Điều chỉnh phương án quy hoạch CHK quốc tế Tân Sơn Nhất

Cập nhật: 10:12 | 02/10/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Chiều 1/10, tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp cùng Ủy ban Nhân dân Thành phố tổ chức công bố quyết định quy hoạch mở rộng chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn 2020 định hướng đến năm 2030.

Điều chỉnh phương án quy hoạch CHK quốc tế Tân Sơn Nhất
Điều chỉnh phương án quy hoạch CHK quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh minh họa

Theo Quy hoạch điều chỉnh, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là sân bay cấp 4E và sân bay quân sự cấp 1, tính chất sử dụng là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.

Cụ thể, tổng diện tích đất theo quy hoạch điều chỉnh là 791ha (không bao gồm diện tích đất quốc phòng trực tiếp quản lý).

Quy hoạch khu bay gồm: xây dựng hệ thống đường cất hạ cánh, hệ thống đường lăn. Trong đó hệ thống sân đỗ tàu bay theo quy hoạch bổ sung sân đỗ máy bay trước nhà ga hành khách T3 và sân đỗ phía Tây Nam.

Cùng với đó, Quy hoạch bổ sung nhiều hạng mục quan trọng như bổ sung 3 đường lăn song song, 5 đường lăn thoát nhanh, các đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào đường lăn song song và từ đường lăn song song vào sân đỗ máy bay, các hệ thống đường trục ra vào cảng, đường nội bộ, hệ thống thoát nước, hồ điều hòa…

Ngoài ra, xây dựng cải tạo nhà ga hành khách sử dụng hệ thống nhà ga hành khách T1, T2 hiện hữu, cải tạo mở rộng nâng công suất.

Với quy hoạch điều chỉnh này, sau khi nâng cấp, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có sản lượng vận chuyển hành khách đạt 50 triệu lượt khách/năm, sản lượng vận chuyển hàng hóa đạt 0,8-1 triệu tấn/năm. Loại máy bay khai thác gồm A320/321, B747, B777/787, A350 và tương đương, số vị trí đỗ là 106 vị trí.

Ngay sau khi Quyết định điều chỉnh được công bố, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã trực tiếp chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương bắt tay vào công việc cụ thể trên cơ sở kế hoạch được phê duyệt.

Về hệ thống giao thông, ngoài hệ thống đường trục vào cảng vẫn sử dụng đường Trường Sơn hiện hữu, sẽ quy hoạch tuyến đường trục nối từ đường Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa (qua đường Phan Thúc Duyện, đường 18E, đường C2 và đường C12) với quy mô 4-6 làn xe.

Về lộ trình đầu tư, theo Bộ Giao thông Vận tải, trên diện tích đất được Bộ Quốc phòng thống nhất bàn giao, ưu tiên triển khai đầu tư ngay nhà ga hành khách T3, sân đỗ, đường giao thông và các công trình phụ trợ ở khu vực phía Nam để giảm ùn tắc giao thông. Ngoài ra, hệ thống đường trục ra vào cảng sẽ triển khai đầu tư ngay sau khi điều chỉnh quy hoạch chi tiết, phù hợp với quy hoạch giao thông của TP Hồ Chí Minh…

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ, các công trình trọng điểm phải triển khai đồng bộ với nhà ga T3 để khi đưa vào khai thác được đồng bộ và đạt hiệu quả cao. Theo kế hoạch tính toán, đến năm 2022, các hạng mục công trình cơ bản nhất để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm, đây là mục tiêu phải phấn đấu rất cao để hoàn thành.

Thu Hoài

Tin cũ hơn
Xem thêm