Cổ phiếu địa ốc cùng nhà băng gồng gánh đưa VN-Index về lại mốc 1.200 điểm

Cập nhật: 19:05 | 30/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Bên cạnh nhóm ngân hàng thì nhóm bất động sản cũng đã có những ảnh hưởng đáng kể vào thành công của VN-Index trong tuần qua.

Sau nhiều tuần thất bại, VN-Index cuối cùng đã thành công lấy lại ngưỡng 1,200 khi kết thúc tuần với 1.206,33 điểm, tương ứng tăng 0,97% so với cuối tuần trước. Trong khi đó, HNX-Index lại giảm nhẹ 0,08%, về mức 288,61 điểm.

Cổ phiếu địa ốc cùng nhà băng gồng gánh đưa VN-Index về lại mốc 1.200 điểm
Cổ phiếu địa ốc cùng nhà băng gồng gánh đưa VN-Index về lại mốc 1.200 điểm

Dù vậy, thanh khoản trên cả hai sàn lại tiếp tục giảm. Cụ thể, khối lượng khớp lệnh trung bình trên sàn HOSE chỉ đạt gần 468 triệu cp/phiên, giảm 6,62% so với tuần giao dịch trước. Ở sàn HNX, thanh khoản bình quân giảm đến hơn 12%, còn 57 triệu cp/phiên.

Kết quả tích cực của VN-Index trong tuần qua có được là nhờ sự hậu thuẫn từ hai nhóm ngành có vốn hóa lớn là ngân hàng và bất động sản.

Đối với nhóm ngân hàng, có đến 5 cổ phiếu của nhóm này góp mặt trong top 10 cổ phiếu ảnh hưởng tích cực đến chỉ số nhất tuần, gồm VCB, BID, STB, TCB và VPB. Tổng cộng, nhóm 5 cổ phiếu này đã kéo tăng hơn 7 điểm cho chỉ số, riêng VCB là cổ phiếu tích cực nhất sàn khi lấy về hơn 2,6 điểm.

Sự kiện đáng chú ý nhất của ngành ngân hàng nói riêng và thị trường tài chính thế giới nói chung trong tuần qua chính là việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất 75 điểm cơ bản lần thứ hai liên tiếp. Cụ thể, Fed nâng lãi suất cho vay qua đêm (Fed fund rate) lên 2.25%-2.5%, mức cao nhất kể từ tháng 12/2018. Việc nâng lãi suất 75 điểm trong 2 cuộc họp liên tiếp là động thái cứng rắn nhất của Fed kể từ khi họ bắt đầu sử dụng loại lãi suất này làm công cụ chính của chính sách tiền tệ hồi đầu thập niên 90.

Bên cạnh nhóm ngân hàng thì nhóm bất động sản cũng đã có những ảnh hưởng đáng kể vào thành công của VN-Index trong tuần qua. Cụ thể, cũng có đến 4 cổ phiếu thuộc nhóm này góp mặt trong top10 tích cực nhất tuần, gồm BCM, VHM, VRE và DXG. Tổng cộng, 4 cổ phiếu này đã giúp chỉ số tăng gần 5 điểm.

Rổ VN30, nhóm cổ phiếu kéo tăng chiếm áp đảo với 21 cổ phiếu, trong khi đó nhóm kéo giảm chỉ có 9 cổ phiếu. Dẫn đầu nhóm kéo tăng là STB với gần 3,6 điểm, trong khi TCB xếp sau chỉ hơn 2,1 điểm. Ở bên phía đối diện, dẫn đầu nhóm kéo giảm là VIC với gần 3,3 điểm, cũng tạo khoảng cách lớn với MWG xếp sau hơn 1 điểm.

Đối với HNX-Index, nguyên nhân khiến chỉ số giảm nhẹ trong tuần qua chủ yếu nằm ở NVB khi cổ phiếu này lấy mất 0,57 điểm. Đồng thời, NVB cũng là cổ phiếu dẫn đầu nhóm kéo giảm. Chiều ngược lại, PVI đóng vai trog là trụ đỡ chính cho chỉ số với gần 0,63 điểm kéo tăng.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Tin tức chứng khoán 9h00' hôm nay 30/7/2022: C32, LCM, APH, VDL, MBS

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán mới nhất ...

Nhìn lại khuyến nghị cổ phiếu của các công ty chứng khoán tuần từ 25-29/7/2022

Thị trường điều chỉnh nhẹ do ảnh hưởng từ hoạt động cơ cấu danh mục của các quỹ ETF nội. Đây là tuần tăng thứ ...

Khối ngoại đẩy mạnh mua ròng tuần VN-Index vượt ngưỡng 1.200 điểm, tâm điểm SSI

Khối ngoại sàn HoSE mua ròng đột biến mã KDC với 976 tỷ đồng và chủ yếu đến từ giao dịch thỏa thuận. SSI cũng ...

Thanh Tùng (t/h)