Dự án và sai phạm ngày 15/4/2021

Cập nhật: 10:41 | 15/04/2021 Theo dõi KTCK trên

Khu dân cư thôn được “hô biến” thành dự án bất động sản hiện đại tại Gia Lai; “Trảm” chỉ huy công trường, khắc phục sai phạm tại dự án cầu Bao Thổ; Sai phạm về tài chính đất đai hơn 24 tỷ đồng tại Bến Tre;... là những tin tức bất động sản nổi bật ngày 6/4/2021.

Gia Lai: Khu dân cư thôn được “hô biến” thành dự án bất động sản hiện đại

Dự án và sai phạm ngày 15/4/2021

Từ một dự án quy hoạch khu dân cư thôn, các đơn vị môi giới đã vẽ ra hình ảnh của một dự án bất động sản hiện đại, nhiều tiềm năng với những bản phối cảnh “phi thực tế”.

Sở Thông tin và Truyền thông Gia Lai vừa có văn bản đề nghị các tổ chức, cá nhân của một số trang tin điện tử đính chính thông tin chưa chính xác về dự án quy hoạch khu dân cư thôn Ia Ring, xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê.

Sở Thông tin và Truyền thông Gia Lai cho biết, trước đó đã nhận được công văn của UBND huyện Chư Sê về việc đính chính thông tin rao bán dự án quy hoạch khu dân cư thôn Ia Ring, xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê.

UBND huyện Chư Sê phản ánh, một số trang thông tin điện tử đăng tải thông tin chưa chính xác về dự án quy hoạch khu dân cư thôn Ia Ring do UBND huyện Chư Sê thực hiện gồm các trang nhadatbien79.com của Công ty Dịch vụ bất động sản Đất Xanh Nam Trung Bộ, địa chỉ ở thành phố Nha Trang, Khánh Hoà; trang sosanhnha.com của Công ty Cổ phần Kỷ Nguyên Số, địa chỉ ở quận Ba Đình, Hà Nội; trang muaban.net của Công ty Cổ phần Mua Bán, địa chỉ ở quận 7, TP. HCM; và trang centralland.com.vn, địa chỉ ở quận 1, TP. HCM.

Long An: Nhiều hồ sơ đất đai bị "lỗi hẹn" vì sự chồng chéo, xung đột của pháp luật

Nhiều hồ sơ xin tách thửa của người dân tại Long An bị “ngâm” vì sự chồng chéo, xung đột giữa các văn bản pháp luật do UBND tỉnh ban hành.

Phản ánh đến Báo Đầu tư Chứng khoán, ông Nguyễn Thành Đ. cho biết, ông là chủ sở hữu quyền sử dụng một mảnh đất có diện tích 349 m2 tại khu phố Tân Xuân, thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An.

Do nhu cầu sử dụng của gia đình, ông muốn tặng một phần diện tích của lô đất này cho các con. Ông đã nộp hồ sơ xin tách thửa tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Cần Giuộc đúng thủ tục và trình tự theo quy định. Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận hồ sơ, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Cần Giuộc lại không phản hồi và cũng không nêu lý do vì sao hồ sơ của ông không được giải quyết.

“Trảm” chỉ huy công trường, khắc phục sai phạm tại dự án cầu Bao Thổ

Liên quan bài viết “Thi công cầu LRAMP “ẩu”, doanh nghiệp bị huyện đình chỉ” Báo Giao thông phản ánh, chiều 14/4, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Cao Việt Hùng, Giám đốc Công Ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Hoàng Hùng - Đơn vị thi công cầu Bao Thổ ở xã Giáp Đắt, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình thừa nhận: Những nội dung Báo Giao thông phán ánh khách quan và chính xác.

Ông Hùng lý giải: Nguyên nhân dẫn đến sai sót trong thi công công trình cầu Bao Thổ là do cán bộ kỹ thuật thuê công nhân địa phương làm việc mà quản lý chưa thực sự sát sao.

“Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, công ty đã chỉ đạo công nhân huy động máy móc loại bỏ tất cả nguyên vật liệu không đảm bảo chất lượng và di chuyển toàn bộ ra khỏi phạm vị công trường. Hiện phần công trình đã thi công không đảm bảo chất lượng được phá bỏ, tháo dỡ và đưa ra khỏi công trường”, ông Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, ngay sau đó, công ty đã cho chấn chỉnh lại nguyên vật liệu đầu vào, hoàn thiện hồ sơ của công trình xây dựng cầu LRAMP.

Đối với cán bộ, kỹ sư trực tiếp chỉ đạo thi công dẫn đến sai phạm, ông Hùng cho biết: "Đơn vị đã tạm đình chỉ công việc để làm báo cáo, giải trình, từ đó đưa ra hình thức kiểm điểm, kỷ luật phù hợp".

Bến Tre: Sai phạm về tài chính đất đai hơn 24 tỷ đồng

Những vi phạm về tài chính đất đai tại tỉnh Bến Tre (giai đoạn từ 1/12015 đến 31/12/2018) vừa được nêu rõ tại Kết luận thanh tra số 54/TB-TTCP vừa được Thanh tra Chính phủ ban hành ngày 2/4/2021.

Bản kết luận thanh tra thể hiện: Qua thanh tra 20 dự án trên tổng số 134 dự án triển khai trong thời kỳ thanh tra đã phát hiện 14 dự án có những sai phạm trong lĩnh vực tài chính đất đai. Cụ thể:

- UBND tỉnh Bến Tre cho phép thu hồi đất không đúng quy định tại điểm d khoản 3 Điều 62 Luật đất đai 2013, dẫn đến cơ quan Thuế cho phép khấu trừ chi phí đền bù, hỗ trợ và tái định cư khi xác định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất chưa đúng quy định pháp luật, cần phải thu hồi về cho ngân sách nhà nước số tiền 3.584.872.744 đồng; quy định sai vị trí đất thuộc khu vực đô thị trên Bảng giá đất 05 năm, cần phải rà soát xác định lại vị trí thửa đất cho đúng quy định của pháp luật để xác định lại nghĩa vụ tài chính đất đai, tránh thất thoát ngân sách nhà nước;

- UBND tỉnh Bến Tre giao, cho thuê đất do Nhà nước trực tiếp quản lý không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất cho Công ty Cổ phần Giáo dục Thành Thành Công để thực hiện Dự án Trường Mầm non và Tiểu học Quốc tế Abi tại TP. Bến Tre và cho Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng chợ Thành Đô để thực hiện dự án đầu tư tại chợ Ba Vát, huyện Mỏ Cày Bắc; vi phạm điểm b khoản 2 Điều 68 Luật Đất đai 2013; dẫn đến tổ chức được Nhà nước giao, cho thuê đất được hưởng lợi từ việc được miễn tiền thuê đất, cần phải thu hồi số tiền về cho ngân sách nhà nước số tiền: 7.854.453.400 đồng;

Chi tiết xem thêm tại đây...

Khánh Hòa: Thẩm định lại giá đất các dự án vi phạm

Ngày 14/4, trao đổi với Pháp Luật TP. HCM, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, xác nhận đã ký công văn bãi bỏ các văn bản yêu cầu tạm dừng thực hiện các thủ tục cho những dự án đang chờ kết luận thanh tra, kiểm tra.

Theo ông Nguyễn Tấn Tuân, trước đây, theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ (TTCP), UBND tỉnh Khánh Hòa đã có các văn bản chỉ đạo, yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan rà soát, tạm dừng triển khai các thủ tục của một số dự án có sử dụng đất (SDĐ) công trong thời gian chờ kết luận chính thức của các cơ quan thanh tra, kiểm tra. Nay, TTCP đã có kết luận thanh tra về một số dự án này ở Khánh Hòa, do đó UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành và địa phương căn cứ nội dung các thông báo của TTCP, UBND tỉnh để triển khai thực hiện theo đúng kết luận của TTCP và quy định của pháp luật.

UBND tỉnh thống nhất bãi bỏ các văn bản có nội dung liên quan đến việc tạm dừng dự án để chờ kết luận thanh tra nêu trên. Những dự án bị thanh tra này đã làm nhiều dự án khác ở Khánh Hòa bị đình trệ gần hai năm qua và nhiều kiến nghị của các nhà đầu tư liên quan đến triển khai các dự án không thể giải quyết.

Nguồn cung bất động sản KCN phía Nam vẫn chủ yếu ở Bình Dương và Đồng Nai

Báo cáo quý I/2021 của JLL Việt Nam mới đây đã chỉ ra, Bình Dương và Đồng Nai vẫn là 2 địa phương chính và ...

Nhóm doanh nghiệp bất động sản huy động hơn 7 tỷ USD từ trái phiếu trong năm 2020

Theo số liệu của Quỹ Đầu tư Dragon Capital Việt Nam, trong năm 2020, nhóm doanh nghiệp bất động sản đã huy động từ trái ...

Tiếp tục siết tín dụng đối với nhà đầu tư bất động sản thời sốt đất

Tín dụng bất động sản thời gian qua đã được Nhân hàng Nhà nước kiểm soát chặt chẽ; tốc độ tăng trưởng tín dụng bất ...

Yến Thanh T/H