Bất ổn chính trị Trung Đông đẩy giá dầu tăng vọt

Cập nhật: 12:05 | 09/10/2023 Theo dõi KTCK trên

Giá dầu thô đã tăng mạnh trong suốt phiên sáng nay, trước những lo ngại về cuộc xung đột bùng nổ ở Israel từ cuối tuần trước.

Sáng 9/10, giá dầu thô WTI giao kỳ hạn tháng 11/2023 tăng hơn 4% lên mức 86 USD/thùng vào giữa phiên giao dịch châu Á, khi các cuộc đụng độ quân sự kịch tính giữa lực lượng Israel và Hamas cuối tuần qua đã làm sâu sắc thêm tình trạng bất ổn chính trị trên khắp Trung Đông. Tương tự, giá dầu thô Brent cũng tăng gần 4%, lên 88 USD/thùng. Vào đầu phiên sáng, giá dầu thậm chí có thời điểm tăng vọt hơn 5%.

Diễn biến này đã đảo ngược xu hướng giảm của tuần trước, từng ghi nhận mức giảm hàng tuần lớn nhất từ hồi tháng 3. Trong đó, dầu Brent giảm khoảng 11% và dầu WTI giảm hơn 8% trong bối cảnh lo ngại về lãi suất cao sẽ tác động đến nhu cầu tiêu thụ dầu thô toàn cầu.

Giá dầu thô tăng vọt 4% trước lo lắng về bất ổn chính trị khắp Trung Đông
Mộc Trà tổng hợp

Hôm 7/10, nhóm Hồi giáo Palestine Hamas đã phát động cuộc tấn công quân sự lớn nhất vào Israel trong nhiều thập kỷ qua, khiến hơn 1.100 người của cả hai bên thiệt mạng và gây ra làn sóng không kích trả đũa của Israel vào Gaza kéo dài đến hôm nay.

Sau đó một ngày, 8/10, lực lượng Hamas công bố video máy bay không người lái (UAV) cỡ nhỏ đã tập kích xe tăng chiến đấu chủ lực Merkava Mark 4M hiện đại được Israel triển khai gần biên giới với Dải Gaza. Đây là xe tăng được bảo vệ "tốt nhất thế giới' của Israel.

Các nhà phân tích từ Ngân hàng ANZ cho biết: “Rủi ro địa chính trị ngày càng tăng ở Trung Đông sẽ hỗ trợ giá dầu và biến động cao hơn nữa có thể xảy ra”.

Bạo lực bùng phát có nguy cơ làm chệch hướng những nỗ lực của Mỹ nhằm bình ổn hóa mối quan hệ giữa Saudi Arabia và Israel, trong đó vương quốc này sẽ bình thường hóa quan hệ với Israel để đổi lấy một thỏa thuận quốc phòng giữa Washington và Riyadh – thủ đô của Saudi.

Các quan chức Saudi được cho là đã nói với Nhà Trắng hôm 6/10 rằng, họ sẵn sàng tăng sản lượng vào năm tới như một phần của thỏa thuận Israel được đề xuất. Động thái này của Saudi sẽ giúp giảm bớt tình trạng thắt chặt nguồn cung, sau nhiều tháng các nhà sản xuất chính là Saudi Arabia và Nga cắt giảm sản lượng.

Việc bình thường hóa quan hệ Saudi-Israel có thể sẽ làm dừng lại các động thái gần đây nhằm giảm bớt căng thẳng giữa Saudi Arabia và Iran. Sự chú ý của thị trường đã chuyển sang khả năng Iran có thể tham gia vào các cuộc tấn công, một phần cáo buộc của chính quyền Israel.

Vivek Dhar, nhà phân tích tại Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia, cho biết: “Nếu để cuộc xung đột này tác động lâu dài và gây ảnh hưởng đến thị trường dầu mỏ, sẽ có sự sụt giảm liên tục về nguồn cung hoặc vận tải dầu thô”.

Thị trường hàng hóa hôm nay 7/10: Giá gạo và kim loại quý tăng mạnh, xăng dầu hồi phục ngược chiều nông sản

Trên thị trường hàng hóa trong phiên hôm qua, nhóm kim loại quý và xăng dầu lấy lại sắc xanh khi đồng đô la suy ...

Nhu cầu dầu và đồng của Trung Quốc đang “bùng nổ”

Sự gia tăng trên thị trường hàng hóa diễn ra bất chấp câu chuyện tăng trưởng kinh tế vĩ mô đang chững lại ở Trung ...

Dòng chảy dầu thô qua châu Á đang diễn biến như thế nào?

Câu hỏi chính về nhu cầu dầu thô của châu Á trong quý IV là đợt tăng giá gần đây sẽ ảnh hưởng đến lượng ...

Mộc Trà

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm