Diễn đàn báo chí toàn quốc năm 2024: Báo chí phải đổi mới theo sát công nghệ thời đại

Cập nhật: 19:53 | 15/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Bộ trưởng Bộ Thông tin – Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, công nghệ số ảnh hưởng đầu tiên và mạnh mẽ, nhất là đối với lĩnh vực báo chí, truyền thông và tạo ra sự thay đổi căn bản của lĩnh vực này.

Chiều 15/3, tại TP.HCM, trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc năm 2024 đã diễn ra Diễn đàn báo chí toàn quốc.

Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM.

Diễn đàn báo chí toàn quốc năm 2024: Báo chí phải đổi mới theo sát công nghệ thời đại
Quang cảnh diễn đàn

Phát biểu tại diễn đàn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin – Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, công nghệ số ảnh hưởng đầu tiên và mạnh mẽ, nhất là đối với lĩnh vực báo chí, truyền thông và tạo ra sự thay đổi căn bản của lĩnh vực này.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng khẳng định, không gian mạng đang trở thành trận địa chính của báo chí, nơi mà thắng lợi hoặc thất bại được quyết định. Để phát triển, báo chí cần mở rộng phạm vi hoạt động và cung cấp thông tin sâu sắc hơn, bao gồm phân tích, diễn giải, và giải pháp cho các vấn đề quan trọng.

Diễn đàn báo chí toàn quốc năm 2024: Báo chí phải đổi mới theo sát công nghệ thời đại
Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại diễn đàn

Theo Bộ trưởng, vai trò của báo chí không giảm đi nhưng nó cần phải đổi mới để tiếp tục tồn tại và phát triển. Công nghệ số và truyền thông xã hội đang là động lực mạnh mẽ để thúc đẩy sự đổi mới trong ngành. Để thành công, báo chí cần giữ vững những giá trị cốt lõi và sứ mệnh ban đầu, nhưng cũng phải linh hoạt và sáng tạo trong việc áp dụng công nghệ số. "Công nghệ số lấy đi một số việc cũ nhưng cũng tạo ra những việc mới. Vậy là báo chí phải làm những việc mới. Đổi mới báo chí nằm ở chỗ báo chí phải làm hơn những gì mình đang làm”.

Phát biểu tại Diễn đàn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cũng khẳng định, báo chí là vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng, là cầu nối giữa Đảng và chính quyền với Nhân dân.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cảm ơn Hội Nhà báo Việt Nam chọn TPHCM là địa điểm tổ chức Hội Báo toàn quốc năm 2024. Đây là hoạt động có ý nghĩa không chỉ với đội ngũ những người làm báo mà còn với các hoạt động kinh tế - xã hội TP. Đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh, TPHCM luôn ghi nhận và đánh giá cao sự đóng góp của các cơ quan báo chí cách mạng trong xây dựng và phát triển TPHCM; và cho biết, TP luôn nhận được quan tâm đồng hành của các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo. Đồng chí khẳng định, TP luôn xem lực lượng báo chí cách mạng là một trong những lực lượng quan trọng trong xây dựng và phát triển TPHCM.

Diễn đàn báo chí toàn quốc năm 2024: Báo chí phải đổi mới theo sát công nghệ thời đại

Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu khai mạc diễn đàn

Tại Diễn đàn chiều nay, các diễn giả cũng cùng với giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa các lãnh đạo cơ quan báo chí, các cơ quan quản lý và các chuyên gia truyền thông, công nghệ… để tìm kiếm giải pháp và định hình tương lai của báo chí trong thời đại mới.

Diễn đàn báo chí toàn quốc năm 2024 lần đầu tiên được tổ chức tại TP.HCM với 10 phiên thảo luận (diễn ra từ chiều ngày 15/3 đến ngày 16/3) về các chủ đề rất thời sự như nâng cao tính Đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí; Xây dựng môi trường văn hóa báo chí; Báo chí dữ liệu và chiến lược nội dung vượt trội; Đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn; Năng lực cạnh tranh của truyền hình trong thời đại AI; Phóng sự điều tra – Hành trình làm điều có ích; Mô hình hợp tác hiệu quả giữa báo chí, doanh nghiệp và đại lý quảng cáo…

Trước đó, sáng nay, lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024 đã thu hút khoảng 120 cơ quan báo chí trên cả nước quy tụ về TPHCM. Hội Báo toàn quốc năm nay có chủ đề “Báo chí Việt Nam – Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân”; quy tụ hơn 600 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, trong đó gần 300 cơ quan báo chí và các cấp Hội Nhà báo Việt Nam tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước tham gia trưng bày báo chí, giới thiệu sản phẩm.

Các đơn vị mang đến 112 gian trưng bày báo chí đặc sắc của những tờ báo, tạp chí từ phổ biến đến chuyên ngành, của các cơ sở đào tạo báo chí lớn tại Hà Nội và TPHCM, bao trùm các mặt đời sống chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa, quốc phòng, an ninh, đối ngoại.

NGUYỄN NAM

Tin cũ hơn
Xem thêm