Giá cà phê hôm nay 2/7/2021: Quay đầu giảm nhẹ

Cập nhật: 06:32 | 02/07/2021 Theo dõi KTCK trên

Ghi nhận vào lúc 6h sáng ngày 2/7 (theo giờ Việt Nam), giá cà phê hôm nay trên thị trường thế giới đồng loạt giảm nhẹ. Hôm qua là phiên kết toán hoạt động 6 tháng đầu năm nên đầu cơ trên các thị trường phái sinh đã đồng loạt hiệu chỉnh, cân đối vị thế cũng khiến nhiều sàn hàng hóa biến động mạnh, tới mức hiếm thấy.

Giá cà phê hôm nay 1/7/2021: Cà phê Robusta tăng mạnh vượt ngưỡng 1.700 USD

Giá cà phê hôm nay 30/6/2021: Đồng loạt đảo chiều lao dốc

Dự báo giá cà phê có thể tăng trở lại nhờ tồn kho giảm

Trên thị trường thế giới, giá cà phê robusta trên sàn ICE Futures Europe - London quay đầu giảm nhẹ. Giá cà phê kỳ hạn giao tháng 9, giảm 4 USD (0,23%) xuống giao dịch tại 1.701 USD/tấn; kỳ hạn giao tháng 11 cũng giảm 7 USD (0,41%), xuống 1.705 USD/tấn. Khối lượng giao dịch tăng trung bình.

Trong khi đó, giá cà phê arabica trên sàn ICE Futures US - New York giảm mạnh hơn. Giá cà phê arabica kỳ hạn giao tháng 9 giảm 3,35 Cent (2,1%), về 156,4 Cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 cũng giảm 3,35 Cent (2,06%), xuống còn 159,3 Cent/lb. Khối lượng giao dịch tháng 9 tăng mạnh.

3046-giacaphe27
Giá cà phê hôm nay quay đầu giảm tại thị trường thế giới (Ảnh minh họa)

Thời tiết lạnh bao trùm miền Nam Brasil đêm qua góp phần rung lắc các thị trường cà phê phái sinh, nhất là gái cà phê robusta tăng vọt trở lại…

Bên cạnh những thông tin đã được công bố, các thị trường cà phê diễn biến trái chiều còn do tác động của khối không khí lạnh bao trùm lên miền Nam Brazil tối hôm qua đã tạo nên những đột biến trên cả hai sàn kỳ hạn. Có thể thấy dao động đột ngột tại New York không quá lớn, trong khi London lao dốc ngay từ đầu phiên theo đà giảm trước đó. Chỉ khi nhiệt độ ở Paraná giảm xuống âm độ C và vùng Trung Tây ở São Paolo chạm ngưỡng 0 độ C đã kích giá tăng vọt.

Tại thị trường trong nước, giá cà phê hôm qua (2/7) tăng mạnh 600 đồng/kg tại các địa phương trọng điểm. Cụ thể, tại huyện Di Linh, Lâm Hà, Bảo Lộc (Lâm Đồng) giá cà phê được thu mua với mức 35.100 đồng/kg.

Tại huyện Cư M'gar (Đắk Lắk) giá cà phê ở mức 36.000 đồng/kg. Tại huyện Ea H'leo (Đắk Lắk), Buôn Hồ (Đắk Lắk) giá cà phê được thu mua cùng mức 35.900 đồng/kg.

Tương tự tại tỉnh Đắk Nông, giá cà phê thu mua ở mức 35.900 đồng/kg tại Gia Nghĩa và 35.800 đồng/kg ở Đắk R'lấp.

Tại tỉnh Gia Lai, giá cà phê ở mức 35.800 đồng/kg (Chư Prông), ở Pleiku và La Grai cùng giá 35.900 đồng/kg. Còn giá cà phê tại tỉnh Kon Tum được thu mua với mức 35.800 đồng/kg. Giá cà phê hôm nay (2/7) được cập nhật vào lúc 9h cùng ngày.

Phân tích của các chuyên gia

Theo các nhà phân tích, hôm qua là phiên kết toán hoạt động 6 tháng đầu năm nên đầu cơ trên các thị trường phái sinh đã đồng loạt hiệu chỉnh, cân đối vị thế cũng khiến nhiều sàn hàng hóa biến động mạnh, tới mức hiếm thấy.

Đó là lý do, khối lượng thương mại trên cả hai sàn cà phê phái sinh vẫn chưa cao.

Tại cuộc điều trần trước hạ viện Mỹ, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell làm dịu bớt lo lắng của thị trường về lạm phát ghi nhận trong tháng 5/2021 tại nước này. Ông đã trấn an các thành viên quốc hội với một giọng tự tin rằng, sẽ không có “siêu lạm phát” như một số đại biểu lo lắng. Vì sao?

Hoàn cảnh xảy ra lạm phát 5% trong kỳ vừa qua là do đồng loạt các nhu cầu sản xuất và tiêu thụ khởi phát cùng một thời điểm sau khi Mỹ gỡ bỏ lệnh phong tỏa nhờ đợt tiêm vaccine chống Covid-19 đại trà.

Ông khẳng định, Fed có đủ công cụ để đưa thị trường và giá cả về lại ổn định để đảm bảo lạm phát quay về với mục tiêu đã đề ra quanh 2%. Nói như thế cũng có nghĩa rằng, các chương trình kích cầu và áp dụng lãi suất thấp vẫn còn lý do tồn tại. Chỉ số giá trị USD tăng nóng trước đó đã hạ nhiệt và về dưới 92 điểm.

Chính sách kích cầu và áp dụng khung lãi suất thấp hiện nay tại EU chưa có gì cần thay đổi. “Nói chuyện thắt chặt lại nguồn vốn bây giờ có thể là quá sớm và chỉ tạo rủi ro thêm cho tiến trình phục hồi kinh tế đang diễn ra và rủi ro cho cả tình trạng lạm phát thời gian phía trước,” bà Thống đốc ECB nói.

Hãng tư vấn Safras & Mercado cho biết, thu hoạch cà phê niên vụ 2021/22 của Brazil hiện đã đạt 48% diện tích dự kiến, tăng từ mức 8% cuối tuần trước, và tương đương với tốc độ cùng kỳ năm ngoái.

Sản lượng cà phê niên vụ 2021/22 của Brazil đang được Safras dự báo ở mức 56,5 triệu bao. Hoạt động thu hoạch cà phê vẫn đang diễn ra khá thuận lợi bất chấp sự gia tăng độ âm tại một số khu vực.

Tuy nhiên, sương giá kéo dài trong những ngày gần đây có thể sẽ ảnh hưởng tới số liệu thu hoạch của Safras trong báo cáo tới.

Thu Uyên

Tin cũ hơn
Xem thêm