CIC: Hiệu ứng tích cực từ giảm chi phí khai thác thông tin

Cập nhật: 11:14 | 13/11/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trong quý III/2018, Trung tâm TTTD Quốc gia Việt Nam (CIC) đã cập nhật được 3.491.654 hồ sơ khách hàng (tăng hơn 27,5% so với quý II/2018), nâng tổng số khách hàng trong kho dữ liệu TTTD quốc gia lên trên 37,7 triệu khách hàng.

cic hieu ung tich cuc tu giam chi phi khai thac thong tin Hiệu ứng lan tỏa tới mọi đối tượng
cic hieu ung tich cuc tu giam chi phi khai thac thong tin CIC tổ chức tập huấn chia sẻ thông tin tín dụng

Theo đó, CIC sẽ tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện các sản phẩm hiện có, sản phẩm tổng hợp phục vụ các đơn vị; nghiên cứu xây dựng thêm sản phẩm mới phù hợp yêu cầu TCTD (tổ chức tín dụng).

Tính đến 10/9/2018, kho dữ liệu của CIC có hơn 17 triệu khách hàng còn dư nợ tín dụng với tổng dư nợ là 6.144 nghìn tỷ đồng và 22.647 triệu USD.

Đặc biệt đến nay có 43/43 TCTD phát hành thẻ gửi báo cáo về CIC, tổng số thẻ tín dụng là hơn 3,6 triệu thẻ, với tổng dư nợ là 38.721 tỷ đồng (tăng 15% so với quý II/2018). CIC thu thập và cập nhật được từ 38/38 TCTD có nghiệp vụ đầu tư trái phiếu vào doanh nghiệp với tổng giá trị đầu tư là 181.194 tỷ đồng.

CIC cũng đã cung cấp 6.740.075 báo cáo quan hệ tín dụng (pháp nhân và thể nhân) cho các TCTD khai thác với tỷ lệ trên 90% có thông tin và 93% trả lời tự động. Đặc biệt, CIC đã cung cấp thông tin nhóm nợ cao nhất theo Thông tư 02/2013/TT-NHNN cho 118 TCTD.

cic hieu ung tich cuc tu giam chi phi khai thac thong tin
Ảnh minh họa

Ngày 21/8/2019, Tổng giám đốc CIC đã ban hành Quyết định số 210/QĐ-TTTD có hiệu lực từ ngày 1/9/2018. Theo đó, giá sản phẩm dịch vụ TTTD do CIC cung cấp cho các TCTD, CN NHNN giảm trung bình 20%. Đây là lần giảm giá thứ 2 trong năm 2018 của CIC nhằm thực hiện chỉ đạo của Ban lãnh đạo NHNN; hỗ trợ các TCTD, CN NHNN trong việc thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, giảm thiếu rủi ro.

Bên cạnh đó, việc CIC chính thức triển khai, đưa vào hoạt động Hệ thống hỗ trợ khách hàng được xây dựng trên nền tảng công nghệ hiện đại đã giúp nâng cao chất lượng hỗ trợ khách hàng, giúp các tổ chức, cá nhân tiếp cận với dịch vụ của CIC một cách nhanh chóng, thuận tiện hơn.

Trong quý IV/2018 này, CIC sẽ tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc các TCTD trong việc tạo lập báo cáo theo Thông tư 03 và Thông tư 02; Tổ chức thu thập và xử lý dữ liệu kịp thời của các TCTD, tổ chức tự nguyện tham gia hoạt động TTTD. Cung cấp thông tin kịp thời phục vụ ban lãnh đạo NHNN, các đơn vị thuộc NHNN, TCTD và khách hàng vay.

Ngoài ra, CIC sẽ tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện các sản phẩm hiện có, sản phẩm tổng hợp phục vụ các đơn vị; nghiên cứu xây dựng thêm sản phẩm mới phù hợp yêu cầu TCTD; tiếp tục tư vấn, hỗ trợ các TCTD trong việc tìm hiểu và triển khai kết nối trực tiếp H2H giữa CIC và TCTD.

Hoài Dương

Tin liên quan