Cẩm nang:

Bày cách “thổi bay” phấn trắng trên cây dưa hấu vào mùa mưa

Cập nhật: 08:00 | 05/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bệnh phấn trắng gây hại trên rất nhiều loại cây trồng, trong đó có dưa hấu – một loại cây trồng có diện tích canh tác lớn ở Việt Nam. Để “đẩy lùi” bệnh hại này và tăng năng suất cho những ruộng dưa, bà con cần có biện pháp canh tác hợp lý và chọn được loại “nông dược” chữa trị kịp thời.

bay cach thoi bay phan trang tren cay dua hau vao mua mua

Gala “Taste of Vietnam - Tôm Bạc Liêu, hương vị Việt Nam”: Tôn vinh nông sản Việt

bay cach thoi bay phan trang tren cay dua hau vao mua mua

Đi khắp “năm châu” nhờ bí quyết mua trọn gói Sở hữu kỳ nghỉ

bay cach thoi bay phan trang tren cay dua hau vao mua mua

FLC lên kế hoạch năm 2019 doanh thu hợp nhất tăng hơn 70%

bay cach thoi bay phan trang tren cay dua hau vao mua mua
Những cánh đồng dưa hấu cải thiện đời sống cho nhiều nông dân Việt Nam

Dưa hấu là một loại cây trồng thuộc họ bầu bí, có nguồn gốc vùng khí hậu nóng. Trong quá trình canh tác dưa hấu, những loại bệnh phổ biến thường gặp là rầy mềm, sương mai, phấn trắng, bọ rầy, nhện đỏ, thán thư… gây hại cho sự sinh trưởng và phát triển của loại cây này. Trong đó, bệnh phấn trắng vào mùa mưa là một trong những lo ngại của người trồng dưa.

Đây là loại bệnh gây hại trên lá, thân, cành và gây hại ngay từ thời kỳ cây con nên rất dễ nhận biết. Ban đầu, bệnh xuất hiện những đốm nhỏ xanh vàng (vàng lợt) trên lá và thân, bao phủ một lớp nấm xám dày đặc như bột phấn, có thể thấy rõ hình thành các đám bào tử trắng, sau đó bao phủ hết cả phiến lá. Lá bị bệnh chuyển từ màu xanh sang vàng, nâu, dẫn đến khô cháy và dễ rụng. Lớp phấn trắng xuất hiện trên cả thân, cành, hoa làm hoa khô rụng và chết.

Tuy nhiên, người trồng cũng cần phân biệt bệnh phấn trắng với giả sương mai. Cả hai bệnh này đều biểu hiện là có những nấm phấn trắng trên lá, tuy nhiên với bệnh phấn trắng thì những nấm trắng này xuất hiện mặt trên của lá, còn nếu những nấm trắng xuất hiện ở mặt dưới của lá thì đó là bệnh giả sương mai.

Vào mùa mưa, bệnh phấn trắng trên cây dưa hấu lại “hoành hành” rất nguy hiểm, ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây thân leo như dưa hấu. Bệnh tồn tại dưới dạng ký sinh bắt buộc quanh năm và lây lan nhờ tiếp xúc giữa cây bệnh với cây khỏe nhờ mưa bắn vào không khí, môi trường nhiều độ ẩm rất thích hợp để nấm bệnh phát triển.

Để phòng ngừa và khắc phục loại bệnh này, bà con nên thực hiện các biện pháp canh tác phù hợp và tìm đến những “phương thuốc” chữa trị kịp thời.

Về biện pháp canh tác, bà con cần vệ sinh đồng ruộng, vườn tược, thu gom lá bệnh mang đi tiêu hủy thật xa. Cùng với đó, bà con cần thực hiện cải tạo đất kết hợp vun cao gốc cây bằng cách lên luống cao, thoát bỏ nước trên ruộng mục đích để giảm độ ẩm, hạn chế phát triển mầm bệnh. Sử dụng màng phủ đất là một giải pháp rất hữu hiệu. Để hạn chế mầm bệnh dễ lây lan và nặng thêm, cây dưa hấu cần được trồng ở mật độ hợp lý, không nên quá dày. Hình thức canh tác này có thể áp dụng từ khi chưa bị bệnh.

bay cach thoi bay phan trang tren cay dua hau vao mua mua
Aviso 350SC

Về biện pháp hóa học, loại thuốc được nhiều người trồng dưa tin dùng hiện nay là Aviso 350SC và Manozeb 80WP của Công ty cổ phần nông dược HAI – địa chỉ sản xuất và cung cấp nhiều loại nông dược uy tín trên thị trường hiện nay.

bay cach thoi bay phan trang tren cay dua hau vao mua mua
MANOZEB 80WP

Về cách dùng, bà con pha 12ml/10 lít nước đối với thuốc AVISO 350SC và pha 40g/10 lít nước đối với thuốc MANOZEB 80WP. Lượng nước phun phù hợp và mang lại hiệu quả theo diện tích là 400 lít/ha, phun ướt đều cây trồng khi tỷ lệ bệnh đang ở 10%.

Ngoài đặc trị bệnh phấn trắng trên cây dưa hấu, Aviso 350SC và Manozeb 80WP còn phòng trị nhiều loại bệnh trên nhiều loại cây trồng thán thư, mốc sương, đạo ôn, lem lép hạt, khô vằn…

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN NÔNG DƯỢC HAI

Địa chỉ: 28 Mạc Đĩnh Chi, phương Đakao, Quận 1, TP.HCM

Hotline: 028.38.292.80; Fax : 028.38.223.088

Website: www.congtyhai.com

Trang Nhi