chí: tỉ lệ người nhiễm trên 1 triệu dân không quá 50 người, thực tế là 3,4 người; tỉ lệ người đang phải điều trị không quá 1 người/1 triệu dân, thực tế chỉ 0,2 người; và không có người chết.

"Bằng lộ trình mở cửa từng bước để vừa khai thác thị trường nước ngoài, khuyến khích đầu tư trong nước, thị trường trong nước phát huy sức mạnh văn hóa, chính trị và kinh tế, ông Nguyễn Thiện Nhân nhận định.

Thời cơ để cải thiện vị thế đất nước

Phát biểu trước Quốc hội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết: “Cuộc sống, sinh hoạt bình thường của người Việt Nam hiện nay là mơ ước của nhiều nước trên thế giới. Việt Nam có được thành công đó là nhờ sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Việt Nam có đội ngũ thầy thuốc, lực lượng quân đội nhân dân, công an nhân dân và nhiều lực lượng chức năng khác, nhưng đặc biệt là nhân dân Việt Nam rất tuyệt vời”.

Việt Nam là nước đưa ra các giải pháp sớm hơn một bước và cao hơn một bước so với khuyến nghị của các tổ chức quốc tế. Ví dụ khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra mức độ căn bệnh này lây nhiễm hạn chế, chúng ta đã nâng lên mức lây nhiễm.

Việt Nam cũng là quốc gia đầu tiên trên thế giới áp dụng khai báo y tế bắt buộc với tất cả người nhập cảnh từ vùng dịch. Các tổ chức, bạn bè quốc tế sau này đã đánh giá những biện pháp của Việt Nam rất đúng, rất sớm, rất kiên quyết và hiệu quả kinh tế cao nhất bởi tổng chi phí cho chống dịch chúng ta đến ngày hôm nay là rất thấp so với nhiều nước trên thế giới.

Ông cũng nhấn mạnh: Chúng ta cần tranh thủ cơ hội đã kiểm soát tốt dịch bệnh trước nhiều nước trên thế giới, tranh thủ thời cơ để cải thiện hơn nữa vị thế Việt Nam trên trường quốc tế ở tất cả các lĩnh vực.

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19, ngành y tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng gửi lời cảm ơn tới tất cả các tầng lớp nhân dân, các lực lượng tham gia phòng và chống dịch.

hau covid 19 sua soan tam the moi khoi phuc va phat trien kinh te Hậu COVID-19: Làm thế nào để viết nên câu chuyện thần kỳ mới?

Việt Nam đang được thế giới nhắc đến như một điều kỳ diệu trong chống đại dịch. Mỗi đại biểu Quốc hội chúng ta cũng ...

hau covid 19 sua soan tam the moi khoi phuc va phat trien kinh te Quốc hội thảo luận KT-XH và ngân sách Nhà nước

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, ngày 13/6, Quốc hội thảo luận ở Hội trường về: Đánh giá bổ sung kết quả thực ...

hau covid 19 sua soan tam the moi khoi phuc va phat trien kinh te Tạo điều kiện để Thủ đô phát triển nhanh, bền vững

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, sáng 12/6, các đại biểu Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết ...

Ngọc Lâm

Tin cũ hơn
Xem thêm