Giá vàng hôm nay 28/6/2022: Thị trường lao dốc không phanh

Cập nhật: 06:16 | 28/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Giá vàng hôm nay trên thị trường thế giới lao dốc cho dù đồng USD tiếp tục chùng lại và nền kinh tế Mỹ phát tín hiệu tích cực. Lệnh cấm nhập khẩu vàng từ Nga của 4 nước G7 cũng hỗ trợ giá kim loại quý ở một mức độ nhất định.

Giá vàng hôm nay 27/6/2022: Vàng giảm giá

Thị trường vàng trong nước tăng theo xu hướng thế giới

Giá vàng sẽ ra sao khi thị trường chuyển sang lo ngại suy thoái kinh tế Mỹ?

Giá vàng trong nước

Mở cửa giao dịch ngày 27/6, giá vàng trong nước được các công ty vàng bạc đá quý điều chỉnh tăng 50 nghìn đồng/lượng.

Cụ thể, Công ty cổ phần Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 67,85 - 68,6 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 100 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và 50 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên hôm trước.

Giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 67,95 - 68,67 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 100 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào, nhưng không đổi ở chiều bán ra so với chốt phiên hôm trước.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong khi đó, Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý niêm yết giá vàng SJC ở mức 67,95 - 68,6 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 100 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và 50 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên hôm trước.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên chiều 27/6:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 67,9 - 68,6 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 67,85 - 68,6 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 67,95 - 68,6 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 67,8 - 68,6 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 67,96 - 68,58 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 53,95 - 54,62 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 53,1 - 54,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới

Đêm 27/6 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.826 USD/ounce. Vàng giao tháng 8 trên sàn Comex New York ở mức 1.827 USD/ounce.

Giá vàng thế giới đêm 27/6 thấp hơn khoảng 3,6% (69 USD/ounce) so với đầu năm 2021. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 51,2 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 17,4 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều phiên 27/6.

Giá vàng trên thị trường quốc tế lao dốc cho dù đồng USD tiếp tục chùng lại và nền kinh tế Mỹ phát tín hiệu tích cực.

Vàng xuống nhanh sau khi Mỹ công bố doanh số nhà chờ bán trong tháng 5 bất ngờ tăng cao hơn so với kỳ vọng. Theo đó, doanh số nhà chờ bán trong tháng 5 tại Mỹ tăng 0,7% sau khi giảm 4% trong tháng 4. Theo dự báo, doanh số nhà chờ bán trong tháng 5 giảm 3,7%.

Dù vậy, so với cùng kỳ doanh số nhà chờ bán tại Mỹ giảm 13,6%.

Vàng cũng chịu áp lực giảm do lợi tức trái phiếu Mỹ tăng và thị trường cổ phiếu toàn cầu hồi phục khá ấn tượng.

Giới đầu tư hướng sự quan tâm tới các loại tài sản có độ rủi ro cao hơn sau khi có tín hiệu cho thấy Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể không quá quyết liệt trong việc thắt chặt chính sách tiền tệ vì lo sợ có thể gây ra suy thoái kinh tế.

Vàng giảm bất chấp đồng USD tiếp tục chững lại. Đồng bạc xanh cũng chịu áp lực khi nỗi lo suy thoái khá lớn. Vàng giảm còn do mặt hàng có quan hệ mật thiết với vàng là dầu suy yếu. Giá dầu WTI đã xuống mức 108 USD/thùng. Đây là tín hiệu cho thấy, áp lực lạm phát có thể đã hạ nhiệt.

Chuyên gia cấp cao của công ty dịch vụ tài chính OANDA (Mỹ) Jeffrey Halley cho rằng, lệnh cấm nhập khẩu vàng từ Nga của G7 đang đem lại sự hỗ trợ trong ngắn hạn cho hoạt động giao dịch vàng tại châu Á.

Điều này có thể có tác động đáng kể đến thị trường vàng vì Nga là nhà sản xuất vàng lớn thứ hai thế giới, theo dữ liệu mới nhất từ ​​Hội đồng vàng thế giới, với khoảng 10% thị phần sản lượng toàn cầu. Đây cũng có thể là một đòn giáng thực sự đối với người Nga vì vàng là mặt hàng xuất khẩu chính của nước này, trị giá 15,45 tỷ USD vào năm 2021.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ G7 có đồng thuận với kế hoạch này hay không khi Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel nói rằng vấn đề này sẽ cần được xử lý thận trọng và thảo luận chi tiết hơn.

Ngoài ra, một số quan chức Fed mới đây đã bày tỏ sự ủng hộ đối với việc tiếp tục tăng lãi suất để ngăn chặn giá tăng nhanh, ngay cả khi các nhà đầu tư đón nhận số liệu kinh tế cho thấy những dự báo về lạm phát ít tồi tệ hơn so với những lo ngại ban đầu.

Nhà phân tích Lukman Otunuga của FXTM cho biết, kim loại này đưa ra phản ứng im lặng trước thông tin trên và có vẻ đang rút ra sức mạnh từ đồng USD mềm hơn và lo ngại suy thoái.

Trong khi đó, USD yếu hơn cũng tạo ra sự hỗ trợ, khiến vàng trở nên hấp dẫn đối với người mua ở nước ngoài. Tuy nhiên, theo nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS, lãi suất tăng sẽ tiếp tục đè nặng lên giá vàng trong 6 tháng tới.

Trong khi vàng được coi là hàng rào chống lại lạm phát và rủi ro kinh tế, lãi suất cao hơn làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng vốn không sinh lợi.

Nhà phân tích Otunuga nói thêm: Vàng rất có thể sẽ vẫn bị ảnh hưởng bởi lo ngại lạm phát, suy thoái, kỳ vọng tăng giá lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và đây có thể là một tuần quan trọng đối với kim loại quý này do dữ liệu kinh tế quan trọng từ các nền kinh tế lớn và các ngân hàng trung ương sẽ được công bố trong tuần này.

Các nhà đầu tư sẽ quan tâm theo dõi bất kỳ dấu hiệu nào về các động thái chính sách trong tương lai sau những bình luận diều hâu gần đây từ những người đứng đầu ngân hàng trung ương.

Vàng vốn được xem là tài sản an toàn chống lại lạm phát, song lãi suất cao làm tăng chi phí cơ hội nắm giữ tài sản không sinh lãi như vàng.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Thu Uyên