Chậm GPMB, cao tốc 12 ngàn tỷ chưa rõ thời điểm thông xe

Cập nhật: 15:23 | 13/09/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Cao tốc La Sơn – Túy Loan dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng quý 3/2019 nhưng hiện vẫn ngổn ngang.

cham gpmb cao toc 12 ngan ty chua ro thoi diem thong xe

Khởi công dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn ngày 16/9

cham gpmb cao toc 12 ngan ty chua ro thoi diem thong xe

Dự án cao tốc Bắc - Nam: Cần giúp doanh nghiệp nội "lớn lên" trên chính "sân nhà"

cham gpmb cao toc 12 ngan ty chua ro thoi diem thong xe

5 năm chưa đi hết một lời hứa của chủ thầu

cham gpmb cao toc 12 ngan ty chua ro thoi diem thong xe

Người dân trồng cây, xây nhà... "hóng" đền bù tại dự án cao tốc Bắc - Nam

Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, đến thời điểm hiện tại, tuyến cao tốc gần 12 ngàn tỷ cơ bản hoàn thiện xong các hạng mục chính như nền, móng, mặt đường và các công trình cầu cống. Tuy nhiên còn một số hạng mục phụ trợ, bổ sung phát sinh, hệ thống đường gom dân sinh, mương dẫn dòng dọc tuyến chưa có mặt bằng để triển khai.

cham gpmb cao toc 12 ngan ty chua ro thoi diem thong xe
Cao tốc La Sơn - Túy Loan nhiều điểm còn ngổn ngang do vướng giải phóng mặt bằng

Ông Nguyễn Vũ Quý, PGĐ Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, đặc thù khu vực xây dựng dự án có địa hình, địa chất phức tạp, thời tiết mưa nhiều nên BQL đã chỉ đạo các đơn vị tư vấn thiết kế thực hiện nhiều giải pháp nhằm kiên cố hóa, giữ ổn định cho công trình. Tuy nhiên, sau đợt mưa lịch sử tháng 12/2018 trên tuyến có một số điểm có hiện tượng sụt trượt nền đường phải xử lý.

Đến nay đơn vị tư vấn đã thiết kế các giải pháp khắc phục và được Bộ GTVT chấp thuận. Một số vị trí địa chất phức tạp chưa thể thiết kế phương án gia cố triệt để ngay được nên sẽ phải theo dõi tiếp trong quá trình khai thác.

cham gpmb cao toc 12 ngan ty chua ro thoi diem thong xe
Các thiết bị đã được tập kết sắn để lắp vào hầm chui Mũi Trâu, thuộc gói thầu số 13 trên tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan

“Đoạn Km0-Km66 sẽ, nhà thầu phấn đấu thông xe kỹ thuật cuối quí 3/2019, tuy nhiên đồng thời vẫn tiếp tục phối hợp với địa phương về công tác GPMB một số hạng mục phụ trợ và dự kiến hoàn thành nốt trong năm 2019”, ông Quý cho hay.

Vướng GPMB hơn 10km, chưa rõ thời điểm thông xe

Theo lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, khó khăn nhất hiện nay là công tác giải phóng mặt bằng đoạn Hòa Liên - Túy Loan (Km66-Km77) bao gồm đoạn Hòa Liên - Túy Loan (L=11,5 Km) hiện tại mới bàn giao được 1,5Km.

cham gpmb cao toc 12 ngan ty chua ro thoi diem thong xe
Hơn 10km qua huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng không thể GPMB ảnh hưởng đến kế hoạch hoàn thiện dự án 12 ngàn tỷ

Tại đây, công tác GPMB theo quy mô cao tốc chưa được người dân ủng hộ. Những người dân phản đối yêu cầu đền bù tất diện tích đất, trong khi nếu đền bù như vậy sẽ thừa phần đất nằm ngoài phạm vi dự án cần.

"Ngày 16/8 Bộ GTVT và UBND thành phố Đà Nẵng họp và đang nghiên cứu điều chỉnh quy mô dự án và quy hoạch đường gom cho phù hợp, đồng thời giao Ban GPMB huyện Hòa Vang khảo sát, điều tra tổng hợp lập khái toán kinh phí GPMB theo các phương án nghiên cứu để làm cơ sở cân đối phương án tài chính hoặc báo cáo Thủ Tướng về cơ cấu vốn thực hiện đoạn tuyến này cùng với hệ thống đường gom theo quy hoạch của địa phương" - ông Quý cho biết.

Lãnh đạo Ban này cho rằng, nếu ban GPMB của địa phương không bàn giao mặt bằng kịp thời thì kế hoạch hoàn thiện dự án sẽ còn kéo dài hơn so với kế hoạch ban đầu.

Cao Thái

Tin cũ hơn
Xem thêm