Bộ trưởng Tài chính: Giá xăng dầu trong nước tăng thấp hơn thế giới

Cập nhật: 15:32 | 08/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Ông Hồ Đức Phớc - Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, không bao giờ lấy chênh lệch giá xăng dầu làm nguồn thu mà luôn tính đến tác động của nó đến nền kinh tế.

Xuất khẩu hàng hóa sang Nga và Ukraine sụt giảm mạnh

"Cháy" tour du lịch dịp lễ 30/4 -1/5

Giá gas hôm nay 8/4/2022: Nối đà tăng

Theo ông Phớc, Giá dầu thô thế giới tăng lên trên 130 USD/thùng, ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế. Chúng tôi không bao giờ lấy chênh lệch giá dầu thô để làm nguồn thu mà luôn tính đến tác động của nó đến nền kinh tế, gây thiệt hại đến khoản thu ngân sách mà DN phải đóng góp.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Tài chính cho rằng, để thực hiện điều chỉnh được giá xăng dầu, chúng ta phải thực hiện một loạt giải pháp đồng bộ chứ không phải chỉ một giải pháp giảm thuế. Bởi, giảm thuế không được bao nhiêu cả. Khi giá thế giới là tăng, chúng ta khó cản trở xu hướng này. Do đó, vấn đề là làm thế nào đảm bảo tính đồng bộ, muốn đồng bộ thì quan trọng là điều chỉnh giá phải dựa vào quan hệ cung cầu, như dự trữ xăng dầu, quỹ bình ổn, giảm thuế, đảm bảo nguồn cung, chống buôn lậu...

3144-giaxang
Ảnh minh họa

"Rất nhiều giải pháp chúng tôi đã tham mưu cho Chính phủ. Giá xăng dầu thế giới tăng cao nhưng giá xăng dầu trong nước vẫn thấp hơn so với Lào, Trung Quốc, một số quốc gia lân cận. Đó cũng là một sự nỗ lực. Chúng tôi luôn bám sát diễn biến giá xăng dầu và giá cả các mặt hàng khác để có chính sách đảm bảo cho việc phát triển của DN", Bộ trưởng Tài chính nhấn mạnh.

GS Nguyễn Mại - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài cho biết, nhóm giao thông, vận tải vừa bắt đầu hồi phục sau Covid-19 đã phải chịu tác động từ giá xăng dầu.

"Trong 2-3 tháng, giá xăng dầu tăng mạnh đã khiến nhiều doanh nghiệp trong ngành phải cầm chừng, hoặc dừng sản xuất", ông nói. Điều này theo ông sẽ tạo nguy cơ lớn cho chương trình phục hồi, phát triển kinh tế. Do vậy, ông lưu ý cần chú trọng việc giải quyết giá xăng dầu nhanh, kịp thời để ngành giao thông vận tải phát triển.

Ông Mại đề xuất lãnh đạo Bộ Tài chính cần tính toán toàn diện đến tác động của giá xăng dầu, không chỉ tính đến thu ngân sách, mà phải coi đây là vấn đề hồi phục kinh tế. Tiếp theo, cơ quan chức năng cần có quan điểm hỗ trợ cho doanh nghiệp đối với vấn đề này. Cuối cùng, Bộ cũng nên cân nhắc giữa lợi – hại khi giá xăng dầu tăng.

Dẫn chứng, ông cho rằng trước việc giá xăng cao, Petrovietnam tăng thu, nộp thuế rất cao trong quý I, thì việc giải quyết bài toán xăng dầu giúp doanh nghiệp vận tải phát triển cũng cho ra kết quả tương tự cho ngân sách nhà nước.

Trả lời vấn đề giá xăng dầu tăng mạnh, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc nói: "Chúng tôi không bao giờ lấy chênh lệch giá xăng dầu làm nguồn thu mà luôn tính toán tác động đến nền kinh tế".

Dù vậy, ông lưu ý, muốn kiểm soát giá xăng dầu phải có giải pháp tổng thể, không phải chỉ giảm thuế. Nguyên nhân mức giảm thuế sẽ tạo tác động không đáng kể khi giá nguyên liệu này trên thế giới đang tăng, Việt Nam khó lòng cản được xu hướng.

Do vậy, vấn đề ở đây là Bộ Tài chính phải luôn tính toán để đảm bảo tính đồng bộ quan hệ cung cầu, quỹ xăng dầu, giảm thuế, chống buôn lậu, đảm bảo nguồn cung để có tác động tích cực tới nền kinh tế.

Theo Bộ trưởng, giá xăng dầu của Việt Nam hiện vẫn thấp hơn Lào, Trung Quốc và một số quốc gia lân cận nhờ nỗ lực lớn của cơ quan quản lý. Bộ Tài chính cũng luôn bám sát diễn biến giá xăng, dầu và các mặt hàng khác để có chính sách đảm bảo cho doanh nghiệp phát triển.

Ông Đặng Công Khôi - Phó Cục trưởng Cục quản lý giá (Bộ Tài chính), cho biết: Từ đầu năm đến nay giá xăng dầu thế giới cao đã tác động giá bán trong nước. Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đã phối hợp điều hành giá trong nước để vừa đảm bảo linh hoạt theo giá thế giới, vừa kiềm chế mức tăng đột biến trong nước, để hỗ trợ các hoạt động khác trong nước tốt hơn.

Qua 8 kỳ điều hành giá vừa qua, đại diện Cục quản lý giá khẳng định, nếu liên Bộ không quyết định chi mạnh Quỹ bình ổn giá xăng dầu thì mức tăng giá xăng dầu trong nước còn mức cao hơn nhiều."Thống kê sơ bộ, mức tăng của giá xăng dầu thế giới các kỳ vừa rồi từ 39-50% tùy từng loại, nhưng trong nước giá xăng dầu chỉ tăng 20-42% tùy loại. Như vậy mức tăng và diễn biến tăng giá xăng dầu trong nước đang thấp hơn giá xăng dầu thế giới. Đó là sự cố gắng hết sức của cơ quan điều hành", ông Đặng Công Khôi nói.

Trước diễn biến giá xăng dầu phức tạp, tác động lớn đến các hoạt động sản xuất kinh doanh khác, đặc biệt là vận tải, đại diện Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp tục đánh giá tác động của việc tăng giá xăng dầu trong nước đến các lĩnh vực khác, xử lý ngay các trường hợp té nước theo mưa, lợi dụng để tăng giá bất hợp lý.

Nhắc đến việc giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu từ 1/4, ông Đặng Công Khôi cho rằng: Nếu không kịp thời có chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường thì kỳ điều hành ngày 1/4 vừa qua, mức tăng giá xăng dầu là rất cao. Do kịp thời điều chỉnh chính sách thuế nên giá xăng dầu hạ nhiệt.

Đề cập đến mục tiêu kiểm soát lạm phát, đại diện Cục quản lý giá cho biết chỉ số giá tiêu dùng quý I năm 2022 chỉ tăng 1,92%, thấp hơn một chút so với các kịch bản đưa ra.

Trong trường hợp không có các yếu tố đột biến, đại diện Cục Quản lý giá cho rằng từ nay đến cuối năm lạm phát đạt mục tiêu dưới 4% như Quốc hội và Chính phủ đề ra.

Thanh Hằng