Cổ phiếu MWG hồi phục mạnh với thanh khoản tăng vọt sau cuộc họp trực tuyến

Cập nhật: 14:18 | 14/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Đà đi lên ngoạn mục của cổ phiếu MWG đến sau khi Thế giới Di động vừa hé lộ những thông tin quan trọng tại cuộc họp trực tuyến diễn ra vào ngày 13/11.

Cổ phiếu MWG của Thế giới Di động ghi nhận phiên giao dịch bùng nổ dẫn dắt đà tăng của thị trường trong phiên sáng 14/11. Có thời điểm cổ phiếu này tăng xấp xỉ 5% trước khi đà tăng thu hẹp còn 3,25% lên mức 41.300 đồng/cp. Đà bứt phá giúp giá cổ phiếu MWG hồi phục19% kể từ đáy, song vẫn giảm đến 38% so với mức đỉnh gần nhất.

Trong quá trình đi lên, cổ phiếu MWG hút tiền khá mạnh với thanh khoản cũng cải thiện đáng kể so với giai đoạn trước. Tính đến 14h15p, thanh khoản MWG đạt hơn 13 triệu đơn vị.

Cổ phiếu MWG hồi phục mạnh với thanh khoản tăng vọt sau cuộc họp trực tuyến

Trước đó, giá cổ phiếu MWG đã giảm sàn ngay sau khi kết quả báo cáo tài chính quý 3/2023 được công bố vào ngày 31/10. Sang ngày 1/11, áp lực bán tháo khiến giá cổ phiếu MWG tiếp tục giảm sàn ngày thứ hai liên tiếp.

Bên cạnh đó, cổ phiếu MWG là mã cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng mạnh nhất trong hơn 2 tháng trở lại đây với giá trị bán ròng khoảng 1.900 tỷ đồng. Đồng thời, cổ phiếu MWG còn ghi nhận tình trạng “hở room ngoại” diễn ra thường xuyên, kéo dài nhất trong nhiều năm trở lại đây. Tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại Thế giới Di động đã giảm rõ rệt, từ mức tối đa 49% xuống còn 45,8% vào cuối tuần này. Đây cũng là mức độ “hở room khối ngoại” cao bất thường đối với hãng bán lẻ hàng đầu Việt Nam.

Trong quá khứ, cổ phiếu MWG từng là mã cổ phiếu được ưu ái hàng đầu đối với khối ngoại, tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại Thế giới Di động thường xuyên ở mức tối đa 49% và hầu như chỉ hở ra do các hoạt động phát hành ESOP, nhưng đều được nhanh chóng lấp đầy ngay sau đó.

Nhà đầu tư nước ngoài nhiều khi phải trả mức giá chênh lệch (premium) lên đến 40% so với thị giá của cổ phiếu MWG để chen chân vào Thế giới Di động. Đây cũng là mức premium cao nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy nhiên, khẩu vị của khối ngoại đã thay đổi rõ rệt trong bối cảnh hoạt động kinh doanh của Thế giới Di động suy giảm mạnh trong năm nay.

Đà hồi phục mạnh của MWG đến sau khi doanh nghiệp vừa hé lộ những thông tin quan trọng tại cuộc họp trực tuyến cập nhật kết quả kinh doanh quý 4 diễn ra vào ngày 13/11. Theo cập nhật mới nhất, ước tính tháng 10/2023 hai chuỗi Thế giới Di động và Điện Máy Xanh ghi nhận doanh thu khoảng 7.600 tỷ đồng, tăng hơn 5% so với tháng trước trong đó chuỗi Bách Hóa Xanh vượt mức 3.000 tỷ doanh thu (trung bình đạt hơn 1,7 tỷ đồng/cửa hàng). Cửa hàng thuốc An Khang cũng ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu tháng thứ 4 liên tiếp, bình quân mỗi cửa hàng đạt 420 triệu đồng/cửa hàng. Ngoài ra, chuỗi AVAKids cũng tăng trưởng doanh thu tháng thứ 5 liên tiếp (đạt bình quân 1,35 tỷ đồng/cửa hàng).

Về chuỗi EraBlue (Indonesia) hiện ghi nhận 16 cửa hàng đang hoạt động, những cửa hàng hoạt động tròn tháng có mức doanh thu bình quân khoảng 4 tỷ đồng/tháng và đã hòa vốn EBITDA ở cấp độ cửa hàng.

Theo chia sẻ từ ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch HĐQT MWG, kết quả kinh doanh quý 4/2023 khả năng cao sẽ khả quan hơn quý 3 song việc kỳ vọng tăng trưởng "khủng" vào mùa Noel và Tết sẽ tương đối rủi ro.

Trước đó trong quý 3, Thế giới Di động ghi nhận tăng trưởng âm so với cùng kỳ năm ngoái trong đó doanh thu giảm 6% còn 30.287 tỷ đồng; lãi ròng vỏn vẹn 39 tỷ - giảm 96% so với cùng kỳ. Luỹ kế 9 tháng, doanh thu của MWG giảm 15,5% so với cùng kỳ năm ngoái còn gần 87.000 tỷ; lợi nhuận sau thuế giảm gần 97% còn 78 tỷ đồng - tương đương gần 2% mục tiêu cả năm.

Riêng về Bách Hóa Xanh, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch MWG tỏ ra chắc chắn về khả năng hòa vốn của chuỗi siêu thị trong tháng 12/2023. Sau quý 4/2023, Bách Hóa Xanh sẽ bước sang giai đoạn khác khi chủ động trong doanh thu và lợi nhuận thu về để phục vụ cho hoạt động bán hàng, thuê địa điểm, kho bãi, logistics…, Tập đoàn MWG sẽ không hỗ trợ về tài chính ngoài giải quyết những tồn đọng trong quá khứ.

Cũng tại buổi họp, ông Nguyễn Đức Tài cho rằng, động thái bán ròng miệt mài của khối ngoại có thể xuất phát từ những nghi ngại về kết quả kinh doanh của MWG, nỗi lo về câu chuyện Bách Hóa Xanh hòa vốn trong năm 2023 không như kỳ vọng hoặc sự phục hồi của chuỗi Thế Giới Di Động. Vị Chủ tịch cho rằng bất kỳ doanh nghiệp nào cũng sẽ trải qua thời điểm như vậy, thách thức lòng tin của nhà đầu tư.

“Ai có lòng tin tập đoàn sẽ có hành động xử lý vấn đề để quay trở lại, người đó bình tâm và thậm chí xem đây như là cơ hội mua vào. Ai xem rủi ro quá thì bán ra. Cá nhân là người trong cuộc, biết rõ mình đang đi đâu về đâu nên có ý định tăng tỷ lệ sở hữu. Nhưng từ lúc công bố thông tin thì cổ phiếu tăng liên tục nên chưa biết nên mua hay chờ đợi thêm, tiền thì đã sẵn trong tài khoản”, ông Nguyễn Đức Tài nói.

Thực tế trước đó, Chủ tịch MWG vừa đăng ký mua thêm 1 triệu cổ phiếu từ 8/11 - 7/12. Nếu giao dịch thành công, ông Tài sẽ nâng sở hữu từ 35,1 triệu cổ phiếu lên 36,1 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 2,469%). Ước tính, ông Tài sẽ cần chi khoảng 40 tỷ để hoàn tất giao dịch.

Nói thêm về phương án mua cổ phiếu quỹ, từ góc độ cá nhân, ông Nguyễn Đức Tài cho rằng lúc này là lúc nên hành động bởi hết quý 1 năm sau có thể thời điểm trôi qua. Theo quy định hiện hành, công ty đại chúng sẽ tiến hành hủy niêm yết lượng cổ phiếu quỹ đã mua và tiến hành giảm vốn điều lệ tương ứng. Vì vậy, các doanh nghiệp không còn việc mua cổ phiếu quỹ khi giá thấp và bán ra khi giá hồi phục để hỗ trợ thị giá và có khả năng ghi nhận thặng dư vốn cổ phần như trước đây.

Ông Nguyễn Đức Tài đăng ký mua vào 1 triệu cổ phiếu MWG khi khối ngoại liên tục xả hàng

Ông Nguyễn Đức Tài thông báo giao dịch cổ phiếu của người nội bộ Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (HOSE: MWG).

Dòng tiền cá mập mạnh tay chốt lời, VN-Index suýt thủng mốc 1.100 điểm

Diễn biến ngày 10/11, chỉ số VN-Index rung lắc dữ dội do dòng tiền "cá mập" liên tục mạnh tay chốt lời trên toàn thị ...

Thị trường nội địa kém sắc, khối ngoại manh tay gom ròng nhóm cổ phiếu chứng khoán

Đóng cửa phiên giao dịch ngày đầu tuần (13/11), khối ngoại tiếp tục động thái bán ròng trên toàn thị trường với tổng giá trị ...

Quỳnh Nga