Giá vàng hôm nay 29/6/2022: Chịu nhiều áp lực, vàng vẫn ở ngưỡng an toàn

Cập nhật: 06:16 | 29/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Giá vàng hôm nay trên thị trường thế giới vững trên ngưỡng 1.800 USD/ounce bất chấp đồng USD quay đầu tăng nhanh. Sức cầu đối với mặt hàng kim loại quý vẫn lớn. Lệnh cấm nhập khẩu vàng Nga của G7 trong đầu tuần này cơ bản "cắt đứt" hoàn toàn Nga với hai trung tâm giao dịch vàng lớn nhất thế giới.

Thị trường vàng trong nước tăng theo xu hướng thế giới

Giá vàng hôm nay 28/6/2022: Thị trường lao dốc không phanh

Vàng trong nước "rớt" giá theo thị trường thế giới

Giá vàng trong nước

Giá vàng trong nước bất ngờ lấy lại đà tăng trở lại từ 100.000 đồng/lượng đến 210.000 đồng/lượng, sau khi giảm nhẹ vào đầu phiên.

Trong đó, Bảo Tín Minh Châu điều chỉnh giá vàng SJC có mức tăng nhiều nhất là 210.000 đồng/lượng đối với chiều mua vào - bán ra so với các hệ thống cửa hàng kinh doanh khác. Tiếp theo là điều chỉnh của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn và Tập đoàn Phú Quý, giá vàng SJC cùng đảo chiều tăng 150.000 đồng/lượng cho cả hai chiều mua vào - bán ra. Giá vàng SJC vào cuối phiên tại Tập đoàn Doji và hệ thống PNJ, đồng loạt tăng 100.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chốt phiên giao dịch ngày 28/6, bảng giá vàng SJC niêm yết tại một số đơn vị kinh doanh lớn trên toàn quốc như sau:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 68,05 - 68,77 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 67,95 - 68,65 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 68,05 - 68,70 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 67,90 - 68,70 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 68,07 - 68,69 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 53,81 - 54,51 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 53,00 - 54,40 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới

Đêm 28/6 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.824 USD/ounce. Vàng giao tháng 8 trên sàn Comex New York ở mức 1.826 USD/ounce.

Giá vàng thế giới đêm 28/6 cao hơn khoảng 0,2% (3 USD/ounce) so với đầu năm 2022. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 51,1 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 17,7 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều phiên 28/6.

Giá vàng trên thị trường quốc tế vững trên ngưỡng 1.800 USD/ounce bất chấp đồng USD quay đầu tăng nhanh. Sức cầu đối với mặt hàng kim loại quý vẫn lớn.

Vàng chịu nhiều áp lực trong thời gian gần đây nhưng giá giảm không nhiều. Mặt hàng kim loại quý vẫn được hỗ trợ bởi sức cầu đối với các loại tài sản an toàn khi lạm phát ở mức cao nhất trong hàng chục năm qua và các nền kinh tế đối mặt với khả năng suy thoái.

Trong tháng 5, Trung Quốc tăng mạnh nhập vàng thông qua Hong Kong sau khi gián đoạn trong tháng trước đó vì các lệnh phong tỏa liên quan tới đại dịch Covid.

Tuy nhiên, việc Trung Quốc nới lỏng các lệnh hạn chế vì Covid lại là yếu tố gây ảnh hưởng tiêu cực tới vàng. Giới đầu tư có xu hướng tìm tới các loại tài sản rủi ro, trong đó có cổ phiếu Mỹ và nhiều nước với kỳ vọng thông tin Trung Quốc mở dần lại các hoạt động kinh tế.

Vàng tăng trở lại khi mặt hàng có quan hệ mật thiết với vàng là dầu tăng giá.

Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất lớn ngoài khối (còn gọi là nhóm OPEC+) dự kiến hạ dự báo nguồn dầu dư thừa trên thị trường trong năm nay. Theo Reuters, OPEC+ ước tính dư cung dầu sẽ vào khoảng 1 triệu thùng/ngày trong năm nay, giảm so với ước tính trước đó là 1,4 triệu thùng/ngày.

Trong báo cáo gần đây, Nhà phân tích kim loại quý Suki Cooper của Standard Chartered, tình trạng này của giá vàng đã dẫn đến việc vàng phần lớn bị giới hạn trong một phạm vi hẹp, mặc dù chứng kiến sự biến động lớn trên các tài sản khác. Theo Cooper, kỳ vọng vĩ mô lớn cho phần còn lại của năm 2022 là chuyển từ lạm phát sang tăng trưởng chậm lại và rủi ro suy thoái, vốn đã và đang xảy ra.

"Vàng tiếp tục được hưởng lợi từ nhu cầu trú ẩn an toàn do rủi ro địa chính trị gia tăng, cũng như lo ngại về sự biến động của thị trường trong bối cảnh thị trường chứng khoán giảm; tuy nhiên, phí bảo hiểm đã bị xói mòn", Cooper phân tích.

Điều này có thể khiến giá vàng giảm trong nửa cuối năm, theo chuyên gia phân tích. "Rủi ro suy thoái gia tăng đang ngăn cản các vị thế bán khống hoàn toàn ngay bây giờ, nhưng chúng tôi hy vọng vàng sẽ quay trở lại theo dõi lợi suất thực trong thời gian còn lại của năm 2022, gây áp lực cho giá vàng thấp hơn (mặc dù với mức sàn cao hơn do phản ứng của thị trường vật chất đối với giá thấp hơn)", chuyên gia Suki Cooper nói.

Triển vọng về giá vàng của chuyên gia Standard Chartered cho thấy, kim loại quý sẽ ở mức 1.850 USD/ounce trong quý thứ ba của năm, cao hơn vàng tại thời điểm hiện tại.

Theo báo cáo của TS. David Kelly, Giám đốc chiến lược toàn cầu tại J.P. Morgan, “GDP thực trong quý 1/2022 cho thấy nền kinh tế Mỹ đã thu hẹp lại với tốc độ 1,5%/năm, giảm tốc so với quý 4/2021. Điểm yếu chủ yếu do dữ liệu thương mại và hàng tồn kho biến động. Thương mại đã giảm 3,2% so với tăng trưởng GDP chung do xuất khẩu giảm mạnh và nhập khẩu tăng vọt”.

Báo cáo cũng cho biết, thu nhập quý đầu tiên của năm 2022 đã tăng tốt hơn dự kiến. Tuy nhiên, lạm phát tiếp tục vượt xa mục tiêu 2% của FOMC, với báo cáo CPI tháng 5 cho thấy lạm phát nóng hơn dự kiến, ​​mặc dù Fed hy vọng sẽ điều tiết được tình hình.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Thu Uyên