Sức khỏe:

Chế độ dinh dưỡng cho người cao huyết áp

Cập nhật: 09:27 | 16/01/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Chế độ dinh dưỡng của người bị tăng huyết áp sẽ tác động rất lớn đến việc phòng tránh bệnh cũng như những biến chứng nguy hiểm của bệnh, giúp quá trình điều trị bệnh đạt kết quả như mong muốn.

suc khoe che do dinh duong cho nguoi cao huyet ap

Cách xử lý khi bị bệnh trúng gió

suc khoe che do dinh duong cho nguoi cao huyet ap

Lợi ích của lúa mạch đối với sức khỏe

suc khoe che do dinh duong cho nguoi cao huyet ap

Những loại thực phẩm ngăn ngừa cảm cúm mà mọi gia đình cần có

Thực tế cho thấy, chế độ ăn hợp lý được áp dụng rất hiệu quả ở những người bệnh có chỉ số huyết áp tăng không đáng kể. Với những bệnh nhân này, chỉ cần điều chỉnh chế độ ăn như ăn giảm muối, hạn chế uống rượu, dùng dầu ăn thực vật trong chế biến thức ăn, bổ sung nhiều rau quả chứa kali … có thể đưa chỉ số huyết áp trở về giới hạn bình thường mà không cần dùng thuốc.

Tăng huyết áp là khi huyết áp tâm thu ≥ 140mmHg và/hoặc huyết áp tâm trương ≥ 90mmHg.

Lưu ý: Đo ở 2 lần khám, mỗi lần khám được đo ít nhất 2 lần. Bệnh nhân được nghỉ ngơi trước khi đo 5 -10 phút.

Vai trò của dinh dưỡng trong điều trị tăng huyết áp

- Làm hạn chế tăng huyết áp, duy trì được huyết áp mục tiêu và giúp làm ổn định huyết áp (huyết áp mục tiêu cần đạt là < 130/80 mmHg và người bệnh vẫn dung nạp được theo quy định của Hội Tim mạch Việt Nam).

- Giảm tối đa nguy cơ tim mạch như: nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não…

suc khoe che do dinh duong cho nguoi cao huyet ap
Ảnh minh họa

Nguyên tắc dinh dưỡng trong điều trị tăng huyết áp

Chế độ ăn cung cấp đủ năng lượng, các vitamin và khoáng chất, ít natri, giàu kali, giàu chất xơ, giảm lượng acid béo bão hòa và tổng lượng chất béo. Khuyến khích áp dụng chế độ dinh dưỡng giúp kiểm soát tăng huyết áp (DASH diet) là chế độ ăn khuyến khích nhiều rau xanh, quả chín, các sản phẩm sữa ít béo .

- Nhu cầu năng lượng: 30 - 35 Kcal/kg cân nặng/ngày.

- Protein: 15 -< 20% tổng năng lượng.

- Lipid: 20 - 25% tổng năng lượng.

suc khoe che do dinh duong cho nguoi cao huyet ap
Ảnh minh họa

Chế độ dinh dưỡng cho người tăng huyết áp

Tăng cường sử dụng với dầu ăn thực vật: Nhất thiết phải tránh xa chất béo bão hòa trong thực đơn ăn uống và thay thế tối đa mỡ động vật bằng dầu ăn thực vật. Người tăng huyết áp cũng cần thay bơ động vật bằng bơ thực vật.

Kiểm soát cân nặng, phòng tránh béo phì: Thừa cân là nguyên nhân gây ảnh hưởng không tốt đến tim và hệ huyết mạch. Khi cân nặng vượt quá trọng lượng cho phép, triệu chứng bệnh tăng huyết áp sẽ dễ xuất hiện. Vì vậy, khi có dấu hiệu tăng cân, béo phì, cần nhanh chóng điều chỉnh chế độ ăn uống và tập luyện thể dục thể thao để tiêu hao bớt năng lượng.

Sử dụng nhiều với ngũ cốc nguyên vỏ: Để đảm bảo nhu cầu tinh bột của cơ thể, người bệnh tăng huyết áp nên tận dụng các loại ngũ cốc toàn phần. Bên cạnh hàm lượng tinh bột, ngũ cốc còn cung cấp một hàm lượng chất xơ đáng kể.

Giảm ăn muối tại các bữa ăn:

Một người bình thường chỉ nên sử dụng dưới 5 gram muối mỗi ngày (tương đương với 1 thìa cà phê). Đối với người bị bệnh tăng huyết áp thì càng phải han chế hơn lượng muối đưa vào cơ thể trong mỗi ngày. Vì vậy, cần tránh để lọ muối ăn và gia vị trên bàn ăn, hạn chế dùng mỳ chính trong chế biến thức ăn.

Ngoài việc nấu nướng các món ăn cho nhạt hơn, người tăng huyết áp cũng nên tránh các đồ ăn được chế biến sẵn như thịt xông khói, đồ ăn nhanh, một số đồ hộp, thịt muối, cá thính, dưa cà... vì trong các thực phẩm này có chứa rất nhiều muối natri.

suc khoe che do dinh duong cho nguoi cao huyet ap
Ảnh minh họa

Chọn những phương thức nấu ăn toàn: Cần chọn những cách nấu ít chất béo nhất mà vẫn đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng của món ăn. Tốt nhất nên làm chín thức ăn bằng phương thức luộc, hấp. Hạn chế và tránh ăn chiên (rán), xào đồ ăn.

Hạn chế ăn thịt: Khi bị tăng huyết áp, do phải hạn chế chất béo bão hòa nên tốt nhất là chọn những loại thịt càng nạc càng tốt. Hạn chế thịt bò, thịt lợn và thịt cừu. Nên chọn cá và thịt gia cầm (lưu ý bỏ da) trong khẩu phần ăn.

Lựa chọn thực phẩm ít chất béo: Nên chọn sữa chua, sữa đã gạn kem, không đường để sử dụng. Tốt nhất lựa chọn, sử dụng những sản phẩm càng ít chất béo càng tốt.

Bổ sung nhiều rau quả chứa kali: Tăng cường ăn rau xanh và hoa quả mỗi ngày để cơ thể có được một sức khỏe tốt nhất. Đối với những người tăng huyết áp nên bổ sung nhiều hoa quả chứa kali như hoa quả khô, chuối...

Hạn chế uống rượu: Người mắc bệnh tăng huyết áp nhất thiết phải biết hạn chế rượu, không uống nhiều hơn 3 ly rượu nhỏ mỗi ngày đối với đàn ông và 2 ly đối với phụ nữ.

Thu Uyên (Tổng hợp)