[Cập nhật] Giá vàng hôm nay 6/10/2021: Vàng miếng SJC điều chỉnh trái chiều

Cập nhật: 08:58 | 06/10/2021 Theo dõi KTCK trên

Mở phiên giao dịch sáng ngày 6/10, giá vàng trong nước điều chỉnh 50.000 - 150.000 đồng/lượng tại một số hệ thống kinh doanh. Trên thị trường thế giới, giá vàng tiếp tục giảm nhưng dao động quanh mốc 1.750 USD/ounce vì đồng USD mạnh.

Giá vàng hôm nay 6/10/2021: Bất ngờ giảm mạnh

Dự báo giá vàng ngày 6/10/2021: Sẽ giảm trở lại khi đồng USD phục hồi?

[Cập nhật] Giá vàng hôm nay 5/10/2021: Vàng miếng SJC tiếp đà tăng nhẹ

Hiện tại, cửa hàng vàng bạc đá quý Sài Gòn chi nhánh hai miền Bắc - Nam điều chỉnh giá vàng SJC cùng giảm 50.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra. Cùng thời điểm khảo sát, vàng miếng SJC tại hệ thống PNJ biến động trái chiều. Cụ thể, giá mua vào tăng 50.000 đồng/lượng còn giá bán ra giảm 150.000 đồng/lượng.

Trong khi đó, tại Tập đoàn Doji và doanh nghiệp Phú Quý, vàng SJC đi ngang ở cả hai chiều giao dịch. Hiện tại, giá trần mua vào của vàng SJC đạt mốc 57,20 triệu đồng/lượng và giá trần bán ra có ngưỡng 57,70 triệu đồng/lượng.

Các loại vàng nữ trang khác điều chỉnh giảm trong sáng nay. Cụ thể, giá vàng 24K giảm 50.000 đồng/lượng, vàng tây 18K giảm 40.000 đồng/lượng và vàng 14K giảm 30.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua bán so với phiên trước đó.

5628-capnhatgiavang610
Ảnh minh họa

Giá vàng giảm trong phiên giao dịch ngày 5/10, nhưng neo quanh mức 1.750 USD/ounce, vì đồng USD tăng sau khi một số nhà đầu tư tìm tới đồng bạc xanh để trách đợt bán tháo diễn ra trên thị trường chứng khoán bởi lo ngại về giá năng lượng tăng vọt.

Trong phiên giao dịch sáng ngày 6/10, giá vàng giao ngay giảm 0,12% xuống 1.758,3 USD/ounce vào lúc 7h15 (giờ Việt Nam), theo Kitco. Giá vàng giao tháng 12 cũng giảm 0,14% xuống 1.758,4 USD.

Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ, nhận được hỗ trợ từ lo ngại rằng giá dầu leo thang sẽ làm gia tăng áp lực lạm phát hiện tại. Tại thời điểm khảo sát, chỉ số USD Index tăng 0,05% lên 94,032.

Mặc dù vàng được coi là hàng rào chống lại lạm phát cao và bất ổn địa chính trị, nhưng vì là một tài sản được định giá bằng đồng USD nên nó có xu hướng bị áp lực bởi sức mạnh của đồng bạc xanh, theo đó khiến kim loại quý trở nên đắt hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác.

Trong khi vàng vẫn có thể lên cao hơn, một đợt tăng đáng kể sẽ đòi hỏi giá vàng phải vượt qua ngưỡng kháng cự kỹ thuật, đặc biệt là đường trung bình động 21 ngày, ông Hansen nói thêm.

Tâm điểm của các nhà đầu tư vẫn là dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ, được công bố vào thứ Sáu (8/10), dự kiến sẽ tiếp tục cho thấy sự cải thiện trên thị trường lao động, điều có thể cho phép Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu kế hoạch giảm kích thích tiền tệ trước cuối năm.

Việc thu hồi các biện pháp kích thích và lãi suất cao hơn làm tăng lợi suất trái phiếu, gây áp lực lên vàng vì nó làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng.

Theo ông Jeffrey Halley, nhà phân tích thị trường cấp cao về châu Á - Thái Bình Dương tại OANDA, giá vàng có thể giao dịch trong khoảng 1.750 - 1.785 USD trước khi báo cáo việc làm được công bố.

Tuy nhiên giá có thể tìm thấy sự hỗ trợ khi giảm xuống còn 1.750 USD nếu lạm phát và lo ngại tài chính của Mỹ tăng lên, ông Halley nói thêm.

Trên các thị trường kim loại khác, giá bạc giảm 0,7% xuống 22,51 USD/ounce. Trong khi giá bạch kim giảm 1,5% xuống 952,51 USD, giá palladium giảm 0,2% xuống 1.900,84 USD, theo Reuters.

Giá vàng sẽ sớm trở lại đỉnh cao

Sau khi đạt mức cao nhất mọi thời đại cách đây hơn một năm, vàng chắc chắn sẽ sớm quay trở lại mức đỉnh của nó, Bloomberg Intelligence dự báo trong triển vọng giá tháng 10.

Chiến lược gia hàng hóa cấp cao Mike McGlone của Bloomberg Intelligence cho biết: “Chỉ mới khoảng một năm kể từ mức đỉnh cuối cùng của vàng và chúng tôi tin rằng, thời gian không còn dài để xem xét lại. "Vàng đã vượt trội so với hầu hết các mặt hàng chính trong 20 năm qua."

Mức giá cao nhất mọi thời đại mới của vàng là trên 2.060 USD/ounce, ghi nhận vào tháng 8/2020.

McGlone chỉ ra rằng, mặc dù năm nay không "lộ diện" nhưng vàng vẫn ở trong một thị trường tăng giá lâu dài. Ông nói: “Vàng, giống như giá Kho bạc, có một thị trường tăng giá lâu dài và sự điều chỉnh trong xu hướng đó sẽ cải thiện giá trị tương đối của nó. "Vàng có vẻ quá lạnh khi bắt đầu quý 4 ... Rủi ro nghiêng về việc thị trường chứng khoán tiếp tục biến động vào tháng 9, điều này sẽ có lợi cho vàng trong quý này".

Câu hỏi mà McGlone đặt ra trong triển vọng tháng 10 là liệu vàng đã đạt đến mức bị "coi thường tối đa" chưa? Đây dường như là điểm đánh dấu tâm lý mà nó cần phải phá vỡ trước khi tiếp tục đà tăng.

Cho đến nay, kim loại màu vàng đã có một năm đáng thất vọng, không thu hút được người mua mới bất chấp lo ngại lạm phát và nỗi lo nợ nần. Tính đến thời điểm hiện tại, vàng đã giảm hơn 7% sau khi bán tháo ở mức 1.800 USD/ounce nhiều lần.

Theo McGlone, trở ngại chính đối với vàng là thị trường chứng khoán phát triển mạnh mẽ. "Kẻ thù của kim loại quý - thị trường chứng khoán Mỹ - đã không có một đợt thoái lui có ý nghĩa kể từ mức thấp năm 2020. Nếu chứng khoán đang bước vào thời kỳ chao đảo bền vững hơn, chúng tôi thấy vàng, trái phiếu kho bạc và Bitcoin là những đối thủ hàng đầu cho sự hoạt động tốt hơn", ông đã viết. "Đó là một câu hỏi về việc liệu vàng đã đạt đến mức bị coi thường tối đa hay chưa, điều này có lẽ đã gần kề".

Trên thị trường quốc tế, vàng rập rình tăng mạnh trong bối cảnh nhiều nước đẩy mạnh mua vàng và rủi ro lạm phát lên cao. Vàng tăng trở lại trong bối cảnh rủi ro lạm phát lên cao khi mà cuộc khủng hoảng năng lượng đe dọa sự hồi phục kinh tế của nhiều nước. Sự bất ổn khiến vàng luôn là một lựa chọn đầu tư tốt.

Vàng tăng giá còn do mặt hàng có quan hệ mật thiết với vàng là dầu tăng mạnh thời gian gần đây. Trong thời gian tới, thị trường năng lượng được dự báo còn tiếp tục tăng cao. Đây sẽ là yếu tố có lợi đối với vàng.

Những bất ổn tại Mỹ liên quan tới trần nợ công cũng góp phần đẩy giá vàng đi lên. Gần đây, chính phủ Mỹ đã tránh được việc đóng cửa một phần khi Thượng viện và Hạ viện thông qua dự luật để giữ cho chính phủ tài trợ đến hết ngày 3/12. Tuy nhiên, cuộc chiến giữa 2 đảng tại Mỹ sẽ là thông tin hỗ trợ đối với vàng.

Thực tế cho thấy, diễn biến giá vàng gần đây rất khó dự đoán. Điều này sẽ tiếp tục trong tháng 10 và các tháng tới. Những biến động trên thị trường tiền số cũng ảnh hưởng tới biến động của giá vàng. Lạm phát cũng là một yếu tố khó đoán định. Ngân hàng trung ương nhiều nước gần đây đã tính tới khả năng tăng lãi suất sớm hơn dự kiến để kiểm soát lạm phát. Đây là yếu tố có thể sẽ kìm hãm đà tăng của vàng trong tháng mới.

Thu Uyên

Tin cũ hơn
Xem thêm