Giá thịt heo, giò chả Tết vẫn cao

Cập nhật: 21:51 | 20/01/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Tuy đã giảm khoảng 20.000 đồng so với cùng thời điểm tháng trước nhưng giá thịt heo, giò, chả tại các chợ truyền thống khu vực Hà Nội vẫn cao.

gia thit heo gio cha tet van cao

Giá thịt heo hôm nay 20/1: Ổn định giá đầu tuần

gia thit heo gio cha tet van cao

Giá thịt heo hôm nay 18/1: Ổn định giá trước Tết

gia thit heo gio cha tet van cao

Giá thịt heo hôm nay 17/1: Lặng sóng

Theo chị Hoa, một tiểu thương bán giò chả tại chợ Trung Tự (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, chưa năm nào, giá giò lụa lại ngang bằng giò bò, lên đến gần 200.000 đồng/kg như hiện tại. Các mặt hàng khác như giò xào, chả cốm, chả lụa giá lần lượt 180.000 đồng/kg, giò bò 220.000 đồng/kg.

Tại sạp hàng của chị Hoa, tuy đã giáp Tết, nhưng chủ yếu khách chỉ mua theo khoanh, lạng để ăn ngay hoặc thắp hương, ít người mua cả cây như mọi năm. Tết ông Công ông Táo vừa qua, ngày nhiều nhất, chị Hoa bán được hơn 10kg giò chả các loại.

gia thit heo gio cha tet van cao
Giá thị heo giò, chả Tết vẫn cao

“Các năm trước có nhà mua nhiều, còn yêu cầu hút chân không để bảo quản được lâu. Năm nay người mua tới từng ấy ít lắm, có người ngày nào cũng đi qua hỏi giá nhưng chưa mua, chỉ thắc mắc sao thịt heo giảm rồi mà giò chả vẫn đắt thế”.

Tương tự, tại chợ Thanh Hà (Hoàn Kiếm, Hà Nội), các tiểu thương cũng cho biết, giò chả làm từ thịt heo đã giảm giá, nhưng từ giờ tới Tết khó giảm thêm do hàng nhập đầu vào vẫn cao. “Mua ít thì người ta không để ý, nhưng ai chọn nhiều, tính tiền là đắn đo ngay. So sánh 3kg giò lụa năm ngoái với giá năm nay, tổng tiền chênh lệch tới 150.000 đồng”, chị Thoa (tiểu thương chợ Thanh Hà) nhẩm tính.

Ngoài giò chả, thịt heo còn là nguyên liệu thiết yếu của nhiều món ăn ngày Tết. Tại các chợ truyền thống, đắt nhất là sườn non, ba chỉ,… từ 150.000 – 200.000 đồng/kg. Dù đã giảm 10.000 – 15.000 đồng/kg so với thời điểm “sốt” giá, nhưng thịt lợn vẫn ở ngưỡng cao trong khi thịt bò, gà ở mức ở định, khiến nhiều bà nội trợ phải cân nhắc khi lựa chọn thực phẩm.

Theo chỉ đạo và cam kết với Bộ Công Thương, năm nay hệ thống siêu thị Big C và GO Market đã thông báo sẽ bán thịt heo với giá vốn (không lợi nhuận) từ ngày 28/12/2019 đến hết Tết Nguyên đán 2020 nhằm đồng hành cùng Chính phủ bình ổn thị trường mặt hàng thịt heo.

Bên cạnh đó, hệ thống siêu thị Saigon Co.op cũng đã có dự kiến tăng nguồn cung thịt heo ra thị trường vào dịp Tết với lượng tăng 30-40% so với hiện nay, đồng thời tham gia và thực hiện cam kết bán theo mức giá bình ổn thị trường tại các địa phương.

Bên cạnh các giải pháp nêu trên, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công Thương đã chỉ đạo kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ găm hàng (nếu có). Đồng thời, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhập khẩu thịt heo để bù đắp nguồn cung thiếu hụt cho thị trường trong nước, trước mắt tập trung nhập khẩu 100 ngàn tấn trong Quý I/2020.

Nguyễn My