Giá vàng hôm nay 15/6/2021: Vàng lại 'đổ đèo

Cập nhật: 06:14 | 15/06/2021 Theo dõi KTCK trên

Giá vàng hôm nay trên thị trường quốc tế tụt giảm xuống mức thấp nhất trong một tuần nhưng đang hồi phục khá nhanh. Đồng USD tăng mạnh trong bối cảnh các nhà đầu tư chờ đợi kết quả cuộc họp chính sách của Fed.

Dự báo giá vàng ngày 15/6: Duy trì đà giảm vì áp lực từ thị trường thế giới?

[Cập nhật] Giá vàng hôm nay 14/6/2021: Vàng SJC điều chỉnh giảm

Giá vàng hôm nay 14/6/2021: Tăng giá ngày đầu tuần?

Tại thị trường vàng trong nước, chốt phiên giao dịch chiều ngày 14/6 đa số các cửa hàng vàng tại Hà Nội giảm giá vàng 9999 khá mạnh ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với phiên liền trước.

Kết thúc phiên giao dịch 14/6, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC khu vực Hà Nội ở mức: 56,55 triệu đồng/lượng (mua vào) và 57,05 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 56,55 triệu đồng/lượng (mua vào) và 57,17 triệu đồng/lượng (bán ra).

Tại Sài Gòn, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 56,55 triệu đồng/lượng (mua vào) và 57,05 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 56,55 triệu đồng/lượng (mua vào) và 57,18 triệu đồng/lượng (bán ra).

1315-giavang156
Ảnh minh họa

Đêm ngày 14/6 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.866 USD/ounce. Vàng giao tháng 6 trên sàn Comex New York ở mức 1.867 USD/ounce.

Giá vàng thế giới đêm 14/6 cao hơn khoảng 22,7% (368 USD/ounce) so với đầu năm 2020. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 52,9 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 4,3 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều phiên 14/6.

Giá vàng trên thị trường quốc tế biến động mạnh theo diễn biến của đồng USD trong bối cảnh các nhà đầu tư chờ đợi kết quả cuộc họp chính sách của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) diễn ra trong 2 ngày 15-16/6.

Sau khi giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong hơn một tuần do đồng USD mạnh lên trong khi giới đầu tư chờ đợi kết quả cuộc họp chính sách của Fed, mặt hàng kim loại quý hồi phục khá nhanh trên thị trường Mỹ.

Giá vàng đã không xuyên thủng ngưỡng 1.840-1.845 USD/ounce do vậy có thể giữ cho đà tăng đi đúng hướng.

Đà tăng của đồng USD chậm lại sau khi Trung Quốc có tín hiệu chặn đà tăng của đồng Nhân dân tệ (NDT). Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) vừa cho biết sẽ nâng tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với tiền gửi bằng ngoại tệ của các ngân hàng có chi nhánh ở nước này từ 5% lên 7% từ ngày 15/6. Đây là sự gia tăng đầu tiên kể từ năm 2007.

Động thái trên cho thấy PBoC đã không còn giữ tâm lý chờ đợi nữa và đây cũng là dấu hiệu chứng tỏ Bắc Kinh đã nhận thấy những bất lợi từ sự mạnh lên của đồng NDT. Theo PboC, các khoản tiền gửi bằng ngoại tệ của Trung Quốc đạt khoảng 1.000 tỷ USD vào cuối tháng Tư.

Quyết định điều chỉnh chính sách của PBoC được công bố sau khi đồng NDT chạm mức cao nhất trong ba năm khi giao dịch trong khoảng 6,35 NDT/USD. Đồng nội tệ của Trung Quốc đã tăng 13% sau khi rơi xuống mức thấp trong tháng 5/2020.

4 lý do vàng sẽ tăng giá

Jeffrey Halley, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA cho hay, giá vàng cần được giữ trong phạm vi 1.840-1.845 USD/ounce để có thể giữ cho đà tăng đi đúng hướng.

Điều đáng chú ý là vàng đã nhiều lần thất bại trong việc vượt qua ngưỡng 1.900 USD. Theo đó, yếu tố kĩ thuật đang xấu đi và khó thu hút người mua. Bên cạnh đó, giới đầu tư đang "án binh bất động" chờ đợi động thái tiếp theo của Fed.

Chuyên gia phân tích ngoại hối độc lập Colin nhận định, triển vọng giá vàng sẽ phụ thuộc vào phản ứng của Fed với lạm phát. Nếu Fed vẫn quyết định chưa thắt chặt tiền tệ, thì lãi suất thực sẽ tiếp tục âm sâu hơn trong bối cảnh lạm phát gia tăng, đẩy giá vàng tăng mạnh hơn.

Trường hợp Fed thắt chặt chính sách tiền tệ, thì sẽ tác động tiêu cực đến giá vàng, nhưng với điều kiện ngân hàng này phải tăng mạnh lãi suất.

Dù trong ngắn hạn, giá vàng có thể vẫn tiếp tục điều chỉnh, củng cố, nhưng giới chuyên gia dự đoán, vàng sẽ tăng mạnh trong trung và dài hạn dựa trên một số cơ sở.

Thứ nhất, theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), độ nhạy cảm của vàng đã trở nên tích cực hơn khi trạng thái mua ròng trên thị trường tương lai đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 2/2021.

Thứ hai, các quỹ hoán đổi danh mục (ETFs) đã mua vàng trong tháng 5 - tháng đầu tiên mua vàng kể từ tháng 1/2021, với mức cao nhất kể từ tháng 9/2020. Hiện, tổng số lượng vàng mà các quỹ ETFs đang nắm giữ lên tới 3.628 tấn.

Thứ ba, theo kết quả khảo sát mới được công bố của WGC, có 21% các ngân hàng trung ương dự kiến sẽ tăng dự trữ vàng trong vòng 1 năm tới, trong khi không có ngân hàng trung ương nào dự kiến bán vàng trong năm nay.

Thứ tư, Fed có thể sẽ là ngân hàng trung ương cuối cùng thắt chặt chính sách tiền tệ. Trong khi đó, Mỹ vẫn dự kiến tung ra các gói kích thích kinh tế mới và Fed duy trì lãi suất siêu thấp. Điều này sẽ khiến USD suy yếu và tác động tích cực đến giá vàng.

Minh Phương

Tin liên quan