ĐHĐCĐ Techcombank: Muốn phát hành lượng cổ phiếu "khủng" để tăng vốn, chia cổ tức bằng tiền sau nhiều năm giữ lại

Cập nhật: 13:08 | 20/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Sáng 20/4, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank - HOSE: TCB) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2024. Đại hội thông qua nhiều vấn đề quan trọng được trình tới các cổ đông như tăng vốn, chia cổ tức, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và các năm tới,...

Năm 2023 vừa qua, mặc dù kinh tế khó khăn nhưng Techcombank vẫn hoàn thành và vượt kế hoạch kinh doanh đề ra. Lợi nhuận trước thuế đạt 22.888 tỷ đồng, giảm 10,5% so với năm trước nhưng vượt 4% so với kế hoạch.

Chia sẻ tại Đại hội, ông Hồ Hùng Anh nói về việc chia cổ tức tiền mặt sau nhiều năm giữ lại vốn để hoạt động. Theo đó, với lợi nhuận để lại của năm 2023, sau trích lập các quỹ, Techcombank vẫn còn nguồn tiền lớn để có thể chia cổ tức cho cổ đông. Vì vậy, Hội đồng quản trị (HĐQT) trình cổ đông phương án chia cổ tức tiền mặt năm 2023 là 15%/cổ phiếu (01 cổ phiếu nhận 1.500 đồng), tính trên tổng số cổ phiếu đang lưu hành tại thời điểm chốt danh sách hưởng quyền nhận cổ tức bằng tiền mặt.

Với tỷ lệ cổ tức 15%, dự tính ngân hàng sẽ chi khoảng gần 5.284 tỷ đồng. Nguồn để chia là lợi nhuận chưa phân phối của Ngân hàng sau khi trích lập các quỹ tính đến thời điểm ngày 31/12/2023 theo Báo cáo tài chính kiểm toán riêng và hợp nhất năm 2023 đã được kiểm toán của Techcombank.

ĐHĐCĐ Techcombank: Tăng gấp đôi vốn điều lệ, chia cổ tức "mạnh tay" trong năm 2024
Ảnh: Internet

Lý giải về việc chi trả cổ tức tiền mặt trong năm nay, ngân hàng này cho biết chính sách cổ tức là cam kết của ngân hàng nhằm mang lại giá trị vượt trội và sự gắn kết cổ đông. Ngân hàng đã duy trì mức tăng trưởng lợi nhuận gần 40%/năm trong một thập kỷ, tổng lợi nhuận trước thuế trong ba năm gần nhất đạt trên 3 tỷ USD ngay cả khi nền kinh tế gặp nhiều khó khăn.

"Ngân hàng tin tưởng rằng việc duy trì chính sách trả cổ tức từ nguồn lợi nhuận giữ lại trong khi vẫn tiếp tục đà tăng trưởng kinh doanh cao trên mức trung bình ngành và đảm bảo tỷ lệ an toàn vốn cấp 1 là 14 - 15% là hoàn toàn khả thi", tài liệu đại hội cho hay.

Tổng Giám đốc Jens Lottner cho hay Techcombank kiên định đi theo các trọng tâm chiến lược gồm: tăng trưởng CASA, đa dạng hoá danh mục tín dụng và tăng thu từ phí. Theo đó, ngân hàng sẽ phát triển tín dụng ở đa dạng lĩnh vực hơn ngoài bất động sản (BĐS), tăng tỷ lệ cho vay BĐS thứ cấp, tăng cho vay tín chấp để có được cơ cấu lợi nhuận - rủi ro tốt hơn.

Về thị trường trái phiếu, Chủ tịch HĐQT Hồ Hùng Anh cho biết thêm trong năm 2023 khó khăn của nền kinh tế nhưng Techcombank đã làm tốt để đảm bảo an toàn cho khách hàng, không để trái phiếu nào quá hạn. Đồng thời, trong năm 2024, Techcombank sẽ từng bước phát triển các phân khúc không phải thế mạnh của Techcombank như SME, khách hàng mass và tín dụng tiêu dùng.

Trong năm 2024, TCB đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng khoảng 16,2% (theo phê duyệt của NHNN), lợi nhuận trước thuế đạt 27.100 tỷ đồng, tăng 18,4% so với năm trước. Đồng thời duy trì tỷ lệ nợ xấu nội bảng dưới 1,5%. Techcombank kỳ vọng kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm 2024 với GDP ước tăng 6% so với năm trước.

Năm 2024, Techcombank đặt kế hoạch tăng vốn khủng từ hơn 35.225 tỷ đồng lên trên 70.450 tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu.

Nguồn vốn chủ sở hữu dự kiến được sử dụng để tăng vốn điều lệ bao gồm: lợi nhuận sau thuế chưa phân phối, quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ và thặng dư vốn cổ phần căn cứ trên Báo cáo tài chính kiểm toán riêng và Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023 đã được kiểm toán của Techcombank.

Tỷ lệ phát hành dự kiến là 100% (cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu được hưởng quyền sẽ được nhận thêm 100 cổ phiếu mới). Thời gian dự kiến thực hiện là trong năm 2024 hoặc cho đến khi ngân hàng hoàn thành các thủ tục theo yêu cầu của pháp luật.

Tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tối đa hiện tại và sau khi tăng vốn sẽ không đổi là 22,486% vốn điều lệ. Số vốn tăng thêm dự kiến sẽ được sử dụng để bổ sung vốn hoạt động của Techcombank.

Tại Đại hội, cổ đông Techcombank xem xét và phê duyệt việc bầu Thành viên HĐQT và Ban Kiểm soát (BKS) nhiệm kỳ 2024 - 2029. Theo đó, số lượng thành viên trong HĐQT là 9 người, với 2 thành viên độc lập. Số lượng thành viên của BKS là 3 người, trong đó có 2 thành viên chuyên trách.

Kết quả bầu cử HĐQT, tất cả các ứng viên đều được bầu vào HĐQT nhiệm kỳ mới 2024-2029 gồm: Ông Hồ Hùng Anh; ông Nguyễn Đăng Quang; ông Nguyễn Thiều Quang; ông Nguyễn Cảnh Sơn; ông Hồ Anh Ngọc; Bà Nguyễn Thu Lan; ông Saurabh Narayan Agarwal; ông Phạm Nghiêm Xuân Bắc (Thành viên độc lập); ông Eugene Keith Galbraith (Thành viên độc lập).

Kết quả bầu cử BKS nhiệm kỳ 2024 - 2029 gồm: Ông Hoàng Huy Trung; bà Bùi Thị Hồng Mai; bà Đỗ Thị Hoàng Liên.

Techcombank (TCB) chốt lịch tham dự ĐHĐCĐ năm 2024

Các thông tin như địa điểm, thời gian và nội dung họp sẽ được công bố sau.

Techcombank lần đầu "chia tiền" sau 1 thập kỷ, cổ phiếu sáng cửa trở lại đỉnh lịch sử

Theo tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên 2024, Techcombank dự kiến sẽ chia cổ tức bằng tiền với tỷ lệ ...

Techcombank lên kế hoạch chia cổ tức 15% bằng tiền mặt, tăng vốn điều lệ lên gấp đôi trong năm nay

Techcombank chính thức trình cổ đông kế hoạch chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 15% và tăng vốn “khủng” từ hơn 35 nghìn tỷ ...

Thiên Ân

Tin cũ hơn
Xem thêm