Hưng Yên: Nhiều doanh nghiệp bất động sản bị Thanh tra Chính phủ bêu tên

Cập nhật: 14:39 | 06/04/2021 Theo dõi KTCK trên

Dự án được UBND tỉnh Hưng Yên chấp thuận cho Hoàng Phát làm chủ đầu tư dự án có phần nhà ở chia lô để bán (trên cơ sở đề nghị của UBND TP. Hưng Yên) nhưng không thực hiện công khai mời gọi nhà đầu tư, do đó chưa thực hiện đầy đủ quy định theo Nghị định 90/2006 của Chính Phủ về hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở.

Thanh tra Chính phủ (TTCP) mới đây đã ra kết luận về việc thực hiện quy hoạch, xây dựng trung tâm thương mại, chuyển đổi chợ và việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi tại tỉnh Hưng Yên, thời kỳ 2011 – 2018.

Theo đó, có 6/199 dự án có tên là Trung tâm thương mại (TTTM) nhưng không có mục tiêu xây dựng và kinh doanh TTTM. Các dự án đều không đạt tiêu chuẩn là TTTM theo Quyết định số 1371/2004 của Bộ trưởng Bộ Thương mại.

Bên cạnh đó, việc lập quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch phân khu còn thiếu sót và còn chậm, chưa phù hợp với quy định của Chính phủ.

Về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất, đến ngày 12/11/2019, tổng số tiền sử dụng đất và tiền thuê đất còn nợ là 7,109 tỷ đồng trong đó CTCP Du lịch Thương mại Tân Sáng là 7,07 tỷ đồng, Công ty TNHH Vinamat là 39 triệu đồng.

Đối với các dự án thanh tra trực tiếp, một số dự án chậm tiến độ nhiều năm.

Cụ thể, dự án TTTM và khu tổ hợp sản xuất chế biến gỗ, lắp ráp đồ điện tử dân dụng của CTCP Phúc Đại Cát chậm so với tiến độ được chấp thuận đến thời điểm thanh tra là 90 tháng; chủ đầu tư phối hợp chưa tốt với cơ quan chức năng nên gây khó khăn chó công tác giải phóng mặt bằng.

Dự án Khu thương mại và Dịch vụ Hoà Vượng của Công ty TNHH Hoà Vượng chậm tiến độ 5 năm 6 tháng; mặt bằng dự án không thể hiện chỉ tiêu sử dụng đất về mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất các lô đất không phù hợp với quy định.

Hưng Yên: Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt sai phạm tại các dự án trung tâm thương mại, chợ  - Ảnh 2.

Dự án đầu tư xây dựng chợ Phố Hiến của Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Hoàng Phát dính nhiều sai phạm

Một trường hợp khác là Dự án Đầu tư Xây dựng Chợ Phố Hiến tại TP. Hưng Yên của Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Hoàng Phát.

Dự án được UBND tỉnh Hưng Yên chấp thuận cho Hoàng Phát làm chủ đầu tư dự án có phần nhà ở chia lô để bán (trên cơ sở đề nghị của UBND TP. Hưng Yên) nhưng không thực hiện công khai mời gọi nhà đầu tư, do đó chưa thực hiện đầy đủ quy định theo Nghị định 90/2006 của Chính Phủ về hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở.

Ngoài ra, Công ty Hoàng Phát còn xây dựng 31 kiot không phù hợp quy hoạch, xây dựng 18 kiot dọc cổng chợ chính khi chưa được cấp phép xây dựng. Đồng thời dự án quá chậm tiến độ so với tiến độ theo Giấy chứng nhận đầu tư được cấp.

Mặt khác, UBND TP. Hưng Yên chưa hoàn thiện các thủ tục theo quy định để thu hồi số tiền 10,981 tỉ đồng về ngân sách nhà nước.

Cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên cũng chưa xử lý dứt điểm diện tích đất công bị lấn chiếm thuộc phạm vi dự án khi thu hồi đất dẫn đến phát sinh đơn thư khiếu kiện, tiềm ẩn khiếu kiện đông người, phức tạp.

Kết luận thanh tra nêu rõ, để xảy ra vi phạm này, trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư dự án và UBND TP. Hưng Yên; các sở Tài nguyên & Môi trường, Sở Xây dựng, KH&ĐT; trách nhiệm chung thuộc về UBND tỉnh Hưng Yên.

Ngoài ra, để tiếp tục làm rõ hậu quả thiệt hại, trách nhiệm tổ chức và cá nhân liên quan, TTCP cho rằng dự án cần được chuyển đến cơ quan Công an tỉnh Hưng Yên để xác minh, làm rõ quá trình thực hiện; nếu có dấu hiệu vi phạm thì xử lý theo quy định.

Đối với Dự án Chợ Bao bì và Nhà ở thương mại Phố Nối, thị xã Mỹ Hào của CTCP Bất động sản và Phát triển Hạ tầng Hoàng Gia, quy hoạch chi tiết, tổng mặt bằng dự án không thể hiện chỉ tiêu sử dụng đất về mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất các lô đất không phù hợp với quy định.

UBND thị xã Mỹ Hào và CTCP Bất động sản và Phát triển hạ tầng Hoàng Gia có một số vi phạm trong việc lập, phê duyệt thiết kế, dự toán, nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng như không phê duyệt điều chỉnh dự án sau khi điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công và dự toán hạng mục hạ tầng kỹ thuật, diện tích xây dựng công trình lớn hơn chỉ tiêu trong tổng mặt bằng, phương án kiến trúc được chấp thuận.

Với Dự án xây dựng, cải tạo và mở rộng chợ Bần thuộc của CTCP Úc Đại Lợi, tiến độ xây dựng hạng mục TTTM chậm 20 tháng so với tiến độ được duyệt.

CTCP Úc Đại Lợi có vi phạm trong việc lập, phê duỵệt thiết kế, dự toán, xây dựng một số hạng mục khi chưa tổ chức lập hồ sơ dự án đầu tư.

Đáng chú ý, Dự án TTTM và dịch vụ An Phúc của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại và Đầu tư Xây dựng An Phúc Hưng Yên đã được chấp thuận chủ trương đầu tư khi chưa có trong quy hoạch phát triển thương mại và dịch vụ.

Từ những sai phạm trên, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên chấn chỉnh lại công tác lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch.

Dự án và sai phạm ngày 6/4/2021

Khánh Hòa điều tra sai phạm tại 6 dự án bất động sản; lùm xùm tại dự án Kingsway Tower; Chung cư cao cấp bỏ ...

Tin nóng đầu tư bất động sản nổi bật ngày 25/3/2021

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam thông tin về diễn biến các dự án đầu tư nóng, giá đất nền, nhà ...

Cổ phiếu HQC (Địa ốc Hoàng Quân) trần phiên thứ 2, triển vọng kinh doanh năm 2021 vẫn tù mù

Kết phiên giao dịch ngày 15/3/2021, cổ phiếu HQC bất ngờ tăng trần qua đó thị giá được kéo lên mức 3.290 đồng. Đây là ...

Quân Vương