Doanh nghiệp lao đao vì giá xăng dầu tăng mạnh

Cập nhật: 11:35 | 01/11/2021 Theo dõi KTCK trên

Sau nhiều tháng giậm chân tại chỗ vì Covid-19, nhiều doanh nghiệp vận tải lên kế hoạch mở tuyến đón khách. Chưa kịp "vui mừng" vì được hoạt động trở lại thì hàng loạt các xe tiếp tục bị trì hoãn với lý do giá xăng dầu tăng cao, chưa kể chi phí phòng dịch, số khách giảm,....

Giá xăng dầu hôm nay 1/11/2021: Kỳ vọng vào chu kỳ mới

Cơn sốt giá năng lượng toàn cầu đang dần khép lại?

Làm cách nào để giảm giá xăng dầu?

Doanh nghiệp cạn kiệt nguồn lực

Ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội kiêm Giám đốc HTX Vận tải Thăng Long, cho biết các đơn vị vận tải hàng hóa, hành khách chịu quá nhiều tổn thất trong thời gian qua. Thua lỗ do xe "trùm mền" thời gian dài vì dịch Covid-19, nay thêm giá xăng dầu tăng nên rất khó để các đơn vị vận tải hoạt động lại vì chi phí xăng, dầu chiếm tới 35%-40% chi phí hoạt động.

"Hiện số lượng đầu xe vận tải hoạt động trở lại chỉ chiếm 15%-20% vì lượng khách giảm sút, chủ yếu sử dụng xe cá nhân. Xe không đủ khách, giá xăng dầu tăng nữa thì khó chồng khó, càng chạy càng lỗ nặng" - ông Liên nói.

3309-giaxangtang
Ảnh minh họa

Theo ông Nguyễn Công Hùng - Giám đốc Taxi Mai Linh miền Bắc, dịch bệnh đã làm cho các doanh nghiệp (DN) taxi cạn kiệt nguồn lực, không còn đủ sức để hỗ trợ người lao động. "Giá xăng dầu tăng, khách đi xe ít khiến họ không có thu nhập, sẽ bỏ việc" - ông Hùng nói và cho rằng hiện vẫn đang trong thời kỳ dịch bệnh, DN chỉ được hoạt động 50% số lượng phương tiện, doanh thu chỉ đạt 15%-20% so với trước dịch, trong khi vẫn phải trả gốc, trả lãi ngân hàng và nhiều chi phí khác. Giá xăng dầu tăng mạnh buộc DN phải điều chỉnh giá cước, nếu không sẽ phải bù lỗ trong hoạt động kinh doanh.

Tuy nhiên, ông Hùng cũng bày tỏ việc điều chỉnh giá cước cũng không dễ, do người dân vẫn còn e ngại đi lại bằng phương tiện công cộng. Cùng với đó, việc DN phải tăng giá cước khiến lượng khách sẽ càng ít hơn.

Để tồn tại, DN sẽ phải tự điều chỉnh lại quy mô, tiết giảm bộ máy, chi phí. Nhà nước có thể hỗ trợ DN bằng cách giảm hoặc miễn thuế bảo vệ môi trường thu qua xăng dầu. "Hiện trên thị trường có 2 loại xăng là A95 (RON95) và E5 (RON92). Trong đó, E5 là loại xăng bảo vệ môi trường, DN hay người dân sử dụng loại xăng này thì không được thu thêm thuế bảo vệ môi trường nữa" - ông Hùng đề xuất.

Giá xăng dầu "ăn" hết tiền cước

Có hơn 40 xe đầu kéo chuyên chạy chở hàng Nam - Bắc, ông Trần Văn Thành - Tổng Giám đốc Công ty CP vận chuyển Á Châu - cho rằng giá xăng dầu điều chỉnh tăng mạnh tác động đến việc kinh doanh của hàng loạt doanh nghiệp vận tải hàng hóa vốn đã rất khó khăn trong thời gian dịch bệnh vừa qua. Chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 35% cơ cấu giá thành vận tải.

"Khi xăng dầu tăng thêm gần 1.500 đồng/lít, tỉ lệ này tăng lên khoảng 50% giá thành vận tải. Doanh nghiệp có lượng xe lớn, chạy nhiều sẽ mất khoản chi phí lớn cho nhiên liệu nhưng tăng giá cước vận chuyển không phải là điều dễ dàng khi các hợp đồng đã ký, đối tác chần chừ chưa đồng ý là đơn vị vận chuyển cũng ngấm đòn" - ông Thành nói.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng giá xăng dầu tăng mạnh tại thời điểm này là cú sốc nặng nề đối với các doanh nghiệp logistics và vận tải. Các doanh nghiệp vận tải đang trong cảnh gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh kéo dài.

Chi phí đầu vào phát sinh ngày càng tăng do phải áp dụng các biện pháp phòng dịch (xét nghiệm, giãn cách...), trong khi không thể tăng giá cước nếu không muốn mất khách, chưa kể giá cước vận chuyển đã được ký kết trước đó.

"Do vậy, khi giá xăng tăng mạnh và đột ngột, doanh nghiệp vận tải trở tay không kịp, ngày càng gặp nhiều khó khăn hơn" - lãnh đạo một doanh nghiệp vận tải than.

Phải giảm thuế để ghìm giá xăng

Ông Trịnh Quang Khanh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh xăng dầu VN - cho biết đã đề xuất với tổ điều hành thị trường trong nước, Bộ Công thương tại cuộc họp vào ngày 29-10 về việc xem xét giảm thuế bảo vệ môi trường xăng E5RON92.

"Mỗi lít xăng sinh học E5RON92 đang cõng 3.800 đồng tiền thuế bảo vệ môi trường. Nếu giảm 30 - 40%, tương ứng với 1.200 - 1.400 đồng/lít, giá xăng E5RON92 sẽ được kéo xuống, vừa khuyến khích người dân sử dụng xăng sinh học thân thiện với môi trường vừa hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh phục hồi kinh tế" - ông Khanh nói.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cũng cho rằng xăng dầu đang cõng 4 loại thuế gồm thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng và thuế nhập khẩu. Do đó, để kìm đà tăng giá xăng, Bộ Tài chính cần xem xét giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng sinh học E5RON92.

Ngân sách có thể giảm một phần nhưng có thể tăng cường quản lý thuế đối với thương mại điện tử, thu hồi nợ đọng... để bù lại.

Liên quan cơ chế, chính sách giảm thuế, phí hỗ trợ tác động tăng giá xăng dầu cho người dân, DN, ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho rằng việc giảm thuế, phí để hỗ trợ DN cũng khó thực hiện vì sẽ tác động dây chuyền đến nhiều lĩnh vực. Ví dụ nếu giảm mức phí sử dụng dịch vụ đường bộ (phí BOT) sẽ liên quan đến lợi ích của nhà đầu tư, ảnh hưởng chính sách thu hút đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng.

"Nhà nước nên xem xét giảm thuế bảo vệ môi trường thu qua mỗi lít xăng dầu. Hiện mức thu loại thuế này đang khá lớn, từ 3.800 - 4.000 đồng/lít. Để giảm mức ảnh hưởng đến nền kinh tế, sức cạnh tranh của hàng hóa, dịch vụ nên xem xét điều chỉnh giảm thu loại thuế này. Cách này sẽ ít gây xáo trộn, tác động dây chuyền đến các lĩnh vực có liên quan" - ông Quyền đề xuất.

Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, không chỉ hoạt động vận tải mà hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội đều chịu tác động trực tiếp hay gián tiếp của việc tăng giá xăng dầu. "Hiện có 2 công cụ để giảm bớt sự tăng giá là quỹ bình ổn xăng, dầu và thuế. Nếu sử dụng 2 chính sách này hợp lý thì sẽ giảm được tỉ lệ tăng của giá xăng dầu" - ông phân tích.

Thu Uyên (Tổng hợp)

Tin cũ hơn
Xem thêm