Gia tăng tình trạng nhập lậu thịt lợn qua biên giới

Cập nhật: 22:00 | 31/08/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trước giá thịt lợn và lợn hơi nội địa tăng cao, nhiều đối tuợng đã hám lợi, cố tình vận chuyển lợn trái phép qua biên giới mang về Việt Nam tiêu thụ để kiếm lời.  

gia tang nhap lau thit lon qua bien gioi
Tình trạng nhập lậu lợn qua biên giới có chiều hướng gia tăng. Ảnh minh hoạ.

Nhập lậu thịt lợn từ Trung Quốc

Trước giá thịt lợn và lợn hơi Trung Quốc quá rẻ so với nội địa nên nhiều người đã hám lợi, cố tình vận chuyển lợn trái phép qua biên giới mang về Việt Nam tiêu thụ.

Gần đây, liên tục các vụ vận chuyển trái phép lợn thịt, lợn giống và thịt lợn từ Trung Quốc sang Việt Nam bị lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh bắt giữ.

Thực tế, thịt lợn Trung Quốc nhập lậu đã ồ ạt vượt biên sang Việt Nam để đưa về các tỉnh miền xuôi tiêu thụ. Bằng chứng, các cơ quan chức năng đã liên tục bắt giữ các xe chở lợn Trung Quốc nhập lậu đang trên đường vận chuyển về xuôi.

Hay họ đơn giản chỉ cần băng qua suối, mua thịt lợn về bán lại cho các chợ trung tâm. Còn đối với những người mua lợn giống, họ chủ yếu được các đối tượng ở nơi khác thuê sang Trung Quốc mua rồi vận chuyển đến điểm hẹn

Được biết hiện nay, thịt lợn ở biên giới Trung Quốc có giá chỉ khoảng 10.000 đồng/kg, mang về nội địa bán với giá chênh lệch rất cao. Tuy nhiên, nguồn gốc, kiểm dịch, VSATTP thì không ai biết được, kể cả người bán. Bên cạnh đó là thu mua số nội tạng và mỡ động vật giá rẻ về bán cho các cơ sở ăn uống.

Lợn lậu từ Thái Lan, Campuchia bắt đầu tràn vào Việt Nam

Trong khi ở phía Bắc, nguồn lợn sống từ Trung Quốc chuyển lậu vào nhiều thì ở phía Nam, gần đây nguồn lợn từ Thái Lan, Campuchia cũng bắt đầu được chuyển lậu vào.

Theo đại diện một số doanh nghiệp trong ngành chăn nuôi, giá lợn hơi tại Thái Lan hiện thấp hơn bình quân 8.000 - 10.000 đồng/kg so với giá lợn tại các tỉnh phía Nam. Mức chênh lệch lớn này khiến các đầu mối buôn lậu tìm cách đưa nguồn lợn từ Thái Lan, Campuchia vào Việt Nam, trong đó phần lớn là lợn từ Thái Lan, do lượng lợn tại Campuchia không dồi dào và chênh lệch giá không nhiều so với Việt Nam.

Từ Thái Lan, lợn được tập kết tại Campuchia, giáp tỉnh Long An rồi được chia nhỏ, vận chuyển qua biên giới bằng xuồng, ghe máy hoặc đường bộ.

Đại diện các doanh nghiệp cho biết, nguồn lợn nhập lậu này có thể ảnh hưởng đến giá lợn trong nước và những người chăn nuôi. Đặc biệt, do vận chuyển lậu nên nguồn lợn này không được kiểm soát về dịch bệnh, rất dễ gây bùng phát thành dịch như tai xanh, lở mồm long móng…

Nguồn lợn này lại chỉ có thể ra thị trường bằng những hình thức lén lút, không được kiểm soát về mặt vệ sinh an toàn thực phẩm nên rất rủi ro cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, rất khó để biết được thịt lợn nào được chăn nuôi trong nước, thịt lợn nào là từ nguồn lợn nhập lậu.

Bên cạnh đó, hơn một năm nay, nguồn lợn từ tỉnh này về TP.HCM được quy định phải có vòng truy xuất nguồn gốc, nhưng quy trình đeo vòng vẫn do các thương lái thu mua lợn thực hiện nên khó ngăn chặn được gian lận.

Nếu việc này không được kiểm soát chặt chẽ thì vấn đề mất an toàn thực phẩm và phát sinh dịch bệnh là điều khó tránh khỏi.

Minh Dương

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm