Cảnh báo rủi ro của mô hình cho vay trực tuyến

Cập nhật: 16:11 | 27/01/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Thời gian gần đây, thị trường Việt Nam ghi nhận sự phát triển nhanh chóng và bùng phát của các mô hình cho vay trực tuyến. Trong đó, có một số mô hình cho vay trên cơ sở kết hợp giữa công ty tư vấn và công ty dịch vụ cầm đồ.  

canh bao rui ro cua mo hinh cho vay truc tuyen Cho vay trực tuyến có nhiều “kẽ hở”
canh bao rui ro cua mo hinh cho vay truc tuyen Kinh nghiệm quốc tế và gợi ý cho Việt Nam
canh bao rui ro cua mo hinh cho vay truc tuyen Bùng nổ mô hình cho vay trực tuyến không qua ngân hàng

Từ thực tế tiếp nhận và giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng đối với một số mô hình cho vay - cầm đồ trực tuyến, qua quá trình rà soát hoạt động của một số công ty có liên quan, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng bước đầu ghi nhận một số vấn đề bất cập.

canh bao rui ro cua mo hinh cho vay truc tuyen
Ảnh minh họa

Cụ thể, một số công ty thu thập thông tin liên hệ của người thân, đồng nghiệp, nơi làm việc của người đi vay nhưng không nêu mục đích sử dụng thông tin này (ví dụ, để liên hệ khi thực hiện nhắc/thu nợ). Ngoài ra, có những công ty thu thập thông tin về ứng dụng mà người đi vay hay sử dụng (viber, facebook, zalo…) nhưng không nói rõ việc sẽ kiểm tra hoặc liên hệ với danh sách bạn bè trên các ứng dụng này khi công ty thực hiện thu/nhắc nợ.

Ngoài ra, có nhiều công ty sử dụng các cụm từ, hình ảnh thể gây hiểu nhầm cho người đi vay về việc công ty được phép cung cấp dịch vụ cho vay, trong khi các công ty này chỉ được phép cung cấp dịch vụ tư vấn mà không có chức năng cho vay, ví dụ: "đơn vị cho vay trực tuyến"; "công ty tài chính"; "cung cấp khoản vay nhanh"…hoặc các hình ảnh, sơ đồ tập trung vào việc giải ngân khoản vay….Họ không cung cấp thông tin chi tiết, cụ thể về việc khoản vay sẽ được thực hiện thông qua hoạt động cầm đồ hoặc không công khai về các chủ thể tham gia cho vay; không cung cấp rõ ràng, đầy đủ về các chi phí phát sinh từ khoản vay.

Qua đó, cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng lưu ý người tiêu dùng cần cân nhắc cẩn trọng trước khi cung cấp các thông tin cá nhân để thực hiện đăng ký khoản vay, đặc biệt, nghiên cứu kỹ các mục đích sử dụng thông tin khi thực hiện giao dịch. Đồng thời nghiên cứu kỹ nội dung hợp đồng trước khi ký, đặc biệt cần cân nhắc các chi phí phải trả khi tham gia vay trực tuyến; yêu cầu gửi bản sao hợp đồng sau khi ký.

Thu Hoài

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm