Bộ Công Thương yêu cầu doanh nghiệp đầu mối xăng dầu đảm bảo dự trữ đủ cho dịp Tết

Cập nhật: 09:59 | 09/12/2022 Theo dõi KTCK trên

Bộ Công Thương vừa ban hành Chỉ thị số 10 về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2022 và Tết Nguyên đán Quý Mão.

Tại Chỉ thị này, bên cạnh việc yêu cầu các đơn vị, các doanh nghiệp dự trữ đủ hàng hóa thiết yếu như: lương thực, thực phẩm, bánh kẹo, rượu- bia- nước giải khát… phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp cuối năm, Bộ Công Thương chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn dự trữ đầy đủ có phương án đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán;

Bên cạnh đó, phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường giám sát, kiểm tra việc duy trì bán hàng và thực hiện các quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu, kiểm tra chất lượng, đo lường, giá bán xăng dầu lưu thông trên thị trường.

Bộ Công Thương yêu cầu doanh nghiệp đầu mối xăng dầu đảm bảo dự trữ đủ cho dịp Tết. Ảnh minh họa
Bộ Công Thương yêu cầu doanh nghiệp đầu mối xăng dầu đảm bảo dự trữ đủ cho dịp Tết. Ảnh minh họa

Đồng thời, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc đảm bảo cung ứng điện, có phương án dự phòng để đảm bảo đủ điện cho sản xuất, sinh hoạt của nhân dân.

Để thực hiện yêu cầu này, Bộ Công Thương yêu cầu Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện dự trữ lưu thông theo quy định, thực hiện nghiêm túc tổng nguồn xăng dầu tối thiểu đã được phân giao, có kế hoạch đảm bảo nguồn cung xăng dầu ổn định phục vụ sản xuất, sinh hoạt dịp cuối năm và trước, trong, sau Tết Nguyên đán, không để gián đoạn nguồn cung xăng trong hệ thống kinh doanh.

Song song với đó, tăng cường kiểm soát chất lượng, giá bán, đo lường trong hệ thống, tránh gian lận trong kinh doanh xăng dầu; thực hiện nghiêm túc các quy định về thời gian bán hàng tại các điểm bán lẻ xăng dầu và bảo đảm công tác an toàn phòng chống cháy nổ.

Các doanh nghiệp sản xuất xăng dầu trong nước bảo đảm duy trì sản xuất ổn định, cung cấp xăng dầu cho thị trường theo kế hoạch và hợp đồng đã ký với các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu; có phương án tăng cường hoạt động giao hàng để kịp thời cung ứng hàng ra thị trường khi cần thiết.

Chỉ thị 10 cũng nêu rõ, các Hiệp hội ngành hàng phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương rà soát cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, theo dõi sát diễn biến thị trường trong và ngoài nước để phối hợp đề xuất các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, ứng phó kịp thời với những biến động bất thường nhằm bình ổn thị trường khi cần thiết.

Chỉ đạo các doanh nghiệp thành viên duy trì sản xuất, kinh doanh, chủ động, linh hoạt trong hoạt động xuất nhập khẩu, tổ chức tốt lưu thông hàng hóa nhằm bảo đảm cung ứng kịp thời và đầy đủ nguồn hàng cho thị trường.

Triển vọng kinh tế Việt Nam 2023: GDP có thể lên tới 6,7%, vượt mục tiêu Chính phủ đề ra

Các chuyên gia kinh tế kỳ vọng GDP của Việt Nam năm 2023 sẽ tăng 6,7% so với cùng kỳ, cao hơn mục tiêu của ...

Triển lãm Quốc phòng quốc tế sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác phát triển

Ngày 8/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự khai mạc Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022 (Viet Nam Defence 2022). ...

Áp mức sàn thuế bảo vệ môi trường mặt hàng xăng dầu nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ doanh nghiệp

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục áp mức sàn thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng, dầu, mỡ nhờn đến hết ...

Hoàng Hà (t/h)

Tin cũ hơn
Xem thêm