Giá dầu giảm nhẹ sau khi Mỹ nới lỏng lệnh trừng phạt với Venezuela

Cập nhật: 12:44 | 19/10/2023 Theo dõi KTCK trên

Mỹ vừa thực hiện những bước đầu tiên trong việc rút lại chính sách trừng phạt kéo dài 4 năm vốn "bóp nghẹt" xuất khẩu dầu từ Venezuela, nơi có trữ lượng dầu thô tốt hàng đầu thế giới.

Hành động của Mỹ báo hiệu rằng ngành công nghiệp của quốc gia Mỹ Latinh này đang trên đà có thể cung cấp thêm 200.000 thùng dầu thô mỗi ngày. Sản lượng tăng khoảng 25% là con số thể hiện quan điểm đồng thuận giữa một số nhà phân tích, dựa trên giả định rằng các biện pháp trừng phạt phần lớn sẽ được dỡ bỏ.

Hiện tại, việc nới lỏng chính sách tại Venezuela đang là tạm thời. Tuy nhiên, hành động này sẽ cho phép các doanh nghiệp Hoa Kỳ mua dầu từ quốc gia này lần đầu tiên sau nhiều năm. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra về việc sản lượng của quốc gia này có thể tăng nhanh đến mức nào và nó sẽ có tác động gì đến thị trường toàn cầu - vốn đang thiếu hụt nguồn cung khi căng thẳng chính trị gia tăng.

Giá dầu giảm nhẹ sau khi Mỹ nới lỏng lệnh trừng phạt với Venezuela
Giá dầu thô WTI - phiên sáng 19/10.

Một số nhà phân tích dự đoán sản lượng có thể tăng nhanh chóng vào năm 2024 – với dự báo tích cực nhất sẽ tăng mạnh trong vòng sáu tháng. Nhập khẩu nhanh các chất pha loãng, chất ngưng tụ mà nước này cần để trộn với dầu thô nặng, là chìa khóa giúp Venezuela tăng sản lượng. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng sẽ phụ thuộc vào “gói nới lỏng trừng phạt sẽ như thế nào”, Fernando Ferreira, giám đốc dịch vụ rủi ro địa chính trị tại Rapidan cho biết.

Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố nới lỏng các biện pháp trừng phạt vào cuối ngày thứ Tư (18/10), nhằm đáp lại việc ký kết thỏa thuận về lộ trình bầu cử giữa chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro và phe đối lập.

Hoạt động xuất khẩu dầu của Venezuela sang Mỹ đã dừng lại vào đầu năm 2019 khi Bộ Tài chính áp đặt lệnh trừng phạt đối với Công ty dầu khí nhà nước Petróleos de Venezuela SA (PDVSA). Thời điểm đó, Venezuela đã xuất khẩu gần 365.000 thùng/ngày từ các cảng của mình sang Mỹ.

Việc nới lỏng chính sách cấm vận là bước đầu tiên trong quá trình tái xuất khẩu có ý nghĩa quan trọng đối với ngành dầu mỏ Venezuela. Sản lượng hiện tại đang ở mức khoảng 750,000 đến 800,000 thùng mỗi ngày. Trong quá khứ, 3 triệu thùng mỗi ngày đã đưa Venezuela trở thành cường quốc năng lượng toàn cầu vào những năm 1990.

Francisco Monaldi, một nhà nghiên cứu về chính sách năng lượng Mỹ Latinh tại Viện Chính sách công của Đại học Rice, cho biết thêm từ 250.000 đến 300.000 thùng mỗi ngày có thể được bổ sung vào năm 2025 nếu tất cả các hạn chế được dỡ bỏ. Ông cho biết con số này sẽ giảm xuống còn 170.000 thùng/ngày xuống còn 200.000 thùng/ngày nếu chỉ một số lệnh trừng phạt được dỡ bỏ.

Chắc chắn, thị trường dầu mỏ toàn cầu theo một số ước tính đang phải đối mặt với tình trạng thâm hụt đáng kể đến mức thậm chí thêm 300.000 thùng dầu thô mỗi ngày từ Venezuela cũng không giúp giảm bớt nỗi đau. Hợp đồng tương lai tại New York đã tăng khoảng 9% trong năm nay trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung.

Sofia Guidi Di Sante, nhà phân tích thị trường dầu cấp cao tại Rystad Energy, cho biết số thùng được bổ sung sẽ là “một giọt nước tương đối trong đại dương trên phạm vi toàn cầu”.

Trên thực địa ở Venezuela, các nhà thầu làm việc với các tập đoàn dầu mỏ toàn cầu và PDVSA, hay còn gọi là nhà sản xuất nhà nước, vẫn lạc quan về triển vọng của họ. Một số người dự đoán mức tăng thêm từ 200.000 đến 250.000 thùng/ngày sẽ được bổ sung ngay trong năm tới. Họ nói rằng sự phục hồi sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào việc khôi phục cơ sở hạ tầng xung quanh các giếng hiện có, thay vì nhảy vào khoan thêm.

Alexis Medina, một thành viên của PDVSA, cho biết: “Chúng tôi có thể dễ dàng bổ sung 200.000 thùng/ngày lên 250.000 thùng/ngày vì chúng tôi đã có sẵn cơ sở hạ tầng”.

Trong những năm 1960, miền Tây Venezuela và những năm 1990, khu vực sản xuất được gọi là Vành đai Orinoco, mỗi nơi có tốc độ tăng trưởng hàng năm là 200.000 thùng/ngày, với số thùng được cung cấp đến từ hoạt động khoan mới và cơ sở hạ tầng dầu mỏ.

Công ty dầu mỏ duy nhất của Mỹ - Chevron Corp. hoạt động tại Venezuela và đã khởi động lại một số sản lượng vào năm ngoái sau khi chính quyền Biden ban đầu nới lỏng các lệnh trừng phạt.

Công ty đã tăng hơn gấp đôi sản lượng tại nước này kể từ tháng 1, đạt 135.000 thùng/ngày từ mức 47.000 thùng/ngày. Sản lượng được dự báo sẽ đạt 250.000 thùng/ngày vào năm 2025 sau khi kế hoạch khoan mới tại một mỏ dầu kém phát triển bắt đầu vào tháng 1.

Việc khởi động lại hoạt động bán dầu thô cho khách hàng Mỹ sẽ làm tăng thêm lượng xuất khẩu sang Mỹ. Cho đến nay, Chevron là công ty duy nhất được phép thực hiện các giao dịch như vậy và lượng xuất khẩu đạt khoảng 160.000 thùng mỗi ngày.

Các doanh nghiệp dầu mỏ khác đã bắt đầu cuộc đua tăng sản lượng của mình tại Venezuela. Một doanh nghiệp khai thác dầu từ Pháp - Maurel et Prom đã lên kế hoạch tăng gấp đôi sản lượng 16.000 thùng/ngày trong vòng 6 tháng ngay cả trước khi tin tức về lệnh trừng phạt được công bố,

Trên sàn New York Mercantile Exchange, sáng 19/10 (theo giờ Việt Nam), giá dầu WTI của Mỹ giảm xuống 87,04 USD/ thùng, tương đương giảm 0,26%. Còn dầu Brent tăng 1,6 USD, tương đương 1,8%, lên mức 91,5 USD/thùng.

DowJones mất hơn 300 điểm khi trái phiếu kho bạc Mỹ cao nhất từ 2007 trở lại đây

Trước đà tăng của trái phiếu kho bạc Mỹ, DowJones bất ngờ bốc hơi hơn 300 điểm.

Trái phiếu kho bạc Mỹ cao nhất từ 2007, đồng dollar lấy lại sức mạnh

Đồng dollar tiếp tục thể hiện sức mạnh trong phiên giao dịch hôm qua khi chỉ số DXY đóng cửa trên mức 106 điểm.

Thủng MA200, VN-Index tiếp tục dò đáy, nhịp kéo cuối phiên thiếu thuyết phục

Thị trường chứng khoán tiếp tục diễn biến tiêu cực khi để thủng mốc MA200 trong phiên giao dịch sáng nay.

Đức Lương

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm