Gia nhập thị trường Pháp: Vải thiều Việt Nam đón đầu xu thế tiêu dùng mới

Cập nhật: 10:08 | 17/06/2021 Theo dõi KTCK trên

Lô vải thiều Thanh Hà được gắn tem truy xuất nguồn gốc itrace247 của Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương lần đầu nhập khẩu vào Pháp, đã được tiêu thụ nhanh chóng sau 3 ngày. Các doanh nghiệp Pháp sẽ đẩy nhanh kế hoạch nhập lô thứ 2 ngay trong tuần này.

Bamboo Airways tiếp sức Bắc Giang vận chuyển vải thiều trên toàn mạng bay nội địa

"Siêu phẩm" vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang gây sốt tại Nhật Bản

6 sàn thương mại điện tử "chung tay" mở lễ hội vải thiều Bắc Giang

Sau 3 ngày lên kệ hệ thống siêu thị Á Châu tại Paris, lô vải thiều Thanh Hà, Việt Nam gắn tem truy xuất nguồn gốc lần đầu nhập khẩu vào Pháp đã được tiêu thụ nhanh chóng.

Thông tin từ Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho hay các sản phẩm vải thiều gắn tem truy xuất nguồn gốc mà đơn vị này triển khai khi xuất khẩu sang Pháp đã tạo được hiệu ứng tích cực.

Mặc dù có giá chung của thị trường là 18 Euro/hộp 1kg (tương đương hơn 500.000 đồng/kg), nhiều khách hàng đã mua tới 5kg cho cả gia đình và làm quà cho bạn bè người Pháp.

0607-vaithieu1
Vải thiều Thanh Hà -Việt Nam gắn tem truy xuất nguồn gốc itrace247 bán trong siêu thị tại Pháp

Do đó, doanh nghiệp Pháp đã quyết định đẩy nhanh kế hoạch nhập khẩu hơn so với dự kiến trước đó để đáp ứng nhu cầu thị trường và sẽ nhập lô thứ 2 ngay trong tuần này.

Như vậy, trong 7 ngày, có hai lô hàng gần 1 tấn vải thiều Việt Nam được nhập khẩu chính ngạch vào Pháp qua đường hàng không.

Khách hàng nước ngoài rất quan tâm tới tem truy xuất nguồn gốc và bất ngờ khi có thể tiếp cận được với lượng thông tin đầy đủ về trái vải, từ quy trình nuôi trồng cho tới lịch sử thu hoạch, đóng gói và các chứng chỉ kiểm tra chất lượng, chỉ thông qua điện thoại cá nhân.

Ông Vũ Anh Sơn - phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Pháp, cho biết từ nhiều năm nay, Pháp luôn đề cao việc nắm rõ nguồn gốc của thực phẩm nhằm đảm bảo chất lượng hàng hóa, nâng cao sự cam kết và trách nhiệm của nhà sản xuất, nhà phân phối đối với người tiêu dùng.

0606-vaithieu
Vải thiều Thanh Hà được bày bán tại siêu thị Á Châu (Pháp), giá hơn 500.000 đồng/kg vẫn đắt hàng

Nhiều mặt hàng thực phẩm, trong đó có các sản phẩm thịt đã có những quy định bắt buộc về truy xuất nguồn gốc "từ trang trại đến bàn ăn", nhưng đối với các sản phẩm nông sản nhập khẩu vào Pháp chưa có quy định bắt buộc.

Để tiếp tục đẩy mạnh quảng bá và tiêu thụ trái vải Việt Nam tại Pháp, Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp sẽ tổ chức gian hàng quảng bá trái vải Việt Nam tại Lễ hội ẩm thực Việt Nam 2021 được tổ chức ngày 19/6/2021 tới đây tại quảng trường Monge, trung tâm thủ đô Paris. Đây là sự kiện được tổ chức với mục tiêu quảng bá ẩm thực, văn hóa và hình ảnh Việt Nam tới đông đảo người dân địa phương.

Sự kiện dự kiến sẽ thu hút đông đảo người dân địa phương khi được tổ chức trong bối cảnh Chính phủ Pháp bắt đầu cho phép mở lại các sự kiện ngoài trời. Tại sự kiện này, nhiều người tiêu dùng Pháp sẽ lần đầu tiên được khám phá hương vị thơm ngon của trái vải thiều Thanh Hà, Hải Dương.

Trước đó, lô hàng gần 1 tấn vải thiều được nhập khẩu vào sân bay quốc tế Charles de Gaulle (Pháp) ngày 12/6 là lô hàng đầu tiên vào thị trường châu Âu có mang theo tem truy xuất nguồn gốc do Cục Xúc tiến thương mại xây dựng.

Như vậy sau 5 năm gián đoạn, đây là những lô vải đầu tiên được nhập khẩu số lượng lớn, đứng riêng 1 đơn hàng (không đi chung với các trái cây ngoại lai khác) được thực hiện bởi hệ thống siêu thị Á Châu.

Thanh Hằng