Đào, quất xuống phố và những nỗi lo ngày cận Tết

Cập nhật: 10:47 | 13/01/2021 Theo dõi KTCK trên

Thời gian gần đây tại làng quất Tứ Liên (Âu Cơ) và đào Nhật Tân (Hà Nội) tấp nập cảnh mua bán, chăm sóc bonsai chuẩn bị cho Tết Tân Sửu 2021. Dù được thương lái đặt khá nhiều từ trước nhưng nhiều người trồng bày tỏ lo lắng vì nhiều chậu quất đồng loạt chín sớm, cành đào nở rộ trước Tết.

Người dân Tây Nguyên "lao đao" khi cà phê mất giá

Đào Tết xuống phố sớm: Tiểu thương "nâng" giá lên gần triệu đồng một cành đào nhỏ

Trâu vàng "chở" quất trên lưng chờ ngày đón Tết Tân Sửu 2021

Chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Tân Sửu 2021, tại các nhà vườn quất tại Tứ Liên, không khí chuẩn bị đã vô cùng tấp nập.

Mỗi nhà vườn tại đây đều có diện tích khoảng 1.000 m2, số lượng những gốc quất vào khoảng vài trăm đến cả nghìn.

1453-dao6
Làng quất Tứ Liên nhộn nhịp vào dịp mùa Tết Nguyên đán 2021

Theo báo Lao Động, các nhà vườn tại làng quất Tứ Liên hầu hết bán tại vườn, số ít đổ buôn cho các tỉnh phía Bắc. Tuy nhiên, thị trường hiện nay cạnh tranh khá gắt gao do quất còn đổ từ nhiều nguồn khác như Đông Anh, Hưng Yên...

1331-dao1

Giá quất năm nay nhìn chung cũng không có sự biến động nhiều. Quất dáng thông cao từ 1m6 đến 1m7 dao động quanh mức 3 triệu một cây. Giá buôn dao động quanh ngưỡng 700.000 đồng với quất đặt tại bình cao tầm 50cm. Quất đặt trong chậu nhỏ để bàn giá dưới 500.000 đồng. Quất bonsai thì giá vô cùng đa dạng, tùy thuộc kích cỡ và loại bình.

Chia sẻ của một chủ vườn quất cho biết: "Do quất chín trước dịp Tết nên nhiều chủ vườn đang đứng trước nguy cơ mất trắng. Năm nay nhiều nhà trồng quất đang gặp khó vì quất chín vàng cây dù còn khá lâu mới đến Tết, có nguy cơ cao đổ bỏ".

1337-dao5
Năm nay, những chú trâu vàng chở quất trên lưng thu hút đông đảo khách hàng tìm mua và đặt hàng

Tuy vậy người trồng quất tại đây cũng cho biết, nếu thời tiết tiếp tục se lạnh như hiện tại thì đến Tết cây sẽ không bị chín quá đà, có đủ quả vàng, nụ và hoa.

Đặc biệt năm nay còn có sản phẩm "trâu vàng cõng quất bonsai" vô cùng thu hút người mua. Do trồng cây đòi hỏi kinh nghiệm nên số lượng "trâu vàng" có hạn. Giá thành cho một "chú trâu" rơi vào ít nhất 1 triệu đồng.

1330-dao
Làng đào Nhật Tân (phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội) đang trong mùa vụ tuốt lá, nhằm chuẩn bị cho hoa nở đúng vào dịp Tết

Cũng giống như làng quất Tứ Liên thì tại khu vườn đào Nhật Tân những ngày này dù trời rét đạm, rét hại nhưng rất nhiều người dân vẫn không quản ngại, họ tất bật chuẩn bị những khâu cuối cùng để cành đào kịp nở đúng dịp Tết.

Nhiều gia đình huy động toàn bộ nhân lực ra vườn làm, chăm sóc đào. Với những người trồng đào thì thu nhập của cả gia đình chỉ trông vào vụ đào Tết cuối năm.

1333-dao2
Người dân tất bật trong việc chăm đào dịp cuối năm

Khi những người nông dân vẫn đang lo chăm sóc cho từng gốc đào thì phía trên đường nhiều thương lái đã có mặt đi ngắm nghía từng vườn để chọn được những cây, cành đào đẹp nhất. Với cành đào, khi mua tại rộng có giá khoảng 100.000-200.000 đồng, còn đào cong (cành to, dài) có giá 500.000-700.000 đồng và khi bán có giá trên 1 triệu đồng.

1335-dao4
Nhiều khách hàng đến tận ruộng để đặt mua đào

Năm nay, nhiều người nông dân trồng đào, quất đều lo lắng "được mùa mất giá" và thị trường năm nay bán chậm vì ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Thu Uyên (Tổng hợp)

Tin cũ hơn
Xem thêm