Giá xăng dầu hôm nay 14/3/2024: Xăng trong nước có thể tiếp tục giảm?

Cập nhật: 05:28 | 14/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Giá xăng dầu tại kỳ điều hành ngày 14/3 được dự báo giảm nhẹ theo xu hướng thế giới. Nếu cơ quan quản lý không tác động đến quỹ bình ổn, giá mặt hàng nhiên liệu có thể điều chỉnh giảm, tuy nhiên, mức giảm không đáng kể.

Giá xăng dầu hôm nay 12/3/2024: Tiếp đà suy yếu sau tuần giảm sâu

Giá xăng dầu hôm nay 13/3/2024: Phục hồi trở lại sau khi nguồn cung bị thắt chặt

Lãnh đạo một số doanh nghiệp xăng dầu cho biết trong tuần qua, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore đang có xu hướng giảm so với kỳ trước. Tuy nhiên, mức điều chỉnh này lại rất thấp.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Dựa theo diễn biến giá thế giới, nhiều doanh nghiệp xăng dầu dự báo trong kỳ điều hành chiều nay (14/3), giá xăng E5 RON 92 trong nước có thể giảm 10 đồng/lít và xăng RON 95 có thể giảm 20 đồng/lít. Tuy nhiên, giá dầu diesel lại được dự báo tăng 110 đồng/lít.

Nếu trường hợp dự báo giảm là chính xác, mặt hàng xăng trong nước sẽ có phiên giảm giá thứ hai liên tiếp và thứ tư tính từ đầu năm. Trong khi đó, nếu liên Bộ Công Thương, Bộ Tài chính trích quỹ bình ổn, giá xăng có thể giữ nguyên, thậm chí tăng.

Tại kỳ điều hành giá xăng dầu gần đây nhất (ngày 7/3), giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu (trừ dầu mazut) được liên bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh giảm. Cụ thể, giá xăng E5 giảm 240 đồng/lít và giao dịch ở mức 22.510 đồng/lít. Giá xăng RON95 hạ 370 đồng/lít và bán ra ở mức 23.550 đồng/lít. Cùng với đó, giá dầu diesel giảm 300 đồng/lít và bán ra ở mức 20.470 đồng/lít và giá dầu hoả hạ 180 đồng/lít xuống còn 20.600 đồng/lít.

Ở kỳ điều hành này, liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập và cũng không chi Quỹ BOG đối với hầu hết các loại xăng dầu, trừ dầu mazut chi 300 đồng/lít.

Liên quan đến việc xuất hóa đơn điện tử trong kinh doanh bán lẻ xăng dầu, theo báo cáo của Tổng cục Thuế, tính đến ngày 26/2 cả nước có 7.542 cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng, dầu đã thực hiện phát hành hóa đơn điện tử đối với từng lần bán hàng theo quy định.

Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, doanh nghiệp cần có thời gian chuẩn bị, tính toán công nghệ và lựa chọn phần mềm cùng như chi phí để vận hành. Cơ quan thuế cũng cần có thời gian hướng dẫn, triển khai và hỗ trợ doanh nghiệp. Tuy nhiên, doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu cần phải bình đẳng, minh bạch với các lĩnh vực khác đã triển khai từ tháng 7/2022 theo Luật Quản lý thuế.

Trên thị trường thế giới, ghi nhận vào lúc 5h sáng ngày 14/3 (theo giờ Việt Nam), giá xăng dầu đi lên nhẹ. Cụ thể, giá dầu Brent được giao dịch ở mức 82,29 USD/thùng, tăng 0,27 USD so với phiên liền trước. Trong khi đó, giá dầu WTI ở mức 77,92 USD/thùng, tăng 0,36 USD so với phiên liền trước.

Lý do giá dầu thế giới tăng nguyên nhân do căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông đã làm dấy lên nhiều lo ngại cho nhà đầu tư. Chính vì vậy, giới đầu tư đang cảnh giác với những bất ổn về địa chính trị tại Trung Đông khi lực lượng Houthi liên kết với Iran ở Yemen cũng đã tăng cường trở lại các cuộc tấn công nhằm vào các tàu thương mại trên Biển Đỏ.

Tại Đông Âu, cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine đang nhằm vào các cơ sở năng lượng của Nga có khả năng làm tăng nguy cơ gián đoạn nguồn cung tại nước xuất khẩu dầu bằng đường biển lớn nhất thế giới này. Cùng với đó là sự gia tăng trong hoạt động lọc dầu của Mỹ có thể thắt chặt nguồn cung dầu thô toàn cầu. Điều này góp phần nâng đỡ giá dầu.

Hạn chế mức tăng của giá dầu là triển vọng nhu cầu yếu đi và nguồn cung tăng từ các nhà sản xuất bên ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC). Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự kiến nguồn cung dầu sẽ tăng lên mức cao kỷ lục khoảng 103,8 triệu thùng mỗi ngày và mức tăng này chủ yếu do các nhà sản xuất ngoài OPEC+ tăng sản lượng khai thác.

Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong hai tháng đầu năm 2024 đang có xu hướng giảm xuống so với những tháng trước đó. Chính điều này khiến xu hướng sức mua của thị trường nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới vẫn giảm và tiếp tục kéo dài.

Tuần trước, cả hai mặt hàng dầu chuẩn đều đã ghi nhận tuần giảm sau khi dữ liệu cho thấy nhu cầu yếu hơn tại Trung Quốc và giá dầu Brent kết thúc tuần với mức giảm 1,8% trong khi giá dầu WTI giảm ở mức sâu hơn tới 2,5%.

Linh Linh

Tin cũ hơn
Xem thêm