Chính sách BHTG: Duy trì sự ổn định của hệ thống các tổ chức tín dụng

Cập nhật: 13:02 | 02/10/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Là một trong những công cụ hữu hiệu của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN), thời gian qua, Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) đã bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần duy trì sự ổn định của hệ thống các tổ chức tín dụng, bảo đảm sự phát triển an toàn, lành mạnh của hoạt động ngân hàng.

chinh sach bhtg duy tri su on dinh cua he thong cac to chuc tin dung

Lan tỏa chính sách bảo hiểm tiền gửi

chinh sach bhtg duy tri su on dinh cua he thong cac to chuc tin dung

Đưa chính sách BHTG Việt Nam tới sinh viên

chinh sach bhtg duy tri su on dinh cua he thong cac to chuc tin dung

Tuyên truyền chính sách BHTG tới người dân tộc thiểu số

Thông qua các nghiệp vụ, trong đó có tuyên truyền, BHTGVN đã đóng góp vào việc duy trì và gia tăng niềm tin của người gửi tiền vào hệ thống ngân hàng.

Năm 2019, các hoạt động tuyên truyền chính sách BHTG đã được triển khai một cách mạnh mẽ ngay từ đầu năm. Phương tiện truyền thông chính thức của BHTGVN là website và Bản tin BHTG được cập nhật thường xuyên, đầy đủ, chính xác với nội dung bám sát các chủ trương, chính sách, định hướng, chỉ đạo của Chính phủ, NHNN và Ban lãnh đạo BHTGVN; kịp thời ghi nhận, theo dõi những vấn đề người gửi tiền quan tâm để tư vấn, định hướng.

Phát huy những kết quả đã đạt được khi triển khai tuyên truyền chính sách trên hệ thống bưu điện Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2019, gần 1.500 bưu điện văn hóa xã đã dán poster và gần 150 bưu điện thuộc tuyến tỉnh, huyện đã đặt standee với nội dung cốt lõi về chính sách BHTG.

chinh sach bhtg duy tri su on dinh cua he thong cac to chuc tin dung
Ảnh minh họa

Đặc biệt, đầu quý II năm 2019, sau quá trình soạn thảo một cách cẩn trọng, Cẩm nang BHTG dành cho người gửi tiền đã được Hội đồng quản trị BHTGVN phê duyệt việc ban hành và đưa vào sử dụng. Cẩm nang sẽ là tài liệu quan trọng nhằm làm căn cứ tuyên truyền, giải thích về chính sách BHTG tới công chúng; đăng tải trên các báo, tạp chí, website; xây dựng nội dung truyền thông trên các công cụ, các kênh truyền thông của BHTGVN và phương tiện thông tin đại chúng; phát cho người gửi tiền tham gia các sự kiện tuyên truyền do BHTGVN tổ chức và phối hợp tổ chức.

Từ các hoạt động truyền thông được tổ chức ở cơ sở, cũng như thông qua việc lắng nghe phản hồi của công chúng, BHTGVN đã ghi nhận những phản hồi của các tổ chức tham gia BHTG cũng như của người gửi tiền.

Một là, để triển khai tuyên truyền chính sách một cách mạnh mẽ, hiệu quả, yêu cầu tiên quyết là chính sách ấy phải phù hợp với bối cảnh, điều kiện đất nước và thực tế cuộc sống. Các nội dung chính sách phải không ngừng được đối chiếu, cọ xát với cuộc sống, được tổng kết và rút kinh nghiệm ngay từ cấp cơ sở trong quá trình thực hiện.

Hai là, việc tuyên truyền chính sách không mang tính một chiều là đưa các nội dung chính sách tới với công chúng, mà phải đảm bảo tương tác hai chiều, tiếp thu những phản hồi của các bên liên quan, từ đó tổng hợp, giải đáp hoặc đề xuất lên các cấp có thẩm quyền nhằm sớm có hướng xử lý đối với những bất cập, nâng cao hiệu quả, hiệu lực của chính sách. Đối với những vấn đề phức tạp, vượt thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ của BHTGVN, cần điều hướng các kiến nghị tới cơ quan chức năng phù hợp.

Ba là, hiện nay, nguồn lực tài chính dành cho tuyên truyền chính sách BHTG không lớn khi so với chức năng, nhiệm vụ của BHTGVN cũng như kỳ vọng của Chính phủ, NHNN đối với BHTGVN trong việc gìn giữ niềm tin của người gửi tiền. Trong khi đó, hệ thống ngân hàng luôn đứng trước rủi ro về niềm tin khi thông tin luôn có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Do vậy, cần từng bước nâng cao kinh phí phục vụ tuyên truyền.

Bốn là, việc triển khai tuyên truyền chính sách cần thường xuyên được đánh giá, rút kinh nghiệm nhằm khắc phục những khó khăn còn tồn tại, phát huy điểm tích cực, để thực hiện thống nhất trên toàn hệ thống, từng bước nâng cao hiệu quả truyền thông. Công tác khảo sát, phân tích là một công đoạn không thể thiếu khi thực hiện tuyên truyền, trong đó có đánh giá định kỳ và đánh giá theo từng chương trình.

Cuối cùng, để có thể tuyên truyền chính sách một cách hiệu quả, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị thuộc BHTGVN cũng như giữa BHTGVN với các cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt là NHNN và chi nhánh NHNN các tỉnh, tạo nên dòng thông tin thông suốt, chân thực, thống nhất về hoạt động ngân hàng. Như vậy, niềm tin của công chúng đối với hệ thống các TCTD sẽ càng được nâng cao, góp phần giữ an toàn hệ thống ngân hàng.

Đóng vai trò là công cụ chính sách công của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước nhằm đảm bảo lợi ích của người gửi tiền và là một bộ phận của hệ thống giám sát tài chính quốc gia, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam luôn nỗ lực hoàn thiện các mục tiêu chiến lược, cơ sở pháp lý, nâng cao năng lực tài chính, chất lượng nhân sự, hiện đại hóa nghiệp vụ kiểm tra, giám sát để luôn đồng hành với các tổ chức tín dụng nhằm vượt qua những thách thức trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập nhiều biến động.

Năm 2019, các Quỹ tín dụng Nhân dân (Quỹ tín dụng nhân dân) trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận thực hiện cơ cấu lại theo hướng phát triển về quy mô gắn với xử lý nợ xấu, nâng cao năng lực tài chính, chất lượng điều hành, quản trị, tạo chuyển biến tích cực về chất lượng hoạt động.

Đồng hành với các quỹ tín dụng nhân dân trong giai đoạn này, Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam với mục tiêu "bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền" đã luôn nỗ lực không ngừng bằng nhiều hình thức khác nhau để tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi đến người dân ở vùng nông thôn còn thiếu kiến thức về bảo hiểm tiền gửi. Nhờ vậy, niềm tin của người gửi tiền đối với các Quỹ tín dụng nhân dân cũng được gia tăng.

Tuyết Mai