Cẩm nang:

Cách bảo quản một số loại thực phẩm tươi ngon và an toàn cho ngày Tết

Cập nhật: 08:00 | 22/01/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Những bí quyết cơ bản dưới đây sẽ giúp bạn bảo quản các loại thực phẩm như trứng, thơm, cà rốt, cà chua... tươi ngon và có thời gian sử dụng lâu hơn.

cach bao quan mot so loai thuc pham tuoi ngon va an toan cho ngay tet

Những loại thực phẩm bổ máu, tăng cường sức khỏe mà bạn nên biết

cach bao quan mot so loai thuc pham tuoi ngon va an toan cho ngay tet

Chế độ dinh dưỡng cho người cao huyết áp

cach bao quan mot so loai thuc pham tuoi ngon va an toan cho ngay tet

Cách xử lý khi bị bệnh trúng gió

Bảo quản gừng

Hãy cho gừng vào một hũ thủy tinh sạch, sau đó đổ ngập nước đun sôi để nguội vào, đậy kín nắp và cho vào tủ lạnh. Mẹo này giúp gừng không bị hỏng và giữ được hương vị thơm nguyên bản.

Bảo quản cà chua trong ngăn đông

Cà chua là loại củ quả rất nhanh bị hỏng và thối. Hãy cho cà chua vào một chiếc túi sạch, sau đó hút chân không và để lên ngăn đá tủ lạnh. Cách này đảm bảo cà chua tươi ngon như lúc mới mua từ chợ về.

Bảo quản trứng với muối

Để giúp trứng tươi ngon và có thời gian sử dụng lâu hơn, bạn hãy xếp trứng cùng với muối. Dùng một chiếc hộp đựng, đổ một lớp muối tinh vào, sau đó đặt trứng lên trên, tiếp tục đổ muối phủ kín bề mặt trứng.

cach bao quan mot so loai thuc pham tuoi ngon va an toan cho ngay tet
Ảnh minh họa

Lưu ý trong phân loại, đóng gói thực phẩm

Một nguyên tắc cần nhớ khi bảo quản thực phẩm là luôn phân loại đồ ăn khi mua từ chợ về. Các loại thịt gia cầm, cá sống, thịt lợn, thịt bò cần được rửa sạch, sơ chế và sau đó đóng gói để bảo quản. Tuyệt đối không để nước thịt, hải sản lan ra các loại thực phẩm khác. Tốt nhất nên cho vào hộp hoặc khay có chia ngăn riêng biệt.

Với su hào, súp lơ, nên bỏ lá rồi mới bọc để giúp rau củ tươi lâu. Với mực khô, cá khô, nên dùng giấy bạc, còn với rau cải, hành lá, trái cây... thì bọc giấy báo để bảo quản lâu. Tất cả các loại rau, quả đều cần cắt bỏ và nhặt bớt các lá sâu và hư, ráo nước mới bỏ vào ngăn mát. Vì môi trường ẩm và lạnh có thể gây héo, úng và dập nát rau.

Với các loại trái cây mọng nước, nên lót bên dưới hộp hoặc túi lớp khăn giấy có khả năng hút ẩm tốt, sauu đó mới cho vào tủ lạnh để giữ hoa quả tươi lâu.

Trong quá trình bảo quản thực phẩm, cũng nên thường xuyên kiểm tra, loại bỏ những trái cây dập, hỏng. Cách này sẽ giúp tránh được việc ảnh hưởng đến độ ẩm, làm hỏng các thực phẩm khác.

cach bao quan mot so loai thuc pham tuoi ngon va an toan cho ngay tet
Ảnh minh họa

Nguyên tắc khi đông lạnh thực phẩm

Làm đông lạnh thực phẩm là cách bảo quản tốt nhất, tránh được việc thực phẩm bị giảm chất lượng. Bạn có thể bọc bằng túi đựng, sau đó ép không khí ra ngoài rồi dán kín với băng dính, hoặc dùng máy ép chân không. Nhiệt độ hoàn hảo để đông lạnh thực phẩm là từ -18 độ C đến 0 độ C. Nhiệt độ này sẽ ngăn chặn sự phát triển có hại của vi khuẩn, giúp thực phẩm vẫn thơm ngon. Với ngăn mát tủ lạnh, nên cài đặt ở nhiệt độ 0 độ C

Ngoài ra, một bí quyết khác giúp bảo quản thực phẩm tươi lâu là chọn thực phẩm tươi ngay từ lúc mua. Không nên mua những rau, củ héo hoặc thịt, hải sản đã để lâu ngày.

Thu Uyên (Tổng hợp)