Đèo Cả (HHV) muốn phá kỷ lục lợi nhuận, tăng vốn thêm 1.700 tỷ đồng

Cập nhật: 13:03 | 06/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HOSE: HHV) đặt mục tiêu lãi ròng 404 tỷ đồng trong năm 2024, phá sâu kỷ lục thiết lập một năm trước đó.

Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả vừa công bố tài liệu ĐHCĐ thường niên 2024, trong đó đặt tham vọng lớn về tăng trưởng doanh và lợi nhuận.

Năm 2023, Hạ tầng giao thông Đèo Cả nằm trong số 137 doanh nghiệp có lãi kỷ lục trên sàn chứng khoán với số lãi ròng đạt 364 tỷ đồng, tăng gần 23% so với cùng kỳ 2022. Số liệu sơ bộ cho thấy HHV vẫn đang duy trì đà thuận lợi trong những tháng đầu năm 2024, với doanh thu quý I/2024ước đạt 669 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận sau thuế dự kiến đem về 109 tỷ đồng, tăng 32% so với quý I/2023. Có lẽ đây là cơ sở để Công ty đặt mục tiêu cao cho cả năm 2024.

Cụ thể, HHV đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 đạt 3.146 tỷ đồng, tăng 17% so với năm 2023; lợi nhuận sau thuế 404 tỷ đồng (tăng 11%). Trong đó, mảng thu phí BOT mục tiêu đóng góp 1.720 tỷ đồng doanh thu , tăng 9%; mảng xây lắp tăng đạt 1.323 tỷ đồng, tăng 26%.

Nguồn thu từ các trạm thu phí BOT dự kiến sẽ vẫn đóng vai trò chủ đạo trong cơ cấu doanh thu 2024 của Hạ tầng Đèo Cả
Nguồn thu từ các trạm thu phí BOT dự kiến sẽ vẫn đóng vai trò chủ đạo trong cơ cấu doanh thu 2024 của Hạ tầng Đèo Cả

Có thể thấy, dù hoạt động xây lắp khá sôi động với hàng loạt dự án nghìn tỷ đã và đang triển khai, tuy vậy doanh thu từ các trạm BOT vẫn chiếm phần lớn trong kế hoạch kinh doanh của HHV. Trước đó trong năm 2023, các trạm BOT mang về cho HHV 1.573 tỷ đồng, tăng 89 tỷ đồng, tương ứng tăng 6% so với năm 2022. Nghĩa là mỗi ngày có khoảng 4,3 tỷ đồng từ các trạm BOT chảy về ‘túi’ của Hạ tầng giao thông Đèo Cả.

Tại mảng xây lắp, HHV tiếp tục thực hiện các hợp đồng thi công đã ký vào 2023 trị giá khoảng 2.000 tỷ đồng, chủ yếu từ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đường ven biển Bình Định. Giá trị xây lắp mới 2024 chủ yếu đế từ dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh (khởi công tháng 1/2024) và dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (dự kiến khởi công từ quý II).

Dự kiến đến năm 2025, HHV tham gia đầu tư gần 400 km đường cao tốc, với vai trò là nhà đầu tư dẫn đầu tại dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh (Cao Bằng), Hữu Nghị - Chi Lăng (Lạng Sơn), là nhà đầu tư đề xuất dự án Tân Phú - Bảo Lộc (ở Lâm Đồng), TP.HCM - Chơn Thành, Vành đai 4 đoạn qua tỉnh Bình Dương, cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận (giai đoạn 2)… với tổng mức đầu tư gần 100.000 tỷ đồng.

Tại ĐHCĐ tới đây, HHV dự kiến biểu quyết tờ trình tăng vốn điều lệ thông qua việc phát hành gần 170 triệu cổ phiếu, bổ sung thêm gần 1.700 tỷ đồng, nâng vốn điều lệ lên hơn 5.816 tỷ đồng. Trong đó có 3 phương án phát hành, gồm phương án phát hành hơn 20,5 triệu cổ phiếu để trả cổ tức năm 2023; phương án chào bán 73,4 triệu cổ phiếu riêng lẻ và phương án chào bán hơn 75,8 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.

Trường hợp không thu đủ số tiền dự kiến, HHV có phương án dự phòng là vay vốn các cổ đông hiện hữu/Thành viên HĐQT hoặc các bên liên quan khác. Giải thích về sự cần thiết tăng vốn, HHV cho rằng Công ty xác định tầm nhìn đến 2030 tiếp tục giữ vị thế hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng giao thông. Thời gian tới, HHV tiếp tục mở rộng quy mô, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng cường hợp tác…

Ngoài ra, HĐQT HHV dự kiến trình phương án chia cổ tức năm 2024 duy trì ở mức 5% bằng tiền mặt hoặc cổ phiếu.

Mức thù lao chi trả cho dàn lãnh đạo Hạ tầng Đèo Cả trong năm 2023
Mức thù lao chi trả cho dàn lãnh đạo Hạ tầng Đèo Cả trong năm 2023

Một diễn biến liên quan là đầu tháng 4/2024, UBND tỉnh Lâm Đồng đã làm việc với Tập đoàn Đèo Cả (Công ty mẹ của HHV) về việc triển khai dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương. Cả hai tuyến cao tốc này đều triển khai theo phương thức đối tác công tư PPP.

Trong đó, Dự án cao tốc Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) - Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) dài khoảng 66 km,t ổng mức đầu tư dự kiến ban đầu của cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc là 17.200 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước chiếm 6.500 tỷ đồng, tương ứng chiếm 37,79%. Hiện nay tổng mức đầu tư có thay đổi tăng lên 18.120 tỷ đồng (tăng 920 tỷ từ nguồn vốn huy động khác).

Còn cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương dài khoảng 74 km có tổng mức đầu tư 19.521 tỷ đồng (vốn Nhà nước 7.761 tỉ đồng, vốn nhà đầu tư và vốn huy động 11.700 tỉ đồng).

Tại cuộc làm việc, tỉnh Lâm Đồng cho biết sẽ quyết tâm cao cùng với nhà đầu tư giải quyết các khó khăn, vướng mắc, xác định rõ lộ trình thực hiện toàn tuyến với 2 đoạn cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương. Tỉnh này yêu cầu các sở, ngành cũng như Tập đoàn Đèo Cả phải cam kết khởi công dự án chậm nhất trong quý IV/2024.

Lãi ròng quý I/2024 ước tăng 32%, khoản nợ 1,1 tỷ USD còn "nan giải" cho Đèo Cả (HHV)

Để trả nợ cho năm 2023, HHV phải chi ra tổng cộng 1.161 tỷ đồng chi phí lãi vay, tăng mạnh so với con số ...

Đèo Cả ‘đút túi’ 4,3 tỷ đồng mỗi ngày nhờ các trạm BOT

Số liệu cho thấy, năm 2023, Công ty CP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HOSE: HHV) thu hơn 4,3 tỷ đồng mỗi ...

Cao Thái