Chỉ báo Buffett đem đến tin xấu cho các nhà đầu tư chứng khoán

Cập nhật: 08:37 | 13/08/2018 Theo dõi KTCK trên

Năm 2001, Warren Buffett từng giới thiệu: "Đây là chỉ báo tuyệt vời nhất tôi từng ứng dụng - nó cho phép nhà đầu tư có thể dự đoán tình hình thị trường bất cứ lúc nào". 

Ở Mỹ thường hay sử dụng các chỉ báo dự đoán thị trường, và một trong số nổi tiếng nhất là chỉ báo Buffett (Buffett Indicator) - một trong những ứng dụng mà Warren Buffett từng công khai chia sẻ với giới đầu tư. Hiện nay cùng với một số những lời cảnh tỉnh về các đợt lao dốc đáng sợ từ các ngân hàng JP Morgan Chase hay Goldman Sachs, chỉ báo Buffett cũng đang rung lên những hồi chuông đáng sợ về thị trường 2018.

Năm 2001, Warren Buffett từng giới thiệu: "Đây là chỉ báo tuyệt vời nhất tôi từng ứng dụng - nó cho phép nhà đầu tư có thể dự đoán tình hình thị trường bất cứ lúc nào". Ông đã từng sử dụng chỉ báo này và định liệu trước cuộc khủng hoảng 2007-2009, và tránh cho cuộc sụp đổ tiền mặt.

Công thức đơn giản của chỉ báo Buffett = Tổng vốn hóa TTCK Mỹ/GDP Mỹ. Tỷ lệ này phản ánh mức kỳ vọng người dân vào thị trường chứng khoán liệu có quá cao với năng lực sản xuất thực sự của quốc gia, điều này cho phép chỉ báo được sử dụng để ước đoán thăng trầm thị trường khoảng thời gian một vài năm tiếp theo.

Dưới đây là các ngưỡng an toàn của chỉ báo Buffett:

chi bao buffett dem den tin xau cho cac nha dau tu chung khoan

Lý thuyết sử dụng chỉ báo này được giải thích như sau: Nếu tỉ số tổng vốn hóa thị trường/GDP quá thấp thì thặng dư trong nền kinh tế sẽ chuyển vùng lấp lỗ hổng này và nới đủ room, tạo ra thị trường giá tăng. Ngược lại, nếu tổng vốn hóa thị trường lại quá cao trong lúc GDP quá thấp - dẫn tới thị trường chứng khoán mất thanh khoản, đưa tới thảm cảnh lao dốc.

Chỉ báo Buffett đã từng thể hiện tính hữu dụng của nó trong lịch sử. Trước cơn khủng hoảng bong bóng công nghệ 2000-2002, chỉ báo này ở mức giá trị 137% và trước cuộc Đại khủng hoảng 2008-2011, chỉ báo này ở mức 105%. Vậy chỉ báo này đang ở đâu? Cuối năm 2017, chỉ báo này đang ở mức 137% và hiện nay, chỉ báo đang ở mức 140%, mức cao chưa từng có trong lịch sử. Và nếu đúng, thế giới có thể chứng kiến một cuộc khủng hoảng khắc nghiệt nữa.

Rõ ràng, điều này có thể diễn ra. Giám đốc quỹ Morgan Stanley, Micheal Wilson cho biết: "Chúng tôi cho rằng những đợt lao dốc này sẽ là tiền đề cho cơn địa chấn dữ dội hơn trên thị trường chứng khoán sau này". Những đợt lao dốc lớn gần đây của cổ phiếu Facebook, Twitter hay Netflix là mở màn cho cả chuỗi dài phía sau.

chi bao buffett dem den tin xau cho cac nha dau tu chung khoan

Chỉ báo Buffett trong 5 cuộc khủng hoảng 1945,1967,1986,2002,2007 (nguồn: Investopedia)

Điều này có tạo ra lo lắng? Theo Buffett, trong tương lai gần thị trường không thể chắc chắn sẽ chuyển động theo hướng mà các chỉ báo đưa ra. Tuy nhiên, những đợt lao dốc vào tháng Hai và tháng Năm vừa rồi, cùng các đợt rút vốn ở các thị trường mới nổi cho thấy các nhà đầu tư cần cẩn trọng hơn với tình hình những tháng cuối năm.

Lê Quang

Theo Trí thức trẻ

Tin liên quan