Đầu tư căn hộ cho thuê đang giảm tốc

Cập nhật: 08:15 | 12/12/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Tốc độ tăng giá căn hộ chào bán nhanh hơn giá chào thuê đã làm giảm sút phần nào sức hấp dẫn của kênh đầu tư căn hộ cho thuê trên thị trường.

dau tu can ho cho thue dang giam toc

Giá thuê văn phòng hạng A tại Hà Nội kém xa TP. HCM

dau tu can ho cho thue dang giam toc

"Hạn hán" nguồn cung văn phòng cho thuê: Giá thuê tiếp tục leo cao

Theo khảo sát của một đơn vị nghiên cứu thị trường, trong một năm, giá bán căn hộ tăng bình quân 11,8% còn lợi tức cho thuê ít biến động chỉ đạt 5,4%.

dau tu can ho cho thue dang giam toc

Cũng theo phân tích này, xu hướng giá bán căn hộ không ngừng leo thang đang khiến cho thị trường đầu tư căn hộ cho thuê chịu sức ép cạnh tranh khốc liệt về giá. Việc giá chào bán tăng nhanh hơn giá chào thuê là có thể kéo lợi nhuận cho thuê sụt giảm ở nhiều quận trên địa bàn thành phố.

Trước đó, khảo sát của kênh thông tin Batdongsan.com.vn từng chỉ ra, thị trường căn hộ cho thuê tại TP. HCM có dấu hiệu sụt giảm ở các phân khúc. Cụ thể, tỉ suất lợi nhuận của căn hộ hạng sang chỉ đạt 4,4% một năm, thấp nhất so với các phân khúc cao cấp (5,9%), trung cấp (5,7%) và chung cư bình dân (5,9%). Thậm chí, tỷ suất lợi nhuận của nhà hạng sang còn kém xa so với khả năng sinh lời của nhà giá rẻ (kém tới 1,5%).

Nói về phân khúc căn hộ cho thuê, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Phó Giám đốc Bộ phận Tiếp thị dự án nhà ở, CBRE Việt Nam cho rằng, hiện hiệu suất sinh lời cho thuê căn hộ đang giảm mạnh, kéo theo đó là áp lực lãi vay lên nhà đầu tư. Theo đó, tìm kiếm cho thuê để sinh lợi, nhà đầu tư cần phải căn nhắc nhiều.

Đại diện đơn vị nghiên cứu này từng chỉ ra, giai đoạn 2018 - 2020, TP. HCM dự kiến tiếp nhận 40.000 căn được bàn giao trong đó có tới 60 - 70% thuộc phân khúc cao cấp. Trong rổ hàng căn hộ cao cấp lại có đến 60 - 70% cho thuê. Tình trạng này ảnh hưởng đến kỳ vọng về lợi tức cho thuê của các nhà đầu tư. Chưa kể, lợi tức cho thuê lại sụt giảm dần qua các năm. Nếu năm 2017, cam kết cho thuê 7 - 8%/năm trên thị trường đã không tái diễn trong năm 2018. Chẳng hạn, quận 2 có tỉ suất lợi nhuận cho thuê cao nhất thị trường cũng giảm từ 7,5% xuống còn 6,5-7%/năm; quận Bình Thạnh cũng giảm tỉ suất cho thuê từ 7% xuống còn 5,5 - 6%/năm ở giai đoạn này.

Trong năm 2019 - 2020 thị trường dự kiến đón nhận số nguồn hàng hoàn thiện nhiều hơn. Theo đó, yếu tố này sẽ tiếp tục ảnh hưởng lớn đến hiệu suất đầu tư của kênh cho thuê.

Thực tế trên thị trường thì số lượng nhà đầu tư tham gia vào khâu đầu tư căn hộ khá nhiều, thậm chí trong một số dự án, xu hướng mua để an cư thấp hơn nhiều so với mua đầu tư. Theo các chuyên gia, xu hướng mua căn hộ đầu tư cho thuê luôn tăng (đặc biệt phân khúc trung - cao cấp), trong khi khách thuê không tăng tương ứng đã ảnh hưởng rõ nét đến giá cho thuê căn hộ. Thậm chí, vào những dịp cuối năm, nhiều nhà đầu tư đã giảm giá cho thuê nhưng cũng khó khăn trong việc tìm khách thuê.

Các chuyên gia cho rằng, lý do khiến căn hộ cho thuê trước kia hấp dẫn, bởi lượng cung ít, trong khi nhu cầu khách hàng thuê nhiều. Nhưng giờ đây, lượng căn hộ mới quá lớn, nên tạo áp lực cạnh tranh gay gắt. Nhiều căn hộ giảm giá sâu để kéo khách nhưng cũng không ăn thua. Dự báo áp lực cạnh tranh trên thị trường cho thuê sẽ tiếp diễn trong đó, căn hộ thuộc phân khúc trung và cao cấp sẽ gặp khó khăn nhiều nhất, còn loại hình nhà ở bình dân vốn có giá phải chăng sẽ ít chịu tác động hơn.

dau tu can ho cho thue dang giam toc Làm 28 năm mới mua được căn hộ chung cư

TBCKVN - Theo khảo sát từ Navigos 2019 về giá nhà tại TP. HCM và Hà Nội được tiến hành trên nhiều nhóm đối tượng ...

dau tu can ho cho thue dang giam toc Du lịch và Thương mại Minh Đông được phép bán 55 căn hộ tại dự án Central Coast

TBCKVN - Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng vừa cho phép chủ đầu tư được bán đợt 2 đối với 55 căn hộ chung cư hình thành ...

dau tu can ho cho thue dang giam toc TP. HCM: 2 vạn căn hộ chưa được cấp sổ hồng

TBCKVN - Đến thời điểm hiện tại, TP. HCM đã cấp 62.000 giấy chứng nhận sở hữu căn hộ (sổ hồng) cho 194 dự án nhà ...

Minh Thuận

Tin cũ hơn
Xem thêm