Thị trường vàng trong nước tăng theo xu hướng thế giới

Cập nhật: 11:18 | 27/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Mở phiên giao dịch đầu tuần sáng ngày 27/6, giá vàng trong nước tăng tại một số cửa hàng kinh doanh trong khoảng 50.000 - 150.000 đồng/lượng. Cùng với đó, giá vàng thế giới đồng thời tăng nhờ đồng USD giảm và nhu cầu tài sản trú ẩn tăng sau khi nhóm quốc gia G7 áp lệnh cấm mới đối với vàng nhập khẩu từ Nga.

Giá vàng hôm nay 25/6/2022: Giảm nhẹ cuối tuần

Giá vàng hôm nay 26/6/2022: Giảm tuần thứ hai liên tiếp

Giá vàng hôm nay 27/6/2022: Vàng giảm giá

Cụ thể, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn điều chỉnh giá vàng SJC tăng thêm 150.000 đồng/lượng cho chiều mua và tăng 50.000 đồng/lượng cho chiều bán. Tập đoàn Doji điều chỉnh vàng SJC tăng 100.000 đồng/lượng (mua vào) và tăng 50.000 đồng/lượng (bán ra).

Trong khi đó, vàng SJC đứng yên không đổi cho cả hai chiều giao dịch tại doanh nghiệp Phú Quý và hệ thống PNJ. Hiện tại, giá trần mua vào của vàng SJC đạt mốc 67,95 triệu đồng/lượng và giá trần bán ra có ngưỡng 68,67 triệu đồng/lượng.

Các loại vàng nữ trang khác tăng trong phiên giao dịch sáng nay. Cụ thể, giá vàng 24K tăng 50.000 đồng/lượng, vàng tây 18K tăng 40.000 đồng/lượng và vàng 14K tăng 30.000 đồng/lượng cho cả hai chiều giao dịch.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong phiên giao dịch sáng ngày 27/6, giá vàng giao ngay tăng 0,24% lên 1.831 USD/ounce vào lúc 6h40 (giờ Việt Nam), theo Kitco. Giá vàng giao tháng 8 cũng tăng 0,17% lên 1.833,35 USD.

Giá vàng tăng trong phiên giao dịch sáng ngày thứ Hai (27/6), nhờ đồng USD giảm và nhu cầu tài sản trú ẩn tăng sau khi nhóm quốc gia G7 áp lệnh cấm mới đối với vàng nhập khẩu từ Nga.

Đồng USD giảm giúp vàng trở nên hấp dẫn hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác. Tại thời điểm khảo sát, chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ, giảm 0,13% xuống 103,82.

Theo Bloomberg, 28% lượng vàng của Nga đã được xuất khẩu sang London. Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết lệnh cấm sẽ tác động đáng kể đến nền kinh tế Nga.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích đã đặt ra nghi ngờ về tác động của lệnh trừng phạt mới nhất đối với Nga.

Gia tăng sức ép, G7 tán thành cấm nhập khẩu vàng của Nga

Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã nhất trí cấm nhập khẩu vàng của Nga như một phần trong nỗ lực gia tăng sức ép buộc Moscow phải chấm dứt chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Mỹ và Anh sẽ đưa ra tuyên bố nêu trên khi các nhà lãnh đạo G7 tham dự hội nghị thượng đỉnh kéo dài 3 ngày, đến hết ngày 28/6, ở miền Nam nước Đức.

Vàng là mặt hàng xuất khẩu lớn thứ hai của Nga. Theo Nhà Trắng, Nga chiếm khoảng 5% tổng lượng vàng xuất khẩu trên thế giới trong năm 2020 và 90% lượng vàng xuất khẩu của Nga là xuất sang các nước G7 - chủ yếu là Anh.

Trên Twitter, Tổng thống Mỹ Joe Biden viết rằng Nga sẽ mất doanh thu hàng chục tỷ USD từ mặt hàng xuất khẩu quan trọng này.

Trong năm 2021, xuất khẩu vàng, một trong những mặt hàng xuất khẩu chính của Nga, đạt 15,5 tỷ USD. Tầm quan trọng của ngành này tăng lên từ khi Tổng thống Vladimir Putin phát động chiến dịch quân sự, trong bối cảnh giới tài phiệt Nga đổ xô mua vàng để tránh tác động của lệnh trừng phạt.

Do chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, các nước G7 đã áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với Moscow. Giới chức tin rằng London là trung tâm giao dịch vàng lớn, nên các lệnh trừng phạt sẽ tác động rất lớn đến nguồn tài chính của Nga dành cho chiến sự tại Ukraine.

Lệnh cấm được áp dụng đối với vàng mới khai thác hoặc tinh chế và sẽ được đưa ra Quốc hội Anh thảo luận trong những tuần tới. Lệnh cấm không ảnh hưởng đến vàng có xuất xứ từ Nga được nhập khẩu trước đây và không có kế hoạch mở rộng hạn chế đối với vàng được mua hợp pháp trước khi lệnh cấm được đưa ra.

Cũng tại hội nghị thượng đỉnh lần này, các nhà lãnh đạo G7 sẽ thảo luận về hàng hoạt cuộc khủng hoảng mà thế giới đang phải đối mặt, từ lạm phát tăng vọt đến khủng hoảng lương thực và thiếu hụt năng lượng. Các nhà lãnh đạo cũng sẽ bàn về nguy cơ suy thoái đang rình rập cũng như áp lực về biến đổi khí hậu đối với nền kinh tế.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Thanh Hằng