Giá xăng dầu hôm nay 6/3/2024: "Tuột giá" chỉ sau một đêm

Cập nhật: 05:28 | 06/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Trên thế giới, giá xăng dầu cả 2 loại dầu chuẩn đều giảm trên dưới 1 USD. Cũng trong dự báo này, giá xăng trong nước có thể điều chỉnh giảm trong kỳ điều chỉnh tới.

Giá xăng dầu hôm nay 5/3/2024: Triển vọng đi lên

Sản lượng dầu khí của Mỹ "đứng đỉnh" ở mức chưa từng có

Trên thế giới, giá xăng dầu giảm nhẹ. Cụ thể, giá dầu Brent giảm xuống 82,8 USD/thùng, trong khi đó, giá dầu WTI của Mỹ giảm xuống 78,74 USD/thùng. Tổ chức các nước xuất khẩu xăng dầu và đồng minh (OPEC+) đã gia hạn mức cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện 2,2 triệu thùng/ngày sang quý II/2024.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Những diễn biến ngay phiên đầu tuần cho thấy giá dầu giảm bất chấp thông báo của OPEC+ và Nga cũng thông báo sẽ cắt giảm sản lượng dầu và xuất khẩu thêm 471.000 thùng/ngày trong quý II.

Ttrước đó, Ả Rập Xê Út cũng cho biết cắt giảm sản lượng tự nguyện 1 triệu thùng/ngày. Việc các quốc gia sản xuất dầu hàng đầu như Nga, Ả Rập Xê Út và OPEC đồng loạt giảm sản lượng khiến nguồn cung thế giới có thể giảm đến hàng triệu thùng dầu mỗi ngày.

Theo Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA), thị trường dầu thâm hụt khoảng 810.000 thùng/ngày trong quý 1 năm nay do tác động của chính sách hạn chế sản lượng của OPEC+. Việc gia hạn lần này của OPEC+ có thể khiến thị trường tiếp tục thâm hụt trong quý sau, với mức thâm hụt ước tính khoảng 1 triệu thùng/ngày.

Việc cắt giảm sản lượng từ các nhà sản xuất lớn, cộng thêm xung đột địa chính trị tại Dải Gaza, nhiều dự báo cho thấy, giá dầu sẽ được hỗ trợ tăng trong thời gian tới. Theo EIA thông tin, thị trường dầu thâm hụt khoảng 810.000 thùng/ngày trong quý I/2024 do tác động chính sách hạn chế sản lượng của OPEC+.

Tuy nhiên, việc gia hạn lần này của OPEC+ có thể khiến thị trường tiếp tục thâm hụt trong quý II. Các nhà phân tích của Ngân hàng ANZ cho rằng việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ tiếp tục làm giảm nguồn cung trước bối cảnh thị trường về diễn biến ở Trung Đông.

Cụ thể, tình hình địa chính trị tại Trung Đông vẫn căng thẳng khi lực lượng Houthi ở Yemen tuyên bố tiếp tục nhắm mục tiêu vào các tàu của Anh ở Vịnh Aden sau vụ chìm tàu Rubymar thuộc sở hữu của Anh. Tuy nhiên, hạn chế đà tăng của giá dầu là lượng tồn kho của Mỹ tăng mạnh.

Dự trữ dầu thô của Mỹ đã tăng liên tiếp năm tháng cùng với lượng dầu thô tăng mạnh hơn dự đoán đã làm dấy lên những lo ngại về sự giảm tốc của nền kinh tế Mỹ cũng như nhu cầu tại nước tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới.

Trong khi đó, cập nhật giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore đến sáng (5/3) cho thấy giảm so với giá bình quân tại kỳ điều hành giá trong nước tuần trước (29/2). Nếu đúng như dự đoán, giá xăng RON 95 có thể sẽ giảm 250 đồng/lít, giá xăng E5 RON 92 được dự báo giảm 200 đồng/lít cùng với đó, giá dầu DO cũng được dự báo giảm 350 đồng/lít.

Tuy nhiên, giá dự báo nêu trên chưa tính đến việc cơ quan điều hành chưa tính đến việc trích lập hoặc chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Hiện giá bán các loại xăng dầu được áp dụng theo mức giá tại phiên điều hành chiều ngày 29/2 của liên Bộ Tài chính - Công Thương. Theo đó, giá bán lẻ xăng được điều chỉnh tăng, còn giá dầu giảm. Cụ thể, giá xăng E5 bán ở mức 22.750 đồng/lít. Giá xăng RON95 lên mức 23.920 đồng/lít. Giá dầu diesel giảm xuống 20.770 đồng/lít và giá dầu hoả còn 20.780 đồng/lít.

Thu Uyên

Tin cũ hơn
Xem thêm