Giá vàng hôm nay 22/8/2021: Vàng đối mặt với làn sóng bán tháo mới?

Cập nhật: 06:17 | 22/08/2021 Theo dõi KTCK trên

Giá vàng thế giới có xu hướng giảm sau khi không thể tăng vượt ngưỡng 1.800 USD/ounce. Điều này khiến kim loại quý có nguy cơ phải đối mặt với đợt bán tháo mới.

Giá vàng hôm nay 21/8/2021: Dịch bệnh đẩy giá vàng lên cao

Dự báo giá vàng ngày 21/8/2021: Có thể phục hồi vào cuối tuần vì lo ngại sự lây lan của biến thể COVID-19?

[Cập nhật] Giá vàng hôm nay 20/8/2021: Vàng trong nước tiếp tục đi ngang

Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji và SJC niêm yết theo thứ tự mua vào và bán ra như sau:

Tại Hà Nội:

Doji: 56,25 triệu đồng/lượng - 57,85 triệu đồng/lượng

SJC: 56,45 triệu đồng/lượng - 57,17 triệu đồng/lượng

Tại TP.HCM:

Doji: 56,25 triệu đồng/lượng - 57,85 triệu đồng/lượng

SJC: 56,45 triệu đồng/lượng - 57,15 triệu đồng/lượng.

Tuần qua, giá vàng miếng của Doji tăng 100 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và 150 nghìn đồng ở chiều bán ra.

Trong khi đó, giá vàng miếng của SJC có mức chênh lệch giảm 100 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra.

1552-giavang228
Ảnh minh họa

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên tại Mỹ tăng 0,3 USD lên 1.780,7 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 9 trên sàn Comex New York giảm 0,6 USD xuống 1.780 USD/ounce.

Giá vàng thế giới quy đổi sang VND (đã tính thuế, phí gia công) đang ở mức 49,74 triệu đồng/lượng, chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào khoảng gần 7,3 triệu đồng/lượng.

Vàng được hỗ trợ khá mạnh sau khi Mỹ công bố lạm phát không còn tăng mạnh. Nhiều nhà đầu tư cho rằng lạm phát Mỹ tăng mạnh có thể chỉ là nhất thời như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã từng cảnh báo. Điều này có thể sẽ khiến Fed tiếp tục trì hoãn thắt chặt chính sách tiền tệ, qua đó sức hấp dẫn của vàng đã gia tăng trở lại.

Sự suy giảm của đồng USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ cũng được dự báo sẽ tiếp tục hỗ trợ cho mặt hàng kim loại quý.

Vàng đã chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ khỏi mức thấp nhất trong tháng 3 tại 1.679,80 USD/ounce và đang tiếp cận mức kháng cự mạnh hơn 1.806 USD/ounce. Ngưỡng kháng cự chính là mức cao nhất giữa tháng 7 tại 1.834 USD/ounce.

Vàng tăng bất chấp đồng bạc xanh lên giá sau khi Fed công bố biên bản cuộc họp tháng 7. Theo đó, hầu hết quan chức Fed đồng tình rằng họ có thể dần dần giảm nhịp độ mua trái phiếu trong năm nay. Fed đánh giá rằng họ đã đạt được mục tiêu lạm phát, trong khi dần dần tiến gần hơn tới mục tiêu việc làm.

Theo kế hoạch, Fed sẽ có cuộc họp vào ngày 21-22/9. Cho tới thời điểm này, các thành viên vẫn chưa thống nhất về thời điểm hoặc mức độ giảm mua tài sản. Tuy nhiên, hầu hết đều đồng tình rằng nên cắt giảm trái phiếu Chính phủ Mỹ và chứng khoán đảm bảo bằng khoản thế chấp (MBS) ở cùng tỷ lệ.

Vàng sắp trải qua đợt bán tháo?

Theo các nhà phân tích, vàng không thể phá vỡ mức 1.800 USD/ounce khiến kim loại quý có nguy cơ phải đối mặt với đợt bán tháo mới.

Nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures Daniel Pavilonis cho biết, mặc dù vàng đã nhanh chóng ổn định trên 1.700 USD/ounce sau một đợt sụp đổ nhanh chóng vào tuần trước, nhưng kim loại quý chưa đủ hỗ trợ để có thể đưa giá lên mức cao hơn.

Nhà môi giới Pavilonis nói: “Vàng đang nằm ngay trên đường xu hướng giảm và có thể tiếp tục giảm giá. Không chỉ vàng, bạc cũng đang ở mức thấp và tôi nghĩ vàng sẽ bắt đầu theo sau bạc. Đợt giảm tiếp theo, vàng có thể sẽ 'dừng chân' ở mức 1.670 USD."

Sự kiện chính vào tuần tới là Hội nghị chuyên đề Kinh tế Jackson Hole.

Giám đốc kinh tế quốc tế James Knightley của ING nhận thấy: "Cuộc thảo luận tại Hội nghị có tiêu đề là 'Chính sách kinh tế vĩ mô trong một nền kinh tế không đồng đều', nhưng trọng tâm chính của các thị trường sẽ là các cuộc thảo luận xung quanh vấn đề Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sắp cắt giảm chương trình nới lỏng định lượng. Mọi con mắt sẽ đổ dồn vào nhận xét của Chủ tịch Fed Jerome Powell.

Fed đang nói về việc cắt giảm chương trình nới lỏng định lượng. Điều này có thể dẫn đến tình trạng bán tháo đối với vàng và gây ra một số vấn đề cho thị trường chứng khoán".

Sắp tới, Fed có khả năng không muốn thắt chặt chính sách tiền tệ quá nhanh, đặc biệt là với rủi ro biến thể Delta đang gia tăng.

Nhà môi giới Pavilonis lưu ý: "Sự lây nhiễm của biến thể Delta tiếp tục trở nên tồi tệ hơn. Nhưng nếu dữ liệu vĩ mô tiếp tục cho thấy số lượng việc làm tại Mỹ gia tăng mạnh mẽ, tôi nghĩ, Fed sẽ phải ngừng chính sách tiền tệ lỏng lẻo, điều đó có thể khiến đồng USD mạnh lên và kéo vàng đi xuống".

Chiến lược gia trưởng Bart Melek của TD Securities thì nhận thấy, tất cả sẽ phụ thuộc vào khía cạnh việc làm trong nhiệm vụ kép của Fed. Ngân hàng trung ương sẵn sàng bỏ qua lạm phát cao hơn dự kiến ​​để đạt được mức tăng trưởng việc làm cần thiết.

Ông Bart Melek cho hay: "Không ai thực sự hào hứng với dữ liệu kinh tế Mỹ. Chúng tôi đã thấy doanh số bán lẻ, một phần nào đó là một chỉ số hướng tới tương lai, thấp hơn kỳ vọng. Nền kinh tế Mỹ có thể gặp khó khăn trong việc lấy lại tất cả số việc làm đã mất. Và tình huống này không phải là dễ dàng đối với Fed".

Tuần tới, 1.800 USD/ounce vẫn là ngưỡng kháng cự mạnh. Ông Pavilonis nói: "Vàng cần quay trở lại trên 1.800 USD để xoay chuyển con tàu này. Nếu không thể làm được điều đó, kim loại quý có thể bắt đầu quay trở lại mức 1.670 USD".

Minh Phương