Bất động sản sẽ "ngấm đòn" lạm phát?

Cập nhật: 09:00 | 05/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Lạm phát xuất hiện khi chi phí nguyên vật liệu tăng giá sẽ tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản. Dưới tác động của lạm phát, giá bất động sản tăng cao nhưng tính thanh khoản không cao.

5638-lam-phat-tac-dong-the-na0len-bat-dong-san
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, bình quân 3 tháng đầu năm 2022, CPI tăng 1,92% so với cùng kỳ năm ngoái, lạm phát cơ bản tăng 0,81%. Chỉ tính riêng tháng 3 CPI tăng 1,91% còn lạm phát cơ bản tăng 1,09% so với cùng kỳ.

Lạm phát là một trong yếu tố có ảnh hưởng lớn đến thị trường bất động sản năm nay.

Phân tích của Savills World Research đã chỉ ra, nếu lạm phát xảy ra do tăng trưởng về mặt kinh tế, nhu cầu mua bán trong bất động sản tăng lên và cũng làm tăng giá trị của bất động sản. Tuy nhiên, nếu lạm phát xảy ra do giá chi phí nguyên vật liệu tăng thì dẫn đến hạn chế về nguồn cung của bất động sản. Vì vậy, lạm phát do chi phí hay nguồn vật liệu tăng rất khó đoán và ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường bất động sản.

Theo nhận định của TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, đà phục hồi kinh tế trên thế giới đang diễn ra tích cực và Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Trong năm 2022 nền kinh tế Việt Nam sẽ đối mặt với nhiều rủi ro, thách thức. Các rủi ro bên ngoài như tình hình chiến sự Nga - Ukraine, giá cả tăng dẫn đến tỷ lệ lạm phát ngày càng cao; các nước đều bị thu hẹp gói hỗ trợ, dịch COVID- 19 vẫn diễn biến phức tạp cũng là lý do khiến tỷ lệ lạm phát tăng cao.

“Chiến sự tại Nga - Ukraine sẽ khiến cho mức độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam giảm 1,1 - 1,3 điểm %, lạm phát (CPI) tăng 0,8 - 1 điểm %”, ông Lực chia sẻ thêm.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, từ đầu năm 2022 dù dịch bệnh vẫn diễn biến căng thẳng nhưng các giao dịch của thị trường bất động sản vẫn sôi động, diễn ra liên tục trên khắp mọi miền; các doanh nghiệp hết sức phấn khởi.

Trong dài hạn, thị trường bất động sản vẫn phải đối mặt với nhiều rủi ro và những rào cản về mặt pháp lý. Lạm phát đã khiến giá bất động sản tăng lên nên thị trường trong năm 2022 sẽ khắc nghiệt và nhiều biến động.

TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam nhận định, trong tương lai thị trường bất động sản sẽ tăng giá trong phân khúc nhà ở và thương mại. Tuy nhiên, lạm phát xảy ra khiến giá thị trường bất động sản tăng cao nhưng thị trường không có tính mua, tính thanh khoản. Nhiều nhà đầu tư đã dùng đòn bẩy tài chính để đầu tư vào bất động sản, khiến cho tài sản có tính thanh khoản thấp và gây áp lực lên hệ thống ngân hàng.

“Trong 9 - 12 tháng sắp tới, nhiều nhà đầu tư buộc phải bán tài sản đi do không chịu được áp lực công cụ hỗ trợ tài chính. Do nguồn cung của thị trường bất động sản còn nhiều hạn chế cho nên việc giá của thị trường bất động sản giảm là điều khó xảy ra”, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cho hay.

Thuận Thảo

Tin liên quan