Giá vàng hôm nay 14/6/2021: Tăng giá ngày đầu tuần?

Cập nhật: 06:22 | 14/06/2021 Theo dõi KTCK trên

Mặc dù giảm giá vào cuối tuần nhưng các chuyên gia dự đoán thị trường vàng trong tuần này sớm lấy lại mức giá 1.900 USD/ounce.

Nhận định giá vàng tuần tới (từ 14-19/6/2021): Tâm lý giảm giá xuất hiện trên thị trường

Giá vàng hôm nay 13/6/2021: Áp sát đỉnh cao

Giá vàng hôm nay 12/6/2021: Lấy lại đà tăng

Chốt phiên cuối tuần ngày 12/6, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 56,85 triệu đồng/lượng (mua vào) và 57,4 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 100 nghìn đồng chiều bán ra so với ngày hôm qua.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 56,7 triệu đồng/lượng (mua vào) và 57,32 triệu đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Giá vàng SJC tại TP.HCM, chiều bán ra là 57,3 triệu đồng/lượng.

Tính chung cả tuần, các doanh nghiệp trong nước điều chỉnh giá vàng SJC giảm khoảng 150 nghìn đồng/lượng.

2050-giavang146
Ảnh minh họa

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên tại Mỹ giảm 20,4 USD xuống 1.877,8 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 7 trên sàn Comex New York giảm 16,9 USD xuống 1.879,5 USD/ounce. Tuần qua, giá vàng giao ngay đã giảm 14,2 USD/ounce, tương đương -0,75%.

Theo công bố mới đây của Bộ Lao động Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 tại nước này tăng 5% so với cùng kỳ năm trước, tốc độ tăng nhanh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008 - 2009.

Các nhà kinh tế đồng tình rằng phần lớn nguyên nhân đẩy lạm phát Mỹ tăng nhanh là do các yếu tố tạm thời, nhưng các yếu tố này được kỳ vọng sẽ giảm bớt khi nền kinh tế Mỹ tiếp tục phục hồi và trở lại bình thường sau cú sốc chưa từng có vì đại dịch.

Trong dự báo gần đây nhất, cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ước tính lạm phát cơ bản năm 2021 của Mỹ sẽ đứng ở mức 2,2%. Fed vẫn cho rằng diễn biến lạm phát hiện nay là tạm thời, do đại dịch gây ra các vấn đề về nguồn cung và sẽ giảm trong những tháng tới.

Thượng viện Mỹ đã thông qua một dự luật lên tới 250 tỷ USD nhằm ứng phó với sức mạnh kinh tế và quân sự đang gia tăng của Trung Quốc.

Dự luật với tên gọi Đạo luật Cạnh tranh và Sáng tạo Mỹ bao gồm các khoản đầu tư lớn trong lĩnh vực khoa học và các lệnh trừng phạt mới nhắm tới Bắc Kinh và được kỳ vọng sẽ gia tăng sự cạnh tranh lâu dài của Mỹ trước Trung Quốc, một trong những đối thủ địa chính trị chính của Mỹ.

Các nhà lãnh đạo G7 đã nhất trí về sự cần thiết phải tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế mỗi nước bằng các gói kích thích tài khóa sau sự tàn phá của đại dịch.

Nhận định của chuyên gia

Dù không giữ vững được ở mức 1.900 USD/ounce, nhưng giá vàng thế giới được cho là sẽ tiếp tục dao động cho đến khi đạt mức 1.950 USD/ounce - nơi những người mua mới sẽ bị kéo vào thị trường để đẩy giá vàng lên 2.000 USD.

Phân tích thị trường, giới phân tích cho rằng, sở dĩ giá vàng thế giới giảm trong những phiên mới đây là do tâm lý nóng lòng chốt lời của các nhà đầu tư khi USD và lợi tức Kho bạc Mỹ tăng cao hơn. Hiện tại, USD đang tăng, lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ đang tăng lên một chút và vàng đã chứng kiến những phiên giao dịch tương đối mạnh mẽ vào cuối tuần trước. Đặc điểm này của thị trường rất dễ thúc đẩy tâm lý chốt lời.

Theo như quan điểm của Giám đốc chiến lược toàn cầu của TD Securities, Bart Melek, rắc rối mà vàng đang gặp phải tại ngưỡng tâm lý 1.900 USD là "một cú hích tốc độ" hơn là "một động thái giảm giá hoàn toàn". Theo chuyên gia này, hiện tại mức hỗ trợ vào khoảng 1.881/ounce, cũng có thể thấp hơn một chút. Diễn biến sẽ phụ thuộc rất nhiều vào những vấn đề Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đề cập vào cuộc họp thứ Tư tuần này (16/6).

"Fed rất có thể sẽ bắt đầu nói về việc giảm dần các kích thích kinh tế. Nhưng bất kỳ thông báo thực sự nào cũng sẽ không xảy ra cho đến tháng 9 tới", Bart Melek dự đoán.

Nhà nghiên cứu cấp cao Lukman Otunuga của FXTM cho biết, "phe bulls" vẫn đang giữ vai trò điều khiển thị trường. Nếu giá vàng giữ vững ở 1.855 USD với các yếu tố kháng cự yếu, mức giá tiếp theo sẽ là 1.916 USD. Thuận lợi hơn, giá vàng sẽ có khả năng kiểm tra mức 1.927 USD và mức cao nhất trong năm sẽ là 1.959 USD.

Giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex - Marc Chandler, kim loại quý sẽ suy yếu vì mức giá 1.900 USD/ounce được chứng minh là mức kháng cự mạnh mẽ đối với vàng. Lợi suất trái phiếu của Mỹ cũng sẽ tăng cao hơn trước cuộc họp chính sách của Fed. Tin tức này có thể khiến giá kim loại quý sẽ quay trở lại khu vực 1.855 USD/ounce.

Trong khi đó, Darrin Newsom, Giám đốc của Darin Newsom Analysis dự đoán, giá vàng trong thời gian tới có thể giảm xuống 1.871,80 USD, sau đó là 1.827 USD và đây sẽ là mức giá thu hút người mua quay trở lại.

Phillip Streible, Giám đốc chiến lược thị trường tại Blue Line Futures, tiết lộ sẽ chờ đợi giá vàng giảm xuống còn 1.850 USD mới bắt đầu mua vào.

Minh Phương

Tin liên quan