Giá USD tăng giảm thất thường

Cập nhật: 16:45 | 13/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Vừa giảm mạnh vào đầu giờ sáng hôm nay, đến 10h, tỷ giá USD tại các ngân hàng lại bất ngờ đảo chiều đi lên.  

gia usd tang giam that thuong Tỷ giá ngoại tệ ngày 13/5: USD giảm trở lại
gia usd tang giam that thuong Tỷ giá ngoại tệ ngày 12/5: USD tăng trở lại
gia usd tang giam that thuong Tỷ giá ngoại tệ ngày 11/5: Tăng trở lại

Đồng USD có những điều chỉnh đáng chú ý và khó lường trong vòng 1 tuần trở lại đây. Trong vòng 4 ngày kể từ 6/5 - 9/5, tỷ giá USD tại các ngân hàng liên tục trong xu hướng đi lên, với mức tăng từ 100 - 120 đồng ở cả 2 chiều, đẩy giá bán lên quanh mức 23.460 VND/USD. Ở nhiều phiên giao dịch, các ngân hàng điều chỉnh bảng niêm yết tỷ giá tới cả chục lần trong vòng 1 ngày.

Tuy nhiên, đến thứ Sáu ngày 10/5, đồng USD trong nước bất ngờ sụt giảm và duy trì đà điều chỉnh này đến thứ Bảy và đầu giờ sáng nay ngày 13/5, đưa tỷ giá tại các ngân hàng về với mặt bằng trước của đầu tuần trước - tức là trước khi có biến động mạnh.

Sau những biến động tương đối mạnh trong tuần trước, giá USD trong nước vẫn chưa thật ổn định trong phiên giao dịch sáng nay. Cùng với việc tỷ giá trung tâm quay đầu giảm mạnh trong hôm nay (giảm 10 đồng xuống 23.047 VND/USD), những tưởng tỷ giá USD sẽ tiếp tục hạ nhiệt và duy trì quanh mức hiện tại. Song ngay sau đó vài tiếng đồng hồ, các ngân hàng lại bất ngờ "rủ nhau" nâng giá giao dịch đồng bạc xanh, mức tăng tới 40 - 50 đồng.

gia usd tang giam that thuong
Giá USD tăng giảm thất thường. Ảnh minh họa

Theo đó, giá bán USD tại các ngân hàng thời điểm 10h sáng được điều chỉnh tăng 20 - 30 đồng so với đầu giờ sáng, lên phổ biến quanh mức 23.360 - 23.375 VND/USD, trong khi giá mua vào là 23.230 - 23.255 VND/USD. Lúc 10h, Vietcombank và BIDV giảm lần lượt 5 đồng và 10 đồng trên cả hai chiều, Techcombank giữ nguyên giá mua và giảm giá bán 20 đồng.

Ở chiều ngược lại, VietinBank và Sacombank lại tăng mạnh lần lượt 37 đồng và 50 đồng trên cả hai chiều giao dịch. Trong khi đó. Eximbank giữ nguyên tỷ giá niêm yết so với mức đóng cửa cuối tuần trước.

Không giống với thị trường ngân hàng, giá USD tự do lại diễn biến tương đối ổn định. Theo khảo sát lúc 10h, giá mua - bán ở 23.330 - 23.340 đồng/USD, tăng 10 đồng chiều mua và 5 đồng chiều bán so với cuối ngày 12/5. Đồng thời, giá bán USD chợ đen tiếp tục thấp hơn giá bán tại các ngân hàng từ 20 đến 40 đồng/USD.

Trên thị trường quốc tế, chỉ số US Dollar Index (thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh với rổ các đồng tiền chủ chốt khác) ghi nhận lúc 10h30 giờ Việt Nam đạt 97,33 điểm, tương đương mức đóng cửa cuối tuần trước. US Dollar Index đang dao động với biên độ hẹp quanh mốc 97,3 điểm trong bối cảnh các nhà đầu tư đang ngóng chờ thông tin về doanh số bán lẻ tháng 4 của Mỹ. Với việc chiếm khoảng 68% GDP của Mỹ, dấu hiệu tiêu cực trong hoạt động bán lẻ này sẽ gây bất lợi cho đồng USD.

Một số doanh nghiệp nhập khẩu cho biết, việc biến động tỷ giá những ngày qua chưa tác động ngay đến hoạt động kinh doanh nhưng cũng gây không ít lo ngại. Bởi trong trường hợp tỷ giá tăng mạnh sẽ tác động đến giá cả nguyên vật liệu, thậm chí lạm phát, lãi suất cũng bị tác động, ảnh hưởng tới chi phí đầu vào của doanh nghiệp.

Theo Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh, tỷ giá không chỉ chịu ảnh hưởng từ tình hình kinh tế vĩ mô mà còn chịu tác động từ yếu tố kỳ vọng thị trường. NHNN sẽ điều hành lãi suất, tỷ giá phù hợp với cân đối vĩ mô, diễn biến thị trường và mục tiêu chính sách tiền tệ; kết hợp đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ, biện pháp can thiệp thị trường ngoại tệ khi cần thiết để ổn định thị trường ngoại tệ.

Thu Hoài