Dược phẩm Tipharco (DTG) sắp "chuyển nhà" từ UpCoM lên HNX

Cập nhật: 11:20 | 05/04/2023 Theo dõi KTCK trên

Thời điểm hiện tại cũng là gần tròn 1 năm Tipharco “về tay” Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG). Cùng với đó, kết quả kinh doanh năm 2022 của Tipharco cũng đã có sự tăng trưởng ngoạn mục.

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa thông báo đã nhận được bộ hồ sơ đăng ký niêm yết chứng khoán của Công ty CP Dược phẩm Tipharco (UPCOM: DTG). Theo đó, Tipharco sẽ chuyển hơn 6,3 triệu cổ phiếu từ sàn UpCoM sang HNX, tương ứng với số vốn điều lệ công ty hơn 63 tỷ đồng.

Dược phẩm Tipharco (DTG) sắp

Được thành lập từ năm 1976, Tipharco là doanh nghiệp chuyên sản xuất, kinh doanh các loại dược phẩm, dược liệu và hóa chất. Thời điểm hiện tại cũng là gần tròn 1 năm công ty “về tay” Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG). Cùng với đó, kết quả kinh doanh năm 2022 của Tipharco cũng đã có sự tăng trưởng ngoạn mục.

Cụ thể, doanh thu thuần năm 2022 của Tipharco đạt 297 tỷ đồng, tăng trưởng 46% so với năm trước, lợi nhuận sau thuế đạt 18 tỷ đồng, tăng gấp 19 lần so với 2021 và cao nhất từ khi thành lập đến nay.

Tipharco lý giải nguyên nhân kết quả kinh doanh năm 2022 tăng trưởng vượt bậc là do quá trình tái cấu trúc, chuyển đổi doanh nghiệp diễn ra hiệu quả với sự hỗ trợ của Bamboo Capital.

Cùng với đó là việc đẩy mạnh công tác bán hàng, mở rộng kênh phân phối, tập trung phát triển các sản phẩm chủ lực đã có uy tín trên thị trường. Các hệ thống phân phối không hiệu quả được điều chỉnh, phân bổ lại nguồn lực cho các kênh tiềm năng và mở các kênh phân phối mới.

Hoạt động tái cơ cấu và chiến lược kinh doanh hợp lý giúp biên lãi gộp Tipharco được cải thiện từ 16,6% lên 23,3%. Tỷ lệ chi phí/doanh thu thuần và các chi phí khác đều được kiểm soát tốt dẫn đến biên lợi nhuận thuần đạt 6,1%. Năm 2022, doanh thu sản phẩm chủ lực của Tipharco tăng trưởng 248% so với cùng kỳ, sản lượng tăng trưởng 200%.

Công ty được thành lập có tên là Công ty Dược phẩm Tiền Giang có chức năng sản xuất, kinh doanh và phân phối thuốc đến các Công ty cấp III Huyện, thị trực thuộc. Năm 1992, Thành lập doanh nghiệp Nhà nước đổi tên là Công ty Dược và Vật tư y tế Tiền Giang. Năm 2006, Chuyển sang Công ty cổ phần đổi tên là Công ty Cổ phần Dược phẩm Tipharco với vốn điều lệ đăng ký ban đầu là 15 tỷ đồng.

Trước đó, HNX cũng đã đón một doanh nghiệp niêm yết mới là Tổng Công ty CP Khoáng sản TKV. Theo đó, 200 triệu cổ phiếu KSV đã chính thức giao dịch trên sàn HNX ngày thứ Năm (2/2/2023) với giá tham chiếu 27.600 tỷ đồng - tương ứng vốn hóa ban đầu đạt 5.520 tỷ đồng.

Trước khi nhận được thông báo, 202,37 triệu cổ phiếu KSV giao dịch trên sàn UPCoM với giá kết phiên 16/1/2023 là 30.000 đồng. Dù có khối lượng lưu hành thuộc loại lớn trên UPCoM song thanh khoản của cổ phiếu KSV chỉ đạt trung bình hơn 2.100 đơn vị/phiên.

Được biết, Công ty CP Khoáng sản TKV đưa cổ phiếu KSV lên sàn chứng khoán lần đầu vào cuối tháng 7/2016 với số lượng 200 triệu đơn vị. Giá tham chiếu và giá kết phiên giao dịch đầu tiên cùng ở mức 13.000 đồng.

Chứng khoán phân hóa, chuyên gia gợi ý nhóm cổ phiếu "vượt mặt" thị trường chung

Nhà sáng lập FinPeace cho rằng, thị trường sẽ có có khả năng vỡ đáy như một số chuyên gia đã nhắc tới kịch bản ...

Xóa tan nghi ngờ về khả năng hồi phục, VN-Index hứa hẹn "bừng sáng" tháng tư

VN-Index liên tục phản ứng tích cực với chính sách nới lỏng tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước, mang tới nhiều kỳ vọng vào ...

Dòng tiền trong nước đẩy mạnh bán ròng tháng 3, "chung tay" gom mạnh một mã ngân hàng

Trong tháng 3, các nhà đầu tư cá nhân cùng tổ chức trong nước đều chung xu hướng bán ròng, tuy nhiên tại chiều mua, ...

Anh Khôi (t/h)