Đà Nẵng vào cuộc xử lý nạn rao bán căn hộ condotel có sổ đỏ

Cập nhật: 13:57 | 25/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Thời gian gần đây, tại Đà Nẵng, xuất hiện rầm rộ các thông tin rao bán căn hộ condotel có sổ đỏ vĩnh viễn gây xôn xao thị trường...

da nang vao cuoc xu ly nan rao ban can ho condotel co so do Bản tin bất động sản chiều ngày 10/7: Vì sao dự án tại Long An bán 3 năm vẫn chưa ra được sổ đỏ
da nang vao cuoc xu ly nan rao ban can ho condotel co so do Cấp "sổ đỏ" đối với dự án condotel: Chuyện dài bất tận

Mới đây, ông Thái Ngọc Trung - Phó Giám đốc phụ trách Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng cho biết, thời gian qua, TP. Đà Nẵng chưa cấp phép cho bất kỳ một dự án condotel nào trên địa bàn. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tại Đà Nẵng, xuất hiện rầm rộ các thông tin rao bán căn hộ condotel có sổ đỏ vĩnh viễn gây xôn xao thị trường.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh mong muốn cơ quan báo chí vào cuộc thông tin về sự việc này để khách hàng đang có ý định xuống tiền mua các sản phẩm bất động sản loại hình này nâng cao cảnh giác.

da nang vao cuoc xu ly nan rao ban can ho condotel co so do

Chia sẻ với báo giới, ông Tô Văn Hùng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng cho biết, loại hình bất động sản căn hộ khách sạn (condotel), biệt thự du lịch (resort villa), văn phòng kết hợp lưu trú (officetel) hình thành và phát triển tại TP. Đà Nẵng trong khoảng thời gian từ năm 2015.

Nói về tính pháp lý của các căn hộ condotel, ông Hùng cho biết: Hiện nay chưa có văn bản pháp luật cụ thể hướng dẫn việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thời hạn lâu dài cho người mua condotel. Do đó, hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố chưa thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất với thời gian ổn định lâu dài cho các căn hộ dạng này.

Trả lời về việc thời gian qua trên thị trường bất động sản TP. Đà Nẵng diễn ra rao bán các căn hộ khách sạn (condotel), biệt thự du lịch (resort villa), văn phòng kết hợp lưu trú (officetel) một cách rầm rộ với cam kết cấp sổ hồng, sổ đỏ vĩnh viễn, ông Chinh khẳng định, thời gian qua thành phố chưa cấp phép cho bất kỳ dự án, công trình nào xây dựng căn hộ khách sạn condotel trên địa bàn thành phố là hoàn toàn chính xác.

Ghi nhận thực tế của phóng viên, các căn hộ condotel tại Đà Nẵng được rao bán có giá từ 1,4 tỷ đến 4 tỷ đồng tùy vào diện tích, vị trí với cam kết có sổ đỏ, sổ hồng lâu dài nhưng không có một cơ quan chức năng địa phương nào cảnh báo với người dân trong thời gian qua.

Trước những thông tin trên, ông Chinh mong muốn các đơn vị cơ quan thông tấn báo chí cùng vào cuộc thông tin, phản ánh để người dân trên địa bàn thành phố, cũng như trong cả nước nắm bắt, hiểu rõ.

Được biết, hồi đầu tháng 6, thông tin TP. Đà Nẵng ra phương án "thu hồi sổ đỏ có thời hạn lâu dài đã cấp cho một dự án bất động sản nghỉ dưỡng" đã khiến hàng ngàn khách hàng đang sở hữu căn hộ thuộc loại hình này hoang mang, đặc biệt là những chủ đầu tư sắp hoặc đang mở bán dự án tại Đà Nẵng.

Thông tin này được xem là “cú sốc” đối với phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng, đặc biệt thách thức với các dự án condotel, biệt thự biển lâu nay vẫn được quảng cáo là có sổ đỏ lâu dài.

Minh chứng rõ nhất chính là việc một dự án của Công ty 586, phát triển trên đất có mục đích sản xuất - kinh doanh - thương mại - dịch vụ, trong đó có căn hộ condotel đã bị thu hồi sổ đỏ.

Theo đó, TP. Đà Nẵng đã đưa ra phương án thu hồi sổ đỏ có thời hạn lâu dài và cấp lại sổ đỏ chỉ còn thời hạn 39 năm.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM, suốt thời gian qua, để tăng thêm tính hấp dẫn khi bán hàng, không ít tỉnh thành đã cấp “sổ đỏ ổn định lâu dài, không hình thành đơn vị ở” cho khách hàng sở hữu căn hộ condotel. Việc làm này đã không đúng với pháp luật hiện hành.

Ông Châu cho rằng, sổ đỏ ổn định lâu dài chỉ cấp cho 2 đối tượng, một là đất ở, 2 là đất theo dạng nghĩa trang; các loại đất thương mại dịch vụ, khách sạn, đất công nghiệp... thì sổ đỏ đều có thời hạn hết.

Tuy nhiên, rất nhiều chủ đầu tư đã lạm dung việc trên, quảng cáo là “cấp sỏ đỏ lâu dài” cho loại hình căn hộ khách sạn này. Đặc biệt ở các dự án đang hoặc sắp chào bán ra thị trường.

Theo ghi nhận, trong khi pháp lý cho loại hình căn hộ condotel vẫn còn vướng mắc, TP. Đà Nẵng phải lên phương án thu hồi sổ đỏ đã cấp sở hữu lâu dài cho 1 dự án condotel thì các căn hộ condotel tại các dự án trên địa bàn các tỉnh đang được rao bán và giới thiệu là có "pháp lý minh bạch" và "quyền sở hữu lâu dài" (sổ đỏ lâu dài). Thậm chí, một số tỉnh đã mở đường cho các chủ đầu tư thông qua việc giao đất ở (hoặc đất ở không hình thành đơn vị ở) nhưng vẫn không thể cấp sổ cho từng khách hàng mua, do không đúng quy định pháp luật.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, trong năm 2019, theo chủ trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ sẽ xây dựng quy chuẩn cho loại hình condotel trong đó sẽ sửa đổi, bổ sung quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng đối với các loại hình condotel, resort villa, officetel; ban hành quy chế quản lý, vận hành officetel.

da nang vao cuoc xu ly nan rao ban can ho condotel co so do Bộ Xây dựng nói về pháp lý của căn hộ văn phòng kết hợp lưu trú (officetel)
da nang vao cuoc xu ly nan rao ban can ho condotel co so do Kiên Giang: Sẽ giám sát chặt các dự án condotel, officetel, resort villa năm 2019

Minh Thuận