Dự án và sai phạm ngày 12/4/2021

Cập nhật: 10:18 | 12/04/2021 Theo dõi KTCK trên

4 dự án thủy điện ở Lai Châu dính sai phạm; nhiều vấn đề tại chung cư Xuân Mai Complex; Nhập nhằng các dự án sân golf;... là những tin tức bất động sản nổi bật ngày 6/4/2021.

Thanh tra chỉ rõ nhiều sai phạm tại chung cư Xuân Mai Complex

Thanh tra Bộ Xây dựng vừa có văn bản kết luận thanh tra tại các tòa F,G,H,K,L thuộc tổ hợp chung cư cao tầng khu hỗn hợp nhà ở HH02 (tên thương mại Xuân Mai Complex).

Thanh tra chỉ rõ nhiều sai phạm tại chung cư Xuân Mai Complex

Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ điểm nhiều sai phạm tại dự án chung cư Xuân Mai Complex

Theo Kết luận Thanh tra, từ thời điểm bắt đầu thu kinh phí bảo trì đến ngày 7/12/2020, chủ đầu tư chưa mở tài khoản kinh phí bảo trì để quản lý theo quy định. Theo mục 2, Phụ lục 2 Hợp đồng mua bán căn hộ giữa chủ đầu tư với các chủ sở hữu, thời hạn thanh toán kinh phía bảo trì bên bán có trách nhiệm gửi khoản tiền này vào tài khoản tiền gửi tiết kiệm mở tại ngân hàng trong thời gian 07 ngày kể từ ngày thu kinh phí của bên mua để tạm quản lý.

Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết, việc chủ đầu tư chậm mở tài khoản để gửi kinh phí bảo trì là thực hiện chưa đúng nội dung hợp đồng mua bán căn hộ và Điều 109 Luật Nhà ở năm 2014, đây là trách nhiệm của chủ đầu tư.

Trong quá trình làm việc với Đoàn thanh tra, chủ đầu tư đã mở tài khoản tại ngân hàng BIDV chi nhánh Hà Tây để quản lý kinh phí bảo trì.

Ngoài ra, Thanh tra cũng cho biết, ngày 19/11/2018, toàn bộ nhà chung cư được đưa vào sử dụng, đến ngày 26/11/2018, chủ đầu tư đã bàn giao được 88% số căn hộ, nhưng đến thời điểm thanh tra, chủ đầu tư chưa tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu để bầu BQT và không báo cáo đến UBND phường Yên Nghĩa là thực hiện không đúng Điều 13 Thông tư 02 năm 2016 của Bộ Xây dựng.

Nhập nhằng các dự án sân golf

Thông tin tới truyền thông mới đây bên lề Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội, ông Phạm Thành Trí, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch golf Việt Nam cho biết, hiện Việt Nam có 75 sân golf đang hoạt động trong đó 3/4 do nhà đầu tư Việt Nam làm chủ, 1/4 do người Hàn Quốc đầu tư.

Ông Trí thông tin: “Thời gian gần đây, tính trung bình cứ 2 tuần Việt Nam có thêm 1 sân golf được cấp phép. Sắp tới mỗi năm Việt Nam có thể thêm 50 - 100 sân golf. Tỉnh Bắc Giang đang có 1 sân golf, 2 sân chuẩn bị ra mắt, 8 sân golf đang trong quá trình xin cấp phép; Vĩnh Phúc cũng cấp phép 10 sân; Quảng Nam có 3 sân và sắp có thêm 10 sân”…

Mặc dù tỷ lệ sân golf ở Việt Nam vẫn còn thấp hơn so với mức trung bình của thế giới, nhưng việc phát triển ồ ạt mang tính thời điểm khiến một số chuyên gia lo ngại. Đó là việc làm mất đi một diện tích đất canh tác lớn, làm biến đổi địa hình và nguồn nước ngầm tại địa phương. Người ta cũng lo ngại khả năng nhiều chủ đầu tư lợi dụng biến sân golf thành “điểm nhấn” đi kèm cho các dự án bất động sản.

Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra rằng: việc tỉnh Hòa Bình thu hồi hơn 61ha trong tổng số hơn 140ha rừng trồng để giao cho nhà đầu tư xây dựng sân golf; phê duyệt quy hoạch sân golf trên đất lâm nghiệp được giao cho Tổng Công ty Lâm nghiệp quản lý là sai với quy hoạch sân golf quốc gia đã được Thủ tướng phê duyệt.

Dự án Alpha City của Alpha King có chủ mới?

Sau nhiều năm ngừng triển khai không rõ nguyên nhân, hai trên ba dự án tại đất vàng Sài Gòn do Alpha King phát triển trước đây đã vận động trở lại bởi nhà phát triển trong nước.

Cuối năm 2017, CTCP Phát triển Bất động sản Alpha King (tên gọi ban đầu là CTCP Đầu tư Alpha King) xuất hiện trên thị trường bất động sản TP. HCM với vai trò phát triển đồng thời ba dự án hạng sang, gồm: The Centennial Saigon (2 Tôn Đức Thắng), Alpha City (87 Cống Quỳnh) và Alpha Town (289 Trần Hưng Đạo) trong đó Alpha City từng được rao bán với giá 170 - 200 triệu đồng/m2 tùy diện tích.

Tuy nhiên nhiều năm sau, cả ba dự án này đều ngừng triển khai không rõ nguyên nhân, kèm theo đó là những đồn đoán về việc rút lui của Alpha King khỏi những dự án đắt đỏ.

Chi tiết xem thêm tại đây...

4 dự án thủy điện ở Lai Châu sai phạm như thế nào?

Thanh tra tỉnh Lai Châu đã chỉ ra sai phạm tại 4 dự án thủy điện gồm: Thủy điện Nậm Na 1 (CTCP Điện lực Tây Bắc là chủ đầu tư); thủy điện Nậm Ban 2 (CTCP Thủy điện Nậm Ban 2 là chủ đầu tư); thủy điện Nậm Nghẹ (Công ty Điện lực Lai Châu đại diện chủ đầu tư là Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, quản lý phần xây lắp); thủy điện Nậm Cấu 2 (CTCP Kinh doanh xi măng miền Bắc là chủ đầu tư).

Theo đó, tiến độ thực hiện dự án kéo dài nhất là thủy điện Nậm Na 1, Nậm Cấu 2.

Chủ đầu tư thủy điện Nậm Cấu 2 chậm trễ lập báo cáo đánh giá tác động môi trường và hồ sơ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Dự án này đi vào hoạt động, phát điện thương mại nhưng chưa hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu hoàn thành để Sở Công thương tỉnh Lai Châu ban hành thông báo theo quy định.

Mặc dù việc phổ biến pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động nhất là các yếu tố nguy hiểm tại nơi làm việc cho người lao động hết sức quan trọng, tuy nhiên chủ đầu tư dự án thủy điện Nậm Na 1 lại không đảm bảo quy định tại Khoản 1, Điều 13 Luật An toàn vệ sinh lao động.

Nhiều sai phạm tại hai dự án ở Bến Tre

Thanh tra tỉnh Bến Tre vừa có kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong đầu tư xây dựng dự án chỉnh trang khu dân cư đô thị Phú Khương và công trình đại lộ Đông Tây (TP Bến Tre). Trong đó, thanh tra tỉnh này chỉ ra nhiều thiếu sót trong quá trình triển khai hai dự án trên.

Theo quyết định phê duyệt, dự án chỉnh trang khu dân cư đô thị Phú Khương được xây dựng tỉ lệ 1/500, chỉnh trang khu dân cư, thương mại dịch vụ tổng hợp với các công trình hạ tầng xã hội đảm bảo đô thị hiện đại, mỹ quan, hướng đến xây dựng TP. Bến Tre.

Thanh tra tỉnh Bến Tre cho rằng theo quy định, dự án chỉnh trang đô thị là cải tạo, nâng cấp mặt ngoài hoặc kết cấu hạ tầng các công trình trong khu vực đô thị mà không làm thay đổi 10% tiêu chí sử dụng đất.

Tuy nhiên, khi triển khai, dự án này đã đầu tư xây dựng mới 100% hệ thống hạ tầng kỹ thuật cho người dân tái định cư và các trường hợp có nhu cầu sử dụng để xây nhà ở cùng một phần đất để kinh doanh thương mại dịch vụ… Qua thanh tra, thanh tra tỉnh kết luận tên gọi dự án chỉnh trang là chưa phù hợp tính chất, mục đích của dự án.

Hưng Yên: Nhiều doanh nghiệp bất động sản bị Thanh tra Chính phủ bêu tên

Dự án được UBND tỉnh Hưng Yên chấp thuận cho Hoàng Phát làm chủ đầu tư dự án có phần nhà ở chia lô để ...

Dự án và sai phạm ngày 6/4/2021

Khánh Hòa điều tra sai phạm tại 6 dự án bất động sản; lùm xùm tại dự án Kingsway Tower; Chung cư cao cấp bỏ ...

Dự án và sai phạm ngày 5/4/2021

Biến tướng dự án nhà ở xã hội tại Buôn Ma Thuột; Thanh tra Chính phủ chỉ ra sai phạm đất vàng quận 1; Hàng ...

Hữu Dũng T/H