Chứng khoán Mỹ hồi phục nhưng ghi nhận tuần giảm mạnh nhất kể từ năm 2020

Cập nhật: 07:30 | 18/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán Mỹ hồi phục ngày thứ Sáu 17/6, chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite đóng cửa trong sắc xanh. Tuy nhiên, cả 3 chỉ số chính đều khép lại tuần qua với sắc đỏ, S&P 500 có tuần giảm sâu nhất kể từ đầu dịch COVID-19.

2841-ckm-2
Hình minh họa

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, chỉ số Dow Jones lùi 38,29 điểm (tương đương 0,13%) xuống 29.888,78 điểm. Trong khi, chỉ số S&P 500 tiến 0,22% lên 3.674,84 điểm, còn chỉ số Nasdaq Composite cộng 1,43% lên 10.798,35 điểm.

Theo CNBC, các chỉ số không có xu hướng rõ ràng và dao động giữa tăng và giảm trong phiên 17/6 khi nhà đầu tư ngày càng lo ngại nguy cơ suy thoái kinh tế.

Nhiều dữ liệu kinh tế được công công bố trong tuần này như doanh số bán lẻ và số nhà được bắt đầu xây mới tháng 5 đều thấp hơn dự báo của các nhà phân tích. Thêm vào đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất quỹ liên bang thêm 75 điểm cơ bản vào hôm 15/6, đánh dấu lần tăng mạnh nhất kể từ năm 1994.

Lạm phát ở Mỹ đang ở đỉnh 40 năm và Fed phải thắt chặt tiền tệ để tiết giảm nhu cầu. Cách làm này có thể giúp hạ nhiệt giá cả nhưng đồng thời có thể kéo theo kinh tế suy thoái.

S&P 500 sụt 5,8% trong tuần qua, với tất cả 11 lĩnh vực đều lao dốc 15% so với mức đỉnh gần đây.

Ngày thứ Năm 16/6, Dow Jones đóng cửa dưới mốc 30.000 điểm lần đầu tiên kể từ tháng 1/2021. Trong cả tuần qua, chỉ số gồm 30 blue chip này giảm 4,8% và đánh dấu tuần đi xuống thứ 11 trong 12 tuần gần đây. Chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq Composite cũng mất 4,8%.

Thị trường vào ngày thứ Sáu đã gặp phải tình trạng “quadruple witching”. Điều này đề cập đến ngày mà cả hợp đồng tương lai chỉ số cổ phiếu, quyền chọn chỉ số cổ phiếu, các quyền chọn cổ phiếu và hợp đồng tương lai đơn lẻ cùng đáo hạn, xảy ra mỗi quý một lần. Nó thường dẫn đến sự gia tăng khối lượng giao dịch, tạo ra diễn biến giao dịch không ổn định hoặc biến động khi nhà đầu tư đóng các vị thế.

Cổ phiếu công nghệ hồi phục trong phiên cuối tuần với Amazon tăng 2,5%, Apple, Nvidia, Tesla và Netflix đều đi lên hơn 1%. Cổ phiếu hàng không - du lịch cũng diễn biến tích cực với Carnival và Norwegian Cruise Line cùng vọt lên khoảng 10%. United Airlines và Delta Air Lines đi lên tương ứng 4,3% và 2,3%.

Ở chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu năng lượng giảm mạnh nhất chỉ số S&P 500. Các cổ phiếu Chevron (dầu khí), Walmart (bán lẻ) và Goldman Sachs (ngân hàng) kéo tụt Dow Jones. American Express và Boeing tác động tích cực tới chỉ số khi tăng lần lượt 4,9% và 2,6%.

Hai ngày sau khi quyết định nâng lãi suất trong cuộc họp thường kỳ tháng 6, Chủ tịch Fed Jerome Powell ngày 17/6 tái khẳng định quyết định chống lạm phát đến cùng: “Cam kết mạnh mẽ của Fed đối với nhiệm vụ ổn định giá cả đã góp phần tạo nên niềm tin rộng khắp thế giới vào vai trò dự trữ giá trị của đồng USD. Để thực hiện mục tiêu đó, tôi và các đồng nghiệp đang tập trung toàn lực vào việc đưa lạm phát quay lại mức mục tiêu 2%”.

Tại châu Âu và châu Á, các thị trường diễn biến phân hóa với một vài chỉ số đi lên trong khi số khác đóng cửa trong sắc đỏ. Ngoài Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, các ngân hàng trung ương của Anh và Thụy Sỹ cũng tăng lãi suất trong tuần này để kiểm soát lạm phát.

Tin tức doanh nghiệp niêm yết nổi bật hôm nay 18/6/2022

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin vắn nổi bật liên ...

Nhìn lại khuyến nghị cổ phiếu của các công ty chứng khoán tuần qua

Thị trường điều chỉnh trong tuần thứ hai liên tiếp với mức giảm khá mạnh và thanh khoản cũng gia tăng. Bên cạnh đó, hầu ...

Cổ phiếu ngân hàng đua nhau ‘lao dốc’ phiên cuối tuần, MSB và VIB tiêu cực nhất

Sau phiên hồi phục mạnh, thị trường chứng khoán Việt Nam không nằm ngoài xu hướng chung trên thế giới khi chìm trong "biển lửa" ...

Khánh Vân

Tin cũ hơn
Xem thêm