Giá xăng, dầu trong nước bật tăng vượt mốc 24.000 đồng/lít

Cập nhật: 14:58 | 21/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Theo kế hoạch, liên Bộ Công Thương - Tài chính đã tiến hành điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ vào chiều nay (21/3). Thời gian áp dụng điều chỉnh mới là 15h chiều cùng ngày.

Giá xăng dầu hôm nay 20/3/2024: Dầu thế giới "tăng vũ bão", trong nước sẽ tăng theo?

Giá xăng dầu hôm nay 21/3/2024: Xăng trong nước "rục rịch" tăng vượt 24.000 đồng/lít?

Cụ thể, trong kỳ điều hành này, cơ quan điều hành quyết định tăng 720 đồng/lít xăng đối với mặt hàng E5 RON 92 và điều chỉnh tăng 740 đồng/lít đối với mặt hàng xăng RON 95. Giá bán lẻ sau khi điều chỉnh đối với các mặt hàng xăng trong nước như sau: Giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 23.210 đồng/lít và xăng RON 95 là 24.280 đồng/lít.

Giá xăng, dầu trong nước bật tăng vượt mốc 24.000 đồng/lít

Tương tự, giá dầu tiếp tục được điều chỉnh tăng. Cụ thể, giá dầu diesel tăng 470 đồng và giao dịch ở mức 21.010 đồng/lít. Tại kỳ điều hành này, cơ quan điều hành vẫn duy trì không sử dụng trích hay chi Quỹ bình ổn giá, trừ dầu mazut giữ mức trích 300 đồng/kg. Như vậy, giá xăng trong nước đã quay đầu tăng 2 phiên giảm liên tiếp. Từ đầu năm đến nay, giá nhiên liệu này đã có 7 lần tăng và 5 lần giảm.

Ở kỳ điều hành giá xăng dầu gần đây nhất (ngày 14/3), giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu được điều chỉnh theo hướng giảm nhẹ giá xăng, tăng giá dầu. Cụ thể, mỗi lít xăng giảm 10-20 đồng. Ở chiều ngược lại, giá dầu hỏa và dầu diesel tăng từ 70-100 đồng/lít.

Hiện dư địa Quỹ bình ổn giá xăng dầu của một số doanh nghiệp đầu mối vẫn ghi nhận mức dương lớn do nhiều kỳ điều hành gần đây cơ quan điều hành ít sử dụng tới quỹ. Tính đến ngày 14/3, Petrolimex ghi nhận mức dương quỹ 3.069 tỷ đồng, PV Oil âm quỹ hơn 144 tỷ đồng, Saigon Petro dương 327 tỷ đồng và Petimex dương 459 tỷ đồng.

Liên quan đến việc thực hiện hóa đơn điện tử từng lần bán xăng dầu, theo Tổng cục Thuế, tính đến ngày 15/3, tổng số cửa hàng xăng dầu đã xuất hóa đơn điện tử từng lần bán là 10.649 cửa hàng (tăng 7.949 cửa hàng so với thời điểm 1/12/2023). Thống kê mới nhất cho thấy cả nước hiện có khoảng 15.756 cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Như vậy, vẫn còn gần 5.000 cửa hàng xăng dầu chưa thực hiện xuất hóa đơn điện tử từng lần bán hàng.

Bộ Công Thương có văn bản cho biết hết ngày 31/3 nếu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử, doanh nghiệp sẽ bị xử lý. Thời gian qua, Tổng cục Thuế đã nhiều lần có công văn đề nghị cục thuế các địa phương thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, tăng cường kiểm soát việc phát hành hóa đơn sau mỗi lần bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu...

Trước đó, ngày 18/3, Bộ Công Thương đã có văn bản hỏa tốc gửi các thương nhân đầu mối, phân phối xăng dầu về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu theo quy định. Công văn được ban hành trong bối cảnh chỉ còn hơn 10 ngày để hàng nghìn doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu thực hiện xuất hóa đơn điện tử trong từng lần bán theo chỉ đạo của Thủ tướng. Hết tháng này, doanh nghiệp nào chưa thực hiện sẽ đối mặt với nguy cơ bị thu hồi giấy phép, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh.

Trên thế giới, giá dầu WTI ở mốc 81,84 USD/thùng và giá dầu Brent giao dịch ở mốc 86,18 USD/thùng.Giá dầu giảm do Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) giữ lãi suất ổn định và mối lo ngại về nhu cầu tiếp tục đè nặng. Theo đó, Cục Dự trữ Liên bang đã giữ lãi suất ở mức 5,25% đến 5,5%.

Theo Andrew Lipow - chủ tịch của Lipow Oil Associates cho biết, quyết định lãi suất của FED nằm trong dự đoán và tác động đến thị trường dầu mỏ là hạn chế. Thông tin cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết tồn kho dầu thô bất ngờ điều chỉnh giảm trong tuần trước do xuất khẩu tăng và các nhà máy lọc dầu tiếp tục tăng hoạt động.

Nhà phân tích dầu mỏ hàng đầu tại Kpler - Matt Smith cho biết, tồn kho dầu thô giảm là do hoạt động lọc dầu tăng cao và xuất khẩu dầu thô mạnh. Viện Dầu mỏ Mỹ cũng báo cáo tồn kho dầu thô và xăng giảm trong tuần trước trong khi đó tồn kho sản phẩm chưng cất tăng.

Ở những địa phương khác, các hành động của Ukraine vào cơ sở lọc dầu của Nga đã giúp đẩy giá dầu thô lên cao hơn khi những người tham gia thị trường đánh giá tác động lên cân bằng nguồn cung dầu thô và nhiên liệu. Nhà phân tích Warren Patterson của ING cho biết: "Nếu những gián đoạn này kéo dài, cuối cùng nó có thể buộc các nhà sản xuất Nga phải giảm nguồn cung nếu họ không thể xuất khẩu toàn bộ lượng dầu thô này".

Thanh Hằng

Tin cũ hơn
Xem thêm