Cảnh báo 7 hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến: Nhiều người nổi tiếng bị hack kênh Youtube

Cập nhật: 10:24 | 09/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Mới đây, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra hàng loạt cảnh báo liên quan đến các chiêu trò lừa đảo trực tuyến nở rộ thời gian vừa qua. Mặc dù có những chiêu thức đã cũ nhưng vẫn còn khá nhiều người dân bị lừa. Do đó, Cục An toàn thông tin liên tục khuyến cáo.

Trong nội dung ‘Điểm tin tuần’ từ ngày 1 - 7/4/2024, Cục An toàn thông tin lưu ý người dân về 7 hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến, gồm 5 hình thức diễn ra trong nước và 2 hình thức được các đối tượng thực hiện ở quy mô quốc tế.

Lừa đảo đăng ký học kỳ công an, quân đội miễn phí cho trẻ

Thời gian gần đây, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Thừa Thiên Huế) phát hiện trên trang mạng xã hội Facebook xuất hiện nhiều trang đăng tin giới thiệu sẽ tổ chức chương trình trại hè cho học sinh trên địa bàn. Quy mô của tổ chức lừa đảo này đang có dấu hiệu lan rộng ra khắp các tỉnh thành trên toàn quốc.

Cảnh báo 7 hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến: Nhiều người nổi tiếng bị hack kênh Youtube
Đối tượng tạo các trang Facebook mạo danh công an, quân đội để mở "khóa học kỹ năng" cho trẻ em. Ảnh: Cục ATTT.

Theo đó, các đối tượng lừa đảo tạo các tài khoản trên mạng xã hội Facebook như: “Trại hè kỹ năng - Học kỳ CAND”, “Trại hè học kỳ quân đội”, “Trại hè hướng nghiệp hàng không”... với giao diện, địa chỉ, số điện thoại giống với thông tin của các cơ quan công an, quân đội, hãng hàng không Vietnam Airlines.

Các đối tượng tạo tài khoản Facebook với giao diện địa chỉ giống với thông tin các cơ quan công an, quân đội, sau đó mạo danh cơ quan công an mời phụ huynh đăng ký miễn phí cho con. Để đăng ký, học viên cần phải đặt vé máy bay online hoặc cọc từ 5-10 triệu đồng. Khi đã nhận được tiền, các đối tượng chặn liên lạc.

Cục An toàn thông tin khuyến nghị người dân cảnh giác khi gặp các trường hợp, hành vi bất thường, không chuyển tiền cho đối tượng không rõ danh tính. Khi nhận được thông tin mạng xã hội có nội dung tương tự cần gặp và xác minh các giấy tờ hợp pháp, được phép tổ chức sự kiện của đơn vị.

Chiếm đoạt mã giảm giá trên Shopee

Cơ quan công an phát hiện có hội nhóm trên mạng xã hội kêu gọi đặt đơn ảo (có trả công cho người đặt đơn) và áp dụng voucher giảm giá khi mua hàng trên sản shoppe từ đó chiếm đoạt các mã giảm giá Shopee tài trợ cho người mua hàng trên sàn.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân không tham gia các hội nhóm đặt đơn ảo trên mạng xã hội tránh tiếp tay cho tội phạm lừa đảo. Đồng thời, người dân khi mua hàng cũng cần tìm hiểu kỹ thông tin về người bán.

Giả danh thanh tra sở y tế bán thuốc xương khớp

Gần đây xuất hiện việc một đối tượng tại Hà Nội mạo danh Thanh tra Sở Y tế gọi điện thoại tư vấn, bán thuốc cho những người bị bệnh xương khớp với đơn giá từ 1-3 triệu đồng. Người dân sẽ nhận hàng và trả trực tiếp cho ship, sau đó đối tượng lừa người bệnh tham gia chương trình lập sổ hỗ trợ khám bệnh miễn phí tại các bệnh viện lớn nhưng phải nộp phí lập sổ hoặc tiền thuế giá trị gia tăng.

Trước thông tin trên, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân nên đặc biệt cẩn trọng khi thực hiện giao dịch mua bán trên mạng xã hội đặc biệt đối với các mặt hàng liên quan đến sức khoẻ và tính mạng người sử dụng. Tuyệt đối không nghe tư vấn trên các trang web hay cuộc gọi giả mạo khi không xác định được mức độ uy tín và sự an toàn. Người dân khi muốn khám chữa bệnh, chỉ nên tìm đến các cơ sở y tế đã được cấp phép để chuyên gia y tế khám, hướng dẫn chữa trị và mua thuốc tại các cơ sở y tế uy tín, được Nhà nước cấp phép theo đúng quy định, để tránh tình trạng tiền mất, tật mang.

Mạo danh VTV “cuộc thi ảnh khoảnh khắc yêu thương mẹ và bé"

Thời gian gần đây, nhiều đối tượng có hành vi lợi dụng hình ảnh, uy tín của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), mạo danh các cá nhân, đơn vị của VTV để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Cụ thể, Thời báo VTV nhận thông tin của độc giả về chương trình "Cuộc thi ảnh khoảnh khắc yêu thương mẹ và bé" được một trang Facebook cùng tên giới thiệu, tự nhận do “VTV và Công ty TNHH Vua hàng hiệu Việt Nam” tổ chức. Tuy nhiên, đây hoàn toàn là trang giả mạo, đăng tải thông tin không chính xác.

Chiêu trò mạo danh VTV để lừa đảo rầm rộ trở lại. Ảnh: Cục ATTT.
Chiêu trò mạo danh VTV để lừa đảo rầm rộ trở lại. Ảnh: Cục ATTT.

Bài viết ghi rằng để tham dự, phụ huynh cần gửi ảnh của mẹ (hoặc bà) và bé chụp cùng nhau, kèm lời tâm sự, lời chúc hoặc lời nhắn ý nghĩa đến các con. Phần thưởng cuộc thi lên đến 50 triệu đồng.

Dù vậy, khi đăng ký tham gia, người phụ trách có tên Nguyễn Hữu Trí (tên và ảnh mạo danh BTV Hữu Trí của VTV) cho biết phải mua hàng của "Vua hàng hiệu" để tham gia. Sau đó, công ty sẽ hoàn tiền và "thưởng" phần trăm.

Trước thủ đoạn này, Cục An toàn thông tin đã nhiều lần khuyến cáo người dân cần đề cao cảnh giác đối với các hội thi, lễ hội quảng bá trên mạng xã hội. Người dân cần thực hiện xác minh và tìm hiểu kỹ các thông tin về chương trình tuyển mẫu thời trang trên các trang mạng xã hội để tránh bị lừa đảo.

Tuyệt đối không tham gia các hội thi, lễ hội quảng bá trên mạng khi chưa trực tiếp xác minh, kiểm tra thông tin ngoài đời thực. Không thực hiện theo yêu cầu, hướng dẫn của đối tượng đặc biệt là giao dịch chuyển tiền. Thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin tội phạm để phòng ngừa, tuyên truyền cho người thân, đặc biệt là người trung niên. Trực tiếp trình báo cơ quan Công an nơi gần nhất khi nghi vấn có hành vi thủ đoạn như trên.

Nhiều người nổi tiếng bị hack kênh Youtube

Kênh YouTube MixiGaming (Phùng Thanh Độ) đã bị tấn công chiếm quyền điều khiển. Hacker sau đó đã ẩn hết nội dung video và dùng kênh này để livestream nội dung quảng cáo tiền mã hóa. Ngoài ta, kênh YouTube Quang Linh Vlogs cũng bất ngờ đổi tên thành một loại tiền số khiến cộng đồng mạng cảm thấy hoài nghi. Trên trang Facebook Phạm Quang Linh có dấu tích xanh, xuất hiện bài đăng thông báo việc 3 tài khoản YouTube thuộc hệ thống kênh của Quang Linh Vlogs đã bị hack.

Cảnh báo 7 hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến: Nhiều người nổi tiếng bị hack kênh Youtube

Hàng loạt các kênh mạng xã hội của nghệ sĩ, người nổi tiếng, nhà sáng tạo nội dung bị hacker tấn công. Ảnh: Cục ATTT.

Theo Cục An toàn thông tin, việc hacker chiếm đoạt quyền điều khiển của tài khoản mạng xã hội của người nổi tiếng có thể để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng. Điển hình như truy cập vào thông tin cá nhân để sử dụng vào mục đích lừa đảo hoặc gây ảnh hưởng trực tiếp đến danh dự, uy tín và quyền riêng tư của họ. Đối tượng cũng có thể sử dụng tài khoản để gửi tin nhắn lừa đảo hoặc các liên kết độc hại đến danh sách bạn bè của người nổi tiếng.

Do đó, người dùng cần tuyệt đối cẩn trọng trong việc bảo mật tài khoản và thông tin cá nhân. Các nhà sáng tạo nội dung nên cẩn trọng với "stream key" (mã sự kiện phát trực tiếp), tránh bị lộ lọt tạo cơ hội cho hacker. Không chỉ đối với người nổi tiếng, nhà sáng tạo nội dung hay những người có tầm ảnh hưởng, những người dùng đơn thuần cũng cần thực hiện những thao tác để quản lý chặt chẽ tài khoản của mình.

Đồng thời, người dân chỉ nên sử dụng phần mềm có bản quyền. Cẩn trọng với các email, đường dẫn đáng ngờ, tránh xa các phần mềm lậu và các bản "crack" (mở khoá). Không cung cấp thông tin cá nhân nhạy cảm hoặc thông tin đăng nhập qua tin nhắn hoặc email; không đăng nhập tài khoản trên thiết bị lạ. Hình thành thói quen thường xuyên thay đổi mật khẩu, cài đặt mật khẩu mạnh, xác thực 2 bước.

Người dùng cũng nên cảnh giác trước những tin nhắn vay mượn tiền không chỉ từ người lạ mà cả những người quen biết, người thân trong gia đình. Khi có yêu cầu vay hoặc chuyển tiền vào tài khoản qua mạng xã hội, người dân nên thực hiện các phương thức xác thực khác như gọi điện thoại hay sử dụng các kênh liên lạc khác để xác nhận lại, tránh bị đối tượng lừa đảo lợi dụng chiếm đoạt tài sản.

Xuất hiện lừa đảo "việc nhẹ lương cao" qua Whatsapp

Một nạn nhân tại Tây Ban Nha mới đây đã bị chiếm đoạt 11.000 Euro vì sập bẫy lừa đảo ‘việc nhẹ lương cao’ qua ứng dụng WhatsApp. Cách thức nạn nhân này bị lừa chiếm đoạt tài sản cũng tương tự như các vụ lừa đảo ‘việc nhẹ lương cao’ đã được các cơ quan chức năng tại Việt Nam liên tục cảnh báo.

Để phòng tránh, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, tuyên truyền về thủ đoạn lừa đảo đến người thân, bạn bè để tránh mắc bẫy của đối tượng xấu. Khi làm cộng tác viên cho đơn vị cung ứng hàng hóa, dịch vụ, người dân cần kiểm chứng lại thông tin qua nguồn khác nhau. Người dân không cung cấp thông tin cá nhân cho bất kỳ ai. Nếu phát hiện dấu hiệu lừa đảo hoặc đã bị lừa, người dân cần nhanh chóng tố giác các hành vi lừa đảo đến các cơ quan có thẩm quyền.

Lừa đảo nhắm vào các tập đoàn, tổng công ty lớn qua mail chứa mã độc

Hiện nay, hàng loạt các công ty, tổ chức, doanh nghiệp trở thành mục tiêu tấn công của các đối tượng lừa đảo nhằm chiếm thông tin, tài sản cũng như làm nhiễu loạn thông tin gây thiệt hại trực tiếp đến các tổ chức, doanh nghiệp nói chung và niềm tin của người dùng nói riêng.

Mới đây, phiên bản cập nhật của phần mềm độc hại với tên Rhadamanthys được sử dụng trong các chiến dịch lừa đảo nhằm tới lĩnh vực dầu khí. Mã độc này được thiết kế để lập kết nối với máy chủ lệnh và kiểm soát nhằm thu thập dữ liệu nhạy cảm từ máy chủ bị xâm nhập.

Khuyến cáo các doanh nghiệp cẩn trọng hơn trong việc quản lý hệ thống bảo mật để phòng ngừa hình thức tấn công lừa đảo kể trên. Theo đó, Cục An toàn thông tin lưu ý các doanh nghiệp cần thường xuyên rà soát, kiểm tra và đánh giá đảm bảo an toàn hệ thống thông tin, nâng cao trình độ chuyên môn để ứng phó khi bị tấn công.

Cảnh giác thủ đoạn giả mạo sàn thương mại điện tử, siêu thị điện máy để trục lợi

Trong những năm qua, thương mại điện tử Việt Nam đang không ngừng phát triển mạnh mẽ, là kênh mua sắm trực tuyến hàng đầu ...

Cảnh báo các hình thức tấn công mạng nổi bật năm 2024

Trước xu hướng tấn công mạng, Cục Cục An toàn thông tin (ATTT) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có công văn về ...

Đặt đơn ảo trên sàn thương mại điện tử Shopee nhằm trục lợi, 4 đối tượng bị khởi tố

Với mục đích trục lợi mã giảm giá trên sàn thương mại điện tử Shopee, các đối tượng lừa đảo này tạo ra các giao ...

Anh Vũ

Tin liên quan