Những loại bưởi tiền triệu hút khách dịp cận Tết Nguyên đán 2021

Cập nhật: 08:03 | 08/02/2021 Theo dõi KTCK trên

Mỗi dịp Tết cận kề là người tiêu dùng lại lùng mua các loại bưởi độc đáo như bưởi đỏ tiến vua, bưởi Diễn, bưởi thư pháp... Những quả bưởi khổng lồ với nhiều màu sắc khác nhau với giá từ 700.000 đồng đến 1 triệu đồng.

Nhộn nhịp chợ hoa Vạn Phúc trước thềm Tết Nguyên đán

Những loại trái cây được tạo hình độc đáo thu hút khách hàng dịp Tết

Đào, quất xuống phố và những nỗi lo ngày cận Tết

Trâu vàng "chở" quất trên lưng chờ ngày đón Tết Tân Sửu 2021

Tết đến là cơ hội để các nhà vườn cho ra mắt những giống cây đẹp lạ mắt phục vụ thị hiếu người tiêu dùng. Một vài năm gần đây trên mâm ngũ quả của nhiều gia đình có sự góp mặt của loại bưởi đại khá to và đẹp.

Bưởi tạo hình và khắc chữ

0032-ca2

Bưởi là loại quả được nhiều người chọn để tạo hình bởi bình thường nó đã là loại quả không thể vắng mặt trên mâm ngũ quả. Những quả bưởi được tạo hình, tạo kiểu chữ thư pháp trên bề mặt quả nhìn vừa sang lại vừa đẹp nên dù cho giá khá cao nhưng vẫn được nhiều bạn lựa chọn.

Có thể kể đến như bưởi hồ lô thư pháp in chữ là loại quả năm nào cũng hút khách bởi chúng được ép khuôn tạo dáng đẹp mắt bởi các nhà vườn như ở Vĩnh Long, Sóc Trăng, với mức giá dao động từ 500.000 đồng đến cả triệu đồng/quả.

Những trái bưởi tạo hình và khắc chữ không chỉ đẹp mắt mà còn mang ý nghĩa may mắn, tài lộc nên rất đắt hàng trong dịp Tết Nguyên đán.

So với những loại bưởi bình thường khác, bưởi Kỳ Đà có kích thước lớn hơn gấp 3 - 4 lần.

Bưởi đỏ tiến vua

0035-ca3

Vài năm gần đây, bưởi đỏ tiến vua trở thành mặt hàng được ưa chuộng trong dịp Tết bởi màu sắc đẹp, chưng Tết được lâu, ăn lại có vị chua chua ngọt ngọt, không ngán.

Bưởi đỏ tiến vua (còn gọi là bưởi Luận Văn) có nguồn gốc từ làng Luận Văn, Thọ Xương, Thọ Xuân, Thanh Hóa. Đặc điểm nổi bật của giống bưởi này là vỏ đỏ, ruột đỏ như gấc, múi tròn, đều, ngọt thanh.

Theo các chủ vườn, bưởi đỏ tiến vua ngon nhất là vào tháng 8, 9, 10 còn bưởi đỏ Tết thì ăn không ngọt lắm, vị chua, thích hợp bày mâm ngũ quả.

Trung bình, bưởi đỏ tiến vua có giá từ 150.000 - 250.000 đồng/quả. Tuy nhiên, những trái bưởi được vẽ thư pháp với các chữ Phúc, Lộc, Thọ, Hiếu...thường có giá đắt hơn, khoảng từ 300.000 - 500.000 đồng/quả. Đặc biệt, trái bưởi thiết kế cầu kỳ theo đặt hàng, thuộc hàng tuyển lựa có thể lên tới cả triệu đồng.

Bưởi Kỳ Đà

0139-cay8jpg

Với tên gọi khá lạ tai bưởi Kì Đà đang trở thành cơn sốt trong dịp tết năm nay, và được nhiều người mua tiêu dùng tại TP Hồ Chí Minh mua về bày lên mâm ngũ quả.

Do có ngoại hình to và lớp vỏ hơi xù xì nên người dân bản vùng cao gọi giống bưởi này là bưởi Kì Đà. Loại bưởi này được trồng nhiều nhất tại các huyện Na Hang, Tuyên Quang và Hà Giang. Điểm đặc biệt nhất phải kể đến chính là kích cỡ của quả bưởi Kì Đà. Một quả bưởi trưởng thành thường nặng từ 2,5 đến 4kg. Đặc biệt có những quả to và nặng đến 10-15kg gần bằng một quả mít.

Theo ghi nhận, hiện bưởi Kì Đà được bán tại nhiều cửa hàng trên đường Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp), giá khoảng 120.000 đồng/kg, trái nhỏ hơn khoảng 100.000 đồng/kg. Thời gian trưng được khoảng một hoặc hai tháng.

Chị Lê Kim Tuyền, đang kinh doanh bưởi Kì Đà tại quận Gò Vấp cho biết, bưởi Kì Đà nhập từ Tuyên Quang về, hiện nay chủ yếu người dân đi xem hỏi han chứ chưa mua nhiều, vài ngày nữa phải tầm (28,29 Âm lịch) mới đông khách.

“Trung bình một ngày tôi bán trên dưới 20 trái, năm nay dù dịch bệnh Covid-19 nhưng tôi vẫn mạnh dạn chuẩn bị 1.000 trái bưởi Kì Đà bán tại 6 điểm ở quận Gò Vấp. Người ta có thể nhịn ăn, nhìn mặc một chút, chứ năm ngũ quả ngày Tết là không thể thiếu được”, chị Tuyền chia sẻ.

Bưởi Diễn

0018-cay

Nhiều năm nay, vào mỗi dịp Tết, nhiều người lại về các làng trồng bưởi Diễn ở quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) tìm mua loại bưởi thơm ngon nức tiếng.

Bưởi Diễn từ lâu được coi là loại hoa trái đặc sản của Hà Nội. Quả bưởi có màu vàng óng, mùi hương thơm mát, cùi mỏng, tôm nhiều nước và có vị ngọt thanh khiết. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, bưởi Diễn không được trồng nhiều, muốn mua được bưởi đúng gốc Diễn số lượng lớn thì khách phải về vườn đặt từ trước Tết khoảng 2 tháng mới có.

Chính vì vậy, bưởi Diễn chính gốc có giá mua tại vườn không hề rẻ, từ 60.000 - 80.000 đồng.

Mấy năm nay, bưởi Diễn được nhân giống và trồng ở nhiều nơi nhưng chỉ những cây trồng trên đất Diễn là cho quả đẹp và vị ngon ngọt. Giá bưởi Diễn trồng ở các nơi khác có giá rẻ hơn từ 20.000 - 40.000 đồng/quả.

Tuy nhiên, các nhà vườn ở một số tình như Hưng Yên, Bắc Giang...lại hút khách khi tung ra thị trường bưởi Diễn cảnh. Một cây bưởi Diễn cảnh được coi là có giá trị, đẹp mắt khi đáp ứng được các yêu cầu như quả nhiều, to đều, màu sắc bắt mắt, thế đẹp, lá xanh tốt.

Một cây bưởi Diễn cảnh có giá từ vài triệu đến vài chục triệu đồng, tùy theo kích thước và kiểu dáng.

Thu Uyên (Tổng hợp)