Cách vệ sinh lọc gió điều hoà ô tô đúng kỹ thuật

Cập nhật: 10:59 | 31/07/2023 Theo dõi KTCK trên

Mùa hè đến, vệ sinh lọc gió điều hòa ô tô là điều vô cùng cần thiết, nếu không lọc dễ bị tắc nghẽn ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống điều hoà xe.

Bao lâu thay lọc gió điều hòa ô tô?

Lọc gió điều hòa hay còn gọi là lọc Cabin, Cabin Filter được ví như lá phổi của hệ thống điều hòa trên ô tô, là một chi tiết phụ tùng ô tô khá quan trọng được thiết kế với thành phần là than hoạt tính, có nhiệm vụ giúp ngăn cản những bụi bẩn trong không khí lọt vào trong động cơ. Lọc gió cần phải được vệ sinh bảo dưỡng định kỳ và đảm bảo thay thế thường xuyên để kéo dài thời gian sử dụng cho động cơ trên xe ô tô.

Nếu lọc gió ô tô bị bẩn hoặc không được vệ sinh thường xuyên có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn phát tán, nấm mốc ở trong xe, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp cho những người ngồi trên xe.

Cách vệ sinh lọc gió điều hoà ô tô đúng kỹ thuật
Nên vệ sinh lọc gió điều hoà sau mỗi 5.000 – 10.000 km và thay mới sau mỗi 20.000 – 30.000 km

Bên cạnh đó, nếu không tiến hành vệ sinh lọc gió thường xuyên có thể khiến lưu lượng gió hút vào giảm xuống, chiếc xe sẽ làm mát chậm hơn dù để mức gió lớn, gây hiện tượng điều hòa không mát, kém lạnh, có mùi hôi…

Theo các nhà sản xuất xe khuyến cáo nên vệ sinh lọc gió điều hoà sau mỗi 5.000 – 10.000 km và thay lọc gió điều hoà mới sau mỗi 20.000 – 30.000 km.

Cách thay lọc gió điều hòa ô tô

Điều hòa trên xe ô tô bao gồm hệ thống điện điều khiển, hệ thống quạt gió kết, giàn lạnh giàn nóng và hệ thống lọc gió. Những hệ thống này cần được bảo dưỡng định kỳ và người dùng xe cũng có thể tự vệ sinh các thiết bị này bằng dụng cụ đơn giản.

Vị trí lọc gió điều hoà ô tô thường nằm bên trong bảng taplo, ngay phía sau hộc để đồ bên ghế phụ.

Cách tháo lọc gió điều hoà ô tô:

Bước 1: Mở hộc để đồ phía bên ghế phụ, nhấn vào lẫy ở hai bên rồi từ từ nhấc hộc để đồ ra ngoài. Lúc này sẽ thấy được nắp hộp lọc gió điều hoà nằm bên trong.

Bước 2: Nhấn vào lẫy phía bên trái hoặc bên phải nắp hộp lọc gió để mở nắp hộp. Lưu ý một số xe không mở nắp theo phương thẳng mà đẩy sang trái. Mở nắp ra là có thể lấy lọc gió ra ngoài.

Vị trí lọc gió điều hoà ô tô thường nằm bên trong bảng taplo.

Cách lắp lọc gió điều hòa ô tô

Bước 1: Trên lọc gió điều hoà có in chữ kèm mũi tên, hãy đặt đúng theo chiều mũi tên. Lưu ý là tránh lắp lọc gió điều hoà mới ngược chiều.

Bước 2: Lắp nắp hộp lọc gió và hộc đựng đồ vào vị trí ban đầu.

Lưu ý tránh lắp lọc gió điều hoà ô tô mới ngược chiều

Cách tháo lắp lọc gió điều hoà ô tô ở mỗi hãng xe khác nhau. Người dùng có thể tham khảo thêm Sách hướng dẫn sử dụng xe để xác định vị trí và cách tháo/lắp lọc gió điều hoà.

Cách vệ sinh lọc gió điều hòa ô tô

Cách vệ sinh lọc gió điều hoà ô tô như sau:

Bước 1: Sau khi tháo lọc gió ra ngoài, hãy đập nhẹ xuống sàn để bụi bẩn rơi ra.

Bước 2: Sử dụng máy hút bụi hoặc máy xịt để thổi các lớp bụi bẩn trên bề mặt lọc gió.

Bước 3: Dùng chổi hoặc cọ mịn quét sạch lại một lần nữa.

Tuyệt đối không giặt rửa lọc gió điều hoà ô tô

Nhiều người thắc mắc lọc gió điều hòa ô tô có giặt được không? Lưu ý khi vệ sinh lọc gió điều hoà xe tuyệt đối không chà rửa, xịt nước, ngâm nước, giặt rửa với nước hay xà phòng… Vì đa phần lọc gió điều hoà làm bằng giấy nên gặp nước sẽ bị rã, hỏng, không còn sử dụng được.

Trường hợp lọc gió điều hòa quá bẩn, vệ sinh không sạch thì tốt nhất nên thay lọc gió mới. Giá lọc gió điều hoà ô tô khoảng từ 100.000 – 500.000 đồng/chiếc tuỳ theo loại, tuỳ theo xe.

Mẹo sử dụng điều hòa xe ô tô đúng cách, vừa mát vừa tiết kiệm nhiên liệu

Điều hòa là bộ phận quan trọng trên xe ô tô. Nhất là tại Việt Nam, hệ thống điều hòa xe ô tô thực sự ...

Hé lộ cách sử dụng điều hòa với hóa đơn tiền điện mức “tiểu học”

Ngày càng có nhiều gia đình sử dụng điều hòa để làm mát không khí trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên với công suất ...

"Bỏ túi" bí kíp tiết kiệm điện khi dùng điều hòa trong những ngày nắng nóng

Với thời tiết ngày càng nắng nóng như hiện nay, việc sử dụng điều hòa 24/24 của các gia đình là điều không tránh khỏi. ...

Linh Nga (t/h)

Tin liên quan